Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trước tác động nặng nề của đại dịch Covid -19

Thứ Tư 20/10/2021 | 23:00 GMT+7

VHO - Dịch bệnh covid- 19 đã và đang diễn biến vô cùng phức tạp, tác động tiêu cực đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân, đặc biệt là phụ nữ bởi phụ nữ vừa đóng vai trò là người lao động sản xuất trong xã hội, lại thường là người chịu trách nhiệm chính các công việc chăm sóc trong gia đình. Đại dịch đã tạo thêm những rào cản mới, làm trầm trọng thêm những bất bình đẳng về kinh tế - xã hội, trong đó, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng yếu thế, chịu tác động nặng nề và cần được bảo vệ.

Cũng như nhiều các quốc gia khác, phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt với những mảng tối của bất bình đẳng giới khi bạo lực gia đình gia tăng, phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc mà không được trả lương, mất việc làm và nghèo đói. Đợt bùng phát thứ 3 và thứ 4 của đại dịch ở nước ta đã tác động mạnh mẽ đến việc làm, sinh kế của lao động nữ, nhất là lao động trung niên, làm những công việc không ổn định, khiến thu nhập bình quân tháng trong nửa đầu năm 2011 của phụ nữ chỉ bằng 71% của nam giới (4,9 triệu đồng so với 7,1 triệu) . Số lượng các vụ bạo lực gia đình trong thời gian giãn cách xã hội có xu hướng gia tăng. Theo báo cáo của đường dây nóng Ngôi nhà Bình yên tại Hà Nội, Ngôi nhà Ánh dương tại Quảng Ninh nhận được gấp đôi số cuộc gọi kêu cứu trong những tháng giãn cách so với cùng kỳ những năm trước đó. Bên cạnh đó, trách nhiệm chăm sóc người già, người ốm tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh, việc đồng hành cùng con học online trong khi vẫn phải làm việc tại nhà đang tạo thêm nhiều áp lực tinh thân cho phụ nữ, khiến cho “gánh nặng kép” trên vai phụ nữ trở nên nặng nề hơn, làm giảm khả năng và tốc độ phục hồi của họ sau đại dịch.

Hội LHPN Quận 6, TP Hồ Chí Minh trao tặng quà hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 (nguồn ảnh: https://www.hcmcpv.org.vn/)

Để kịp thời đồng hành, hỗ trợ và đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh dịch bệnh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, vừa góp phần chung tay cùng toàn hệ thống chính trị phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời giúp hội viên, phụ nữ, trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi đại dịch sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

TW Hội LHPN Việt Nam kịp thời nắm bắt tình hình, ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp Hội chủ động, phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, tích cực vận động nguồn lực hiệu quả cho công tác phòng chống dịch; Ban hành Hướng dẫn số 57/HD-ĐCT ngày 12/8/2021 của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: (1) Giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; (2) Giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh và tham gia giám sát các chính sách khác cùng MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương.

Trước tình hình dịch bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, TW Hội ban hành Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phụ nữ chung tay phòng chống dịch Covid, trong đó phát động phong trào thi đua “Phụ nữ cả nước hướng về miền Nam ruột thịt”, phát động chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; nghiên cứu, tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do Covid 19 trên phạm vi toàn quốc nhằm tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đến đủ 18 tuổi.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam gửi thư thăm hỏi động viên chị em hội viên, phụ nữ và cán bộ Hội 19 tỉnh, thành phía Nam; làm việc trực tuyến với Chủ tịch Hội LHPN 20 tỉnh/thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chủ tịch Hội LHPN các tỉnh/thành theo cụm thi đua, nắm bắt kịp thời tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, những vấn đề khó khăn, bất cập trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, việc giám sát triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ.

TW Hội chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh/thành rà soát, cập nhanh số liệu trẻ em mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do Covid 19 để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời trước mắt cho các cháu. Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh/thành phối hợp với các ngành và địa phương hỗ trợ đưa 2449 phụ nữ mang thai và 2033 trẻ em từ tâm dịch trở về quê tại 16 tỉnh, thành (gồm các tỉnh: Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Gia Lai, Quảng Trị, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Nam, Hà Nam, Thanh Hóa, Bắc Giang, An Giang, Hậu Giang, Hà Tĩnh).

Triệu phần quà san sẻ yêu thương (Nguồn ảnh: http://www.hlhpn.org.vn)

TW Hội cũng đề xuất Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quan tâm tạo điều kiện đưa phụ nữ có thai đang ở vùng tâm dịch về địa phương, tiêm chủng và cung cấp các gói sinh đẻ an toàn. Đề xuất với Chính phủ một số giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nữ, gia đình hội viên khó khăn vượt qua dịch bệnh (đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn trong Nghị định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31.3.2021 của TTCP, tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội chung sức, đồng lòng huy động nguồn lực tham gia phòng chống dịch; Chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cùng Hội LHPN Việt Nam đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản và phát triển kinh tế; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, đồng hành cùng cán bộ Hội trong tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phụ nữ phòng, chống dịch bệnh; Quan tâm hơn nữa tới thực hiện các chính sách tính đặc thù về giới tại các khu cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội (hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu liên quan đến vệ sinh phụ nữ, trẻ em (băng vệ sinh, bỉm); tiếp nhận, chăm sóc phụ nữ  đi sinh đẻ an toàn...

TW Hội đã tổ chức thành công Lễ phát động trực tuyến chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, kêu gọi phụ nữ cả nước ủng hộ, chia sẻ, giúp phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, thiên tai. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân cả nước Tính đến ngày 30.9.2021, tổng kinh phí vận động là 129,06 tỷ đồng tương đương 430.200 suất quà. Các phần quà đã được chuyển đến các tỉnh phía Nam hoặc hỗ trợ ngay trong tỉnh cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người dân khu cách ly, khu phong tỏa, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các cấp Hội còn hỗ trợ phụ nữ phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, nhất là trong điều kiện giãn cách xã hội. Với việc thiết lập Ngôi nhà Bình yên – cơ sở tạm lánh của nạn nhân bạo lực gia đình – TW Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tư vấn khủng hoảng/can thiệp khẩn cấp, giải cứu gần 30 vụ, tăng 40%. Sáu tháng đầu năm 2021, số lượng người gọi qua tổng đài và đường dây nóng vào khoảng 1.100 cuộc, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2020; kịp thời phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các vụ việc bạo lực, không coi đó là việc riêng của các gia đình; đặc biệt sử dụng mạng xã hội để xây dựng không gian cho bản thân phụ nữ có thể chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, ứng phó tốt hơn với đại dịch, đặc biệt chú trọng quan tâm với các nhóm phụ nữ yếu thế trong xã hội: phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có HIV, phụ nữ di cư….

HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top