Quảng Nam: Triển lãm, mít tinh kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

VHO - Chiều ngày 15.3, tại Quảng trường 24/3, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam triển lãm, kết hợp với mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã với thông điệp “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” đã chính thức khai mạc.

Quảng Nam: Triển lãm, mít tinh kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng - Anh 1

Khai mạc triển lãm chiều ngày 15.3 tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Đây là hai sự kiện mở đầu trong chuỗi hơn 40 hoạt động hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhằm giới thiệu, quảng bá sự hấp dẫn về đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu mà thiên nhiên đã ban tặng; qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phục hồi đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên.

Triển lãm, mít tinh được tổ chức với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng về tầm quan trọng của đa dạng sinh học, động vật hoang dã và vai trò của các tổ chức, cộng đồng trong việc bảo vệ động vật hoang dã, phục hồi đa dạng sinh học. Lan tỏa được các thông điệp tích cực trên tất cả các nền tảng công nghệ đến tất cả các đối tượng trên cả nước về năm 2024 – Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia; Kêu gọi sự chung tay hành động bảo tồn giá trị đa dạng sinh học từ các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân ở Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Quảng Nam: Triển lãm, mít tinh kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng - Anh 2

Triển lãm đưa ra thông điệp “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” 

Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 51.400 sinh vật. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra ngày càng lớn. 
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đa dạng sinh học ở Việt Nam, bao gồm cả những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp như ô nhiễm nước, không khí và rác thải nhựa; khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức, hủy hoại rừng, săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã, tận diệt nguồn lợi thủy sản...
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều dự án quốc tế và trong nước, nhưng suy giảm đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn. 

Quảng Nam: Triển lãm, mít tinh kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng - Anh 3

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ( áo trắng) cùng các đại biểu tham quan triển lãm 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, mít tinh, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ hy vọng triển lãm cùng với lễ mít tinh hưởng ứng chiến dịch bảo vệ vì động vật hoang dã sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh này, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường của mỗi chúng ta, nhất là trong các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên. Khẳng định, tỉnh Quảng Nam đã, đang và sẽ mãi mãi là địa phương phát triển có trách nhiệm với thế giới tự nhiên vô cùng đáng yêu và cũng vô cùng mong manh này. Đồng thời kêu gọi các cá nhân, cộng đồng và các tổ chức hãy hành động ngay để phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống. 
“Chúng ta hãy cùng thay đổi hành vi để chung sống hài hòa với thiên nhiên; lồng ghép bảo vệ đa dạng sinh học vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm; sản xuất và tiêu dùng bền vững; ngăn ngừa chất thải gây ô nhiễm môi trường”, ông Lê Trí Thanh chia sẻ. 

Quảng Nam: Triển lãm, mít tinh kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng - Anh 4

 Đông đảo người dân cùng tham gia triễn lãm, mít tinh hưởng ứng 

Triển lãm đa dạng sinh học tại Quảng Nam với ý tưởng chung là trực quan hóa mối quan hệ giữa thiên nhiên (Hệ sinh thái rừng - Hệ sinh thái đất ngập nước - Hệ sinh thái biển) và con người, làm nổi bật những can thiệp của cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong hành trình bảo tồn đa dạng sinh học của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng. Triển lãm dẫn dắt người xem đi qua các nội dung về bối cảnh, những mối đe dọa đối với bảo tồn từ đó đưa ra những phương pháp can thiệp và lời kêu gọi hành động. 
Khu vực trưng bày được bố trí theo 03 khu chính: Khu vực giới thiệu về Năm phục hồi đa dạng sinh học 2024, các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học; Khu vực trưng bày về chủ đề rừng, sông, đại dương; Khu vực cảm nhận và kêu gọi hành động. Ngoài ra, còn bố trí một số khu vực phụ gồm: Khu vực check-in chụp ảnh với backdrop, khu vực chiếu phim, video, tranh 3D về đa dạng sinh học, khu vực trò chơi tương tác.

Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”là sự kiện môi trường có ý nghĩa quan trọng, nhằm triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050, gắn với tham gia hưởng ứng Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 - 2030 của Liên Hợp Ưuốc. Đồng thời góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế tại Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về Đa dạng sinh học diễn ra tại Montreal, Canada năm 2022, trong đó khẳng định “Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực vào những nỗ lực chung nhằm bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu” .Trong khuôn khổ “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” có hơn 40 sự kiện, hoạt động phong phú, đặc sắc diễn ra xuyên suốt từ tháng 3-11.2024.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc