Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hướng tới vòng loại thứ ba World Cup 2022: Luôn biết mình ở đâu

Thứ Tư 04/08/2021 | 09:33 GMT+7

VHO- Ngày mai (5.8), đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho các trận đấu tại bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới.

Thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam thời gian qua là nhờ chúng ta biết đánh giá đúng thực lực và mục tiêu Ảnh: VFF

“Những ngôi sao vàng” lần đầu tiên tham dự sân chơi này và sẽ đối đầu với các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Đó là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang-seo cọ xát, học hỏi và biết được vị trí của mình ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Á.

Không phi ch cn quyết tâm là làm được

Lọt vào Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 vừa là lịch sử và cũng vừa là thách thức cho tuyển Việt Nam. Sau những thành công gần đây, sẽ có nhiều người hâm mộ kỳ vọng thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục tạo nên bất ngờ ở chiến dịch tới. Tuyển Việt Nam đang là đội bóng số 1 khu vực và một lần nữa khẳng định vai trò của mình khi giương cao ngọn cờ bóng đá Đông Nam Á với tư cách là đội bóng duy nhất thi đấu tại đấu trường châu lục. Nhưng đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng cần biết vị trí và thực lực của mình (cũng như các đối thủ) để xác định nhiệm vụ và mục tiêu. Chúng ta cũng cần nhìn nhận thực tế rằng các đối thủ tại bảng B như Oman, Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia vẫn ở một đẳng cấp cao hơn, nhất là khi đây là vòng đấu cuối cùng để giành vé dự World Cup nên họ đều rất quyết tâm.

Trả lời phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc ở chuyến hồi hương mới đây, HLV Park Hang-seo khẳng định: “Trong suốt thời gian qua, Việt Nam không chỉ đối mặt với những đội bóng trong khu vực mà phải chạm trán với những đội bóng mạnh nằm ngoài Đông Nam Á. Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, lần đầu tiên chúng tôi sẽ được thi đấu với các đối thủ mạnh hàng đầu châu Á như Saudi Arabia, Australia, Oman, Nhật Bản và Trung Quốc. Đây đều là những đối thủ rất mạnh và khi thi đấu với những đội bóng như vậy, thực tế sẽ giúp chúng tôi hiểu rằng đội tuyển Việt Nam đang cần gì và thiếu gì”.

Trong số các đội tại bảng B, có lẽ tuyển Trung Quốc là đối thủ mà nhiều người hâm mộ Việt Nam muốn “Những chiến binh sao vàng” đánh bại nhất. Có quá nhiều yếu tố để các cổ động viên mong chờ cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc, nhất là khi chúng ta đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian qua. Nhưng nói đi cũng phải nhìn nhận lại, tuyển Trung Quốc (hạng 77 thế giới) đang có thứ hạng cao hơn Việt Nam (92 TG), họ cũng có thực lực nhỉnh hơn và quan trọng là rất khao khát dự World Cup sau 20 năm. HLV Park Hang-seo biết điều đó, nên ông đã dành sự tôn trọng cho đối thủ. “Các cầu thủ Việt Nam quyết tâm rất cao là phải thắng được Trung Quốc. Tôi hiểu các học trò của mình luôn mong muốn nhất định phải thắng khi gặp Trung Quốc. Tôi cũng biết đó không chỉ là mong muốn của các cầu thủ mà còn của người hâm mộ Việt Nam. Nhưng đây là điều không phải chỉ cần quyết tâm là làm được. Trong bóng đá, để ước muốn có thể trở thành hiện thực thì đội tuyển Việt Nam phải có sự chuẩn bị thật chu đáo và kỹ càng”, chiến lược gia 63 tuổi nhận định.

Để hoàn thin mình hơn

Sau những thành công liên tiếp của các đội tuyển được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo trong thời gian qua, vị thế của bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm và có chỗ đứng trên bản đồ bóng đá châu lục. Điều này không chỉ vì các đội tuyển bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ về chuyên môn mà chúng ta còn biết đánh giá đúng thực lực của mình và đối thủ ở mỗi trận đấu, mỗi giải đấu. Khả năng biết người biết ta của các đội tuyển Việt Nam giúp chúng ta có những cách tiếp cận và thi đấu các giải đấu tốt hơn, từ đó đưa ra kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho từng trận đấu, từng giai đoạn. HLV Park Hang-seo nhấn mạnh thêm: “Những trận đấu với các đối thủ này sẽ là cơ hội để phát triển trình độ bóng đá Việt Nam, cho chúng tôi những thử nghiệm và va chạm vào thực tế. Bóng đá Việt Nam sẽ biết đang thiếu gì khi trải qua những trận đấu với những đội bóng rất mạnh như vậy”.

Cũng trong lần phỏng vấn này, từ quê nhà Hàn Quốc, ông Park nhắn gửi đến các học trò: “Việc lọt vào vòng cuối cùng World Cup đã là mục tiêu cao nhất trong năm nay nên tôi muốn các cầu thủ phải tập trung tối đa, không nên ảo tưởng sức mạnh khi đối thủ đều là những đội bóng mạnh nhất châu lục”. HLV Park Hang-seo rất thận trọng trước chiến dịch lớn sắp tới và ông muốn các học trò của mình cũng phải như vậy. Đó là điều rất cần thiết bởi đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam thi đấu tại sân chơi đẳng cấp như vòng loại cuối cùng Cúp thế giới. Tuyển Thái Lan cách đây 5 năm cũng đã tiến vào Vòng loại cuối World Cup 2018, thầy trò HLV Kiatisuk khi đó được kỳ vọng rất nhiều cho mục hiện thực hóa giấc mơ World Cup của bóng đá nước nhà. Thế nhưng người Thái đã sớm vỡ mộng, họ khép lại vòng loại đầy bẽ bàng, với vị trí cuối bảng chỉ giành vỏn vẹn hai điểm nhờ hai trận hòa, còn lại là tám trận thua.

Bài học từ người Thái vẫn còn nguyên giá trị và tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ không muốn đi vào vết xe đổ đó. Đặc biệt, trận thua UAE tại vòng loại thứ hai cũng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo và cả giới chức bóng đá lẫn người hâm mộ Việt Nam vỡ ra nhiều điều, rằng chúng ta vẫn còn khoảng cách với nhóm đầu châu lục. Do đó, các chàng trai áo đỏ cần hiểu rõ mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá châu Á để có cái nhìn chính xác hơn về hành trình sắp tới. Hãy coi đây là cơ hội giúp các cầu thủ trui rèn, được thi đấu, cọ xát với các đội bóng ở đẳng cấp cao hơn để hoàn thiện mình hơn trước những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch dài hơi của bóng đá Việt Nam. 

VĨNH HY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top