Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân

VHO - Tối 17.3, tại quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 1

Các đại biểu dự Lễ hội

Dự Lễ hội có nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thị Xuân Mỹ; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Lê Tiến Châu; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai; lãnh đạo Cục Di sản Văn hoá (Bộ VHTTDL); lãnh đạo TP Hải Phòng cùng đông đảo Nhân dân thành phố, du khách.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: Vùng đất Hải Phòng gắn liền với vị Nữ tướng anh hùng Lê Chân, người mở đất cõi An Biên - nền móng cho thành phố Hải Phòng ngày nay.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 2

Lãnh đạo Trung ương, thành phố dâng hương trước Tượng Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân là sự kiện được quận Lê Chân tổ chức hàng năm nhằm phát huy các nét đẹp văn hóa, nghi lễ truyền thống về thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của Nữ tướng Lê Chân - Người có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa, thành phố Hải Phòng ngày nay. Qua đó khơi dậy niềm tự hào tuyên truyền, giáo dục lịch sử, văn hóa, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Nữ tướng Lê Chân là võ tướng dưới thời Hai Bà Trưng, cùng với những thủ lĩnh anh hùng của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà đã tham gia đánh đuổi giặc Hán đô hộ và trở thành vị tướng có nhiều công lao, thể hiện tinh thần độc lập, ý thức tự chủ của dân tộc ta những năm đầu công nguyên.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 3

Các đoàn rước tại Lễ hội

Với những công đức lớn lao của Nữ tướng Lê Chân - Thánh Chân công chúa, trải qua gần hai nghìn năm, bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, người dân Hải Phòng đã lập đền thờ phụng, suy tôn bà lên bậc Thánh Mẫu, là thành hoàng của vùng đất ven biển, công đức của vị nữ tướng còn in đậm trong tâm trí người dân Hải Phòng, những di tích và những huyền thoại về bà vẫn được Nhân dân truyền tụng ghi nhớ.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 4

Nhớ đến công đức của Bà, từ xa xưa Nhân dân Hải Phòng và các vùng phụ cận tổ chức nhiều hoạt động lễ hội tại Đền Nghè, Đình An Biên... để bày tỏ lòng ngưỡng vọng và biết ơn một vị tướng tài ba, tâm phúc của Hai Bà Trưng. Những giá trị tinh thần đó trải qua thời gian được kết tinh lại thành giá trị văn hóa vô giá của dân tộc nói chung và của người dân Hải Phòng nói riêng, tiếp nối lưu truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016 và tổ chức hằng năm vào ngày mồng 7, mồng 8, mồng 9 tháng 2 âm lịch.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 5

Chương trình nghệ thuật tại Lễ hội

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc, Lễ rước bộ được thực hiện theo nghi thức truyền thống. Hai đoàn rước với sự tham gia của khoảng 1.500 người theo đúng nghi lễ truyền thống với các Dàn bát âm, Đội sanh tiền, Dàn bát biểu, Chấp kích, Kiệu hoa, Lọng che, Kiệu võng, Đoàn tế nữ quan… Đám rước xuất phát từ Đền Nghè và Đình An Biên đi qua các tuyến phố về khu vực trước Tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố, các Sở, ban, ngành, địa phương tiến hành Lễ dâng hoa, dâng hương trước Tượng Nữ tướng Lê Chân.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 6

Các đại biểu và Nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nữ tướng miền cửa biển” gồm 3 chương: An Biên một thuở; Nữ tướng miền cửa biển; Lê Chân ngày sáng tươi. Chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp âm nhạc hiện đại, âm nhạc đương đại và hát tuồng, hát ca trù cùng với hình ảnh, hoạt cảnh sân khấu đã tái hiện sử thi về Nữ tướng Lê Chân.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Anh 7

Tự hào về lịch sử Hải Phòng từ ngàn xưa, vùng đất được khai thiên lập địa bởi Nữ tướng anh hùng, thành phố Hải Phòng ngày nay đã trở thành một thành phố Cảng, “Trung dũng - Quyết thắng” và đang chuyển mình vươn ra biển lớn. Cùng với sự phát triển của thành phố, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Lê Chân đã đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, xã hội thành phố giao. Quy mô kinh tế quận tăng nhanh và mở rộng, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng; liên tục thu ngân sách đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm. Quận Lê Chân đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, là trung tâm y tế, giáo dục, thương mại của thành phố.

NGUYỄN QUÂN

Ý kiến bạn đọc