Kết nối điểm đến an toàn liên vùng

VHO- Đến thời điểm hiện nay, nhiều địa phương phía Nam đang dần kiểm soát được dịch Covid-19. Cùng với việc mở cửa và khôi phục kinh tế, các tỉnh, thành và doanh nghiệp cũng đang bắt đầu lên kế hoạch tái khởi động lại thị trường du lịch nội địa, liên kết đưa du khách đến các vùng xanh an toàn…

Kết nối điểm đến an toàn liên vùng - Anh 1

Du khách tham gia tour “Hành trình xanh Cần Giờ - Vàm Sát”

 Ngày 7.10, Công ty Vietravel cho biết, đơn vị bắt đầu kích hoạt trở lại hoạt động du lịch bằng việc đưa du khách đến các vùng xanh an toàn tại TP.HCM với hành trình khép kín, chi phí phù hợp túi tiền của người dân trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, Công ty này phát triển sản phẩm nội vùng, cung ứng dịch vụ tại chỗ để phục vụ du khách. Trước mắt có sản phẩm “Hành trình xanh Cần Giờ - Vàm Sát” với thời gian đi và về trong ngày, khởi hành vào thứ 7 hàng tuần, có giá 1,69 triệu đồng. Với sản phẩm này, du khách có chuyến hòa mình giữa thiên nhiên xanh mát ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới, tham quan Chiến khu Rừng Sác để được nghe kể về dấu ấn lịch sử oai hùng một thời của lực lượng bộ đội đặc công Rừng Sác; thưởng ngoạn cảnh quan sông nước hữu tình trên ca nô khi len lỏi giữa những khu rừng ngập mặn. Đặc biệt, du khách có dịp thưởng thức ẩm thực Cần Giờ với những đặc sản chỉ có tại đây như vịt nước mặn, gỏi lá lìm kìm… Bên cạnh đó, còn có sản phẩm tour “Củ Chi - Nông trang xanh - Địa đạo “Vùng đất thép” với hành trình một ngày, khởi hành vào Chủ nhật hàng tuần, có giá 699 ngàn đồng.

Cùng với việc kích hoạt trở lại thị trường du lịch bằng việc mở bán sản phẩm du lịch vùng xanh an toàn mới, doanh nghiệp này cũng khởi động lại các ngành dịch vụ trọng yếu khác. Đối với mảng Inbound, Vietravel triển khai dịch vụ đón các chuyên gia, người Việt hồi hương… Dự kiến vào cuối tháng 10 này, Vietravel sẽ thực hiện chuyến bay đón công dân hồi hương từ Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Anh và tất cả các quốc gia khác quá cảnh tại Incheon - Hàn Quốc. Chuyến bay thuê bao (charter) do Vietravel tổ chức sẽ xuất phát từ Incheon (Hàn Quốc) về Nha Trang vào ngày 29.10. Ngoài ra, Vietravel cũng đã bắt đầu nghiên cứu, thiết kế các hành trình riêng dành cho khách M.I.C.E đến các “vùng xanh” dựa vào nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức hay nhóm gia đình.

Tham gia khai thác, chào bán sản phẩm tour đi huyện Cần Giờ và Củ Chi còn có Công ty Lữ hành Saigontourist. Để thu hút du khách khi kích hoạt lại thị trường, Lữ hành Saigontourist áp dụng tặng miễn phí bảo hiểm Covid cho toàn bộ du khách trên toàn quốc trong quá trình tham gia tour du lịch của Công ty. Mức trách nhiệm bảo hiểm lên tới 10 triệu đồng/khách và áp dụng cho toàn bộ du khách từ 18 đến 70 tuổi.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp du lịch và lãnh đạo TP.HCM mới đây, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thành phố đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid-19 từ nay đến hết năm 2021 và cho cả năm tới 2022. Trong đó, để phục hồi dần ngành du lịch thì thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực, do đó sẽ tập trung xây dựng điểm đến và dịch vụ an toàn theo các tiêu chí nghiêm ngặt với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho cả đơn vị cung ứng dịch vụ và du khách. Chủ động kết nối với các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh để hình thành những tour, tuyến, điểm đến an toàn; có thể xây dựng tour khép kín từ TP.HCM đi các địa phương khác khi ngành hàng không được khai thác trở lại.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, qua trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hà Giang, địa phương này khẳng định sẵn sàng đón khách từ TP.HCM đưa ra với điều kiện du khách phải tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa Covid-19, trước khi khởi hành phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính. Bà Thắng nhấn mạnh, ngay từ bây giờ, cùng với những dự định khởi động lại thị trường, các doanh nghiệp cần chủ động củng cố lại nguồn nhân lực sau thời gian dài dừng hoạt động, phải cắt giảm lao động. Nhất là việc đáp ứng các tiêu chí an toàn như người lao động phải tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa Covid-19 để tránh bị động. Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, thành phố có tới 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp chuyên trị trường inbound ngừng hoạt động; 50-80% doanh nghiệp du lịch phải cắt giảm lao động để duy trì một số hoạt động cơ bản.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch cho rằng, để doanh nghiệp mạnh dạn kết nối, mở tour xanh an toàn với hành trình dài trong bối cảnh hiện nay cần có sự thống nhất về tiêu chí giữa các địa phương, nhằm tránh tình trạng mỗi nơi quy định mỗi kiểu. Đây cũng là giải pháp để tạo ra sản phẩm đa dạng, thu hút đông đảo du khách đi du lịch thì mới sớm khôi phục lại được thị trường, chứ không thể dựa vào mỗi sản phẩm nội đô, bó hẹp ở từng địa phương. 

Thanh Hóa sẽ đón khách nội địa ngay trong tháng 10

Ngày 7.10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới với sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa. Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Du lịch Thanh Hóa; ghi nhận những khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị du lịch của tỉnh và đề xuất các giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong bối cảnh bình thường mới. Thống nhất thông tin, định hướng thị trường khách du lịch, xác định các điều kiện đón khách du lịch đảm bảo an toàn. Nhiều ý kiến đề xuất, với 22 ngày không phát sinh ca F0 nào, kiểm soát dịch Covid-19 tốt, cả tỉnh là vùng xanh, Thanh Hóa nên đi đầu trong đón khách nội địa trở lại.

Thanh Hóa đang triển khai kịch bản khôi phục du lịch của tỉnh theo lộ trình: Mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh (từ 15.9); thí điểm đón khách nội địa tại khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn và Khu du lịch Pù Luông (10.2021); rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón khách du lịch nội địa (11.2021); đón khách du lịch quốc tế sau khi Tổng cục Du lịch thí điểm thành công tại Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh, Khánh Hoà… (chưa xác định thời gian cụ thể). Tỉnh này cũng đã xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí quy định an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Với quyết tâm mở cửa đón khách nội địa từ tháng 10 này, Thanh Hóa đặt mục tiêu 3 tháng cuối năm 2021 đạt trên 700 nghìn lượt khách. Năm 2022 các chỉ tiêu du lịch đạt 70 - 100% mục tiêu kế hoạch đề ra tại Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021- 2025, đón trên 7 triệu lượt khách.

NGUYỄN ANH

 HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc