Sinh viên y dược tham gia phòng, chống Covid-19: Không chỉ là tình nguyện

VHO- Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang căng thẳng từng ngày, từng giờ; bên cạnh màu áo blouse trắng trong vùng tâm dịch, còn có một lực lượng không nhỏ tình nguyện viên là sinh viên các chuyên ngành Y khoa trên cả nước. Với họ, đây không chỉ là hoạt động tình nguyện mà còn là cơ hội để thực tập chuyên môn, rèn luyện y đức, trau dồi bản lĩnh để ngày một trưởng thành hơn.

Sinh viên y dược tham gia phòng, chống Covid-19: Không chỉ là tình nguyện - Anh 1

 Đoàn cán bộ, sinh viên Trường ĐH Y Dược Cần Thơ lên đường hỗ trợ TP.HCM

Gần 3.000 cán bộ, giảng viên, sinh viên Y, Dược hỗ trợ TP.HCM

Từ tháng 7.2021 đến nay, hàng nghìn cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường Y, Dược trong cả nước đã tình nguyện đến TP.HCM hỗ trợ công tác phòng, chống dịch… Một chiều cuối tháng 8 vừa qua, 250 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ đã hăng hái lên đường, trong đó có 38 cán bộ, giảng viên, còn lại là học viên, sinh viên. Đại diện nhà trường cho biết, đoàn chi viện lần này sẽ hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắcxin ở quận 11, quận 4 và huyện Cần Giờ. Được biết, Trường ĐH Y dược Cần Thơ đã tổ chức cho các tình nguyện viên đăng ký tham gia, tổ chức tập huấn công tác liên quan đến phòng, chống dịch và chuẩn bị trang thiết bị bảo hộ cho đoàn. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức nhiều đợt ra quân đưa cán bộ, sinh viên tham gia công tác xét nghiệm cộng đồng, truy vết, nhập liệu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân F0 tại bệnh viện dã chiến ở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Trước đó, hơn 670 cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường ĐH Y dược Thái Bình, ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội và Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cũng đã vào TP.HCM và Bình Dương hỗ trợ chống dịch. Tất cả đều đã được tập huấn chuyên sâu, kiểm tra sức khỏe, test nhanh SARS-CoV-2 và trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ...

Thông tin với Văn hóa, chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM cho biết, tính đến ngày 30.8 đã có 14 đoàn y tế tăng cường của các trường ĐH, CĐ chuyên ngành Y, Dược các tỉnh, thành được điều động về hỗ trợ TP.HCM, với tổng cộng gần 3.000 người. Trong đó, từ tháng 7.2021 đến nay, có 6 đơn vị với 19 nhóm công tác tại TP Thủ Đức và 11 quận, huyện, gồm Trường ĐH Y dược Thái Bình; Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế); Học viện Y dược học cổ truyền; Trường ĐH Y tế Công cộng; Trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên); Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng. Từ tháng 8.2021 có 8 đơn vị với 21 nhóm công tác tại TP Thủ Đức và 13 quận, huyện, gồm Trường CĐ Bạch Mai; Trường ĐH Y dược Cần Thơ; Trường ĐH Y Hà Nội; Trường ĐH Y dược Thái Bình; Trường ĐH Y dược Hải Phòng; Trường ĐH Dược Hà Nội; Trường ĐH Y dược (ĐH Huế) và Trường CĐ Dược Trung ương Hải Dương.

Sinh viên y dược tham gia phòng, chống Covid-19: Không chỉ là tình nguyện - Anh 2

 Lực lượng sinh viên Y dược tham gia công tác phòng, chống dịch

Phòng chống dịch thật nhanh để tiếp tục quay về trường học tập

Cùng với các trường bạn, trước đó sinh viên ngành Y, Dược tại các trường trên địa bàn TP.HCM đã sớm có mặt trên mọi mặt trận. Tại một diễn đàn online của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sinh viên tham gia công tác tình nguyện chia sẻ về công việc với mẹ của mình: “Những ngày gần đây là giai đoạn khó khăn nhất của TP, anh em tụi con vừa về đến nhà sau 1 ngày dài nhập liệu, lấy mẫu. Đọc xong con đoán là mẹ sẽ khóc, sẽ giận con lắm. Giấu mẹ đi hỗ trợ chống dịch, khi mẹ biết thì cũng chỉ dám nói với mẹ là tụi con nhập liệu ở văn phòng máy lạnh, tách biệt xa với khu lấy mẫu. Đúng là cũng có những lúc tụi con được ngồi văn phòng thật nhưng khi đến những địa bàn xa hơn thì văn phòng của tụi con là dưới gốc cây, vài bóng đèn công suất lớn kéo từ nhà các hộ dân xung quanh…”.

Không chỉ tham gia lực lượng tại các địa bàn, từ ngày 27.8, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức đưa vào hoạt động mô hình “Tổ y tế từ xa” qua hotline 028.99999.115. Tổ có nhiệm vụ kết nối qua điện thoại với người bệnh để chăm sóc và hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong suốt thời gian điều trị tại nhà. Tổng đài hiện có hơn 700 nhân viên y tế là chuyên gia, bác sĩ, giảng viên và sinh viên y khoa năm cuối của trường, trực tiếp tư vấn trong 3 khung giờ: 8-10h, 14-16h và 18-20h. Thông tin thêm về mô hình này, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, “Tổ y tế từ xa” đã triển khai chạy thử từ đầu tháng 8, đến nay có hơn 1.000 bệnh nhân đang được hỗ trợ. Mô hình không chỉ tư vấn online mà nhóm giảng viên và sinh viên còn kết nối với địa phương để cung cấp trang thiết bị cơ bản đưa tới tận tay người dân. Với các trường hợp F0 chuyển nặng, Tổng đài sẽ liên hệ với tổ phản ứng nhanh của trạm Y tế địa phương, hệ thống taxi chuyển bệnh cấp cứu 115 và Tổng đài cấp cứu 115, do hơn 300 sinh viên các năm cuối phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu 115 triển khai, để có hướng chuyển viện phù hợp. Hiện nhà trường đã huy động toàn bộ lực lượng giảng viên, sinh viên tham gia các công tác chống dịch, ngoài “Tổ y tế từ xa” còn có đội hình “Tổng đài viên”, mô hình “Taxi cấp cứu chuyển bệnh”, tổng đài tư vấn sức khỏe đa chuyên khoa chăm sóc thể chất và tinh thần cho nhân dân TP và nhân viên y tế tham gia chống dịch…

Ra quân ngay từ những ngày đầu tháng 6, khi dịch Covid-19 tại TP.HCM bắt đầu bùng phát đợt thứ tư và có dấu hiệu tăng mạnh, sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM là những chiến sĩ đầu tiên xông pha vào mặt trận này. Trong buổi lễ tiễn quân đầy thiêng liêng, PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Y dược TP.HCM nhấn mạnh vai trò của sinh viên Y dược TP.HCM là để góp phần giảm bớt gánh nặng ngành Y tế và mong rằng các sinh viên luôn mạnh khỏe, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch để sau khi hỗ trợ tiếp tục quay về trường học tập.

Được biết, tham gia công tác này, sinh viên sẽ được bố trí các công việc như hỗ trợ lấy mẫu, nhập liệu, tham gia các hoạt động điều tra dịch tễ, truy vết, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân và nhiều hoạt động khác… Phục vụ ở nơi không ít nguy hiểm, vất vả, khó khăn, nhưng các bạn luôn ý thức được rằng đó là nhiệm vụ, là môi trường để rèn luyện. Và trên hết, đó còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tiên phong và sẻ chia của những người trẻ với cộng đồng. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc