Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Khẩn cấp chặn đà Covid-19 "tấn công” bệnh viện

Thứ Sáu 18/06/2021 | 11:35 GMT+7

VHO- Liên tục xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 là nhân viên làm việc tại các bệnh viện (BV), trong đó có những trường hợp chưa xác định được nguồn lây. Tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn đang diễn biến rất phức tạp và khó lường, mầm bệnh do biến chủng Delta (tên gọi của biến chủng virus Ấn Độ) vẫn âm thầm lây lan trong cộng đồng với nguy cơ nhanh, rộng.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM Ảnh: HCDC

 Để bảo vệ các cơ sở y tế, chính quyền thành phố đang khẩn cấp thực hiện nhiều giải pháp nhằm chặn đà lây nhiễm Covid-19 vào những “thành trì” vững chãi chống dịch của thành phố.

Vẫn còn “lơ là”

Tính đến nay TP.HCM đã ghi nhận 6 BV có nhân viên y tế mắc Covid-19. Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, từ một nhân viên khối hành chính - hậu cần mắc Covid-19 cách đây một tuần lễ, qua xét nghiệm RT-PCR, đến nay đã xác định hơn 60 nhân viên của BV này nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM cho biết, qua xét nghiệm 107 trường hợp F1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại BV Bệnh nhiệt đới, đã phát hiện thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng. Gần đây nhất là ngày 16.6, BV Đại học Y Dược TP.HCM đã xác nhận một nữ nhân viên điều dưỡng mắc Covid-19. BV này buộc phải tạm ngưng tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, khám ngoại trú và người bệnh cấp cứu. Ngoài ra, một nữ nhân viên Khoa xét nghiệm làm việc tại Trung tâm Y tế quận Bình Tân cũng được xác định dương tính SARS-CoV-2.

Trước đó, thành phố đã yêu cầu tất cả nhân viên y tế tuyệt đối chấp hành các biện pháp 5K, phải mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc; sau giờ làm việc ở bệnh viện, nhân viên y tế chỉ nghỉ ngơi và làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không tụ họp bạn bè hoặc người thân (không ở chung nhà) để sinh hoạt, ăn uống; không đi đến những nơi đông người khi không cần thiết. Cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 định kỳ đối với nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân, đặc biệt ở các khoa phòng nguy cơ cao để phát hiện sớm nguồn lây nhiễm. Nhân viên điều trị người bệnh Covid-19 có khu ở riêng, không tiếp xúc nhân viên y tế khác, thực hiện chế độ làm việc luân phiên, mỗi kíp làm việc liên tục trong 4 - 5 tuần rồi đổi ca. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM gần đây nhất, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn sự chủ quan, lơ là của một số cá nhân gây nguy hiểm cho tập thể, cộng đồng. Để chấn chỉnh ngay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn đến các lực lượng chức năng, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó nhấn mạnh, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trên địa bàn quản lý. Thành phố đã ghi nhận trên 1.370 bệnh nhân Covid-19, đặc biệt những ngày gần đây, số ca nhiễm mới vẫn còn ở mức cao.

Sẵn sàng các BV chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19

Ngày 17.6, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã ký văn đề nghị các BV tăng cường sàng lọc và quản lý người đến BV, thường xuyên đánh giá và khắc phục ngay các nguy cơ theo bộ tiêu chí BV an toàn, siết chặt khâu khám sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm người đến BV. Không cho phép người thăm (hoặc hạn chế tối đa) bằng nhiều biện pháp, không để tình trạng tự ý đổi người chăm sóc hiện vẫn xảy ra tại một số BV. Ngăn chặn lây nhiễm và giữ vững an toàn cho các BV.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện đã có 7 BV trên địa bàn thành phố với 3.500 giường được chuyển đổi công năng trở thành BV chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 có các bệnh lý đi kèm cần được can thiệp điều trị chuyên sâu nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế khi số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng trong thời gian gần đây. Ngoài ra, BV Chợ Rẫy cũng sẵn sàng bố trí 100 giường hồi sức để tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh Covid-19 nặng.

Theo Sở này, do tính lây nhiễm cao của dịch bệnh, người bệnh Covid-19 phải được điều trị tại các BV chỉ chuyên tiếp nhận Covid-19, không bố trí lẫn lộn trong một BV đa khoa; ngoại trừ mô hình “BV tách đôi” thành hai nửa riêng biệt như 2 BV độc lập cả về cơ sở hạ tầng và nhân viên y tế. Ngoài ra, đối với những ca diễn tiến nặng đòi hỏi các can thiệp điều trị chuyên khoa sâu và tính chất đa dạng của người bệnh Covid-19 có thể mắc các bệnh lý khác trong thời gian cách ly điều trị và cần điều trị cấp cứu hoặc cần can thiệp điều trị chuyên sâu như chạy thận nhân tạo, cấp cứu các bệnh lý nội khoa, bệnh lý ngoại khoa, sản khoa, nhi khoa,… nên việc chọn lựa các bệnh viện để chuyển đổi công năng cần có đủ các tuyến chuyên môn kỹ thuật khác nhau nhằm tránh chuyển bệnh nhân Covid-19 đến các bệnh viện không có chức năng cách ly điều trị.

Các chuyên giá đánh giá, việc chọn một BV đa khoa để chuyển đổi công năng, bước đầu đã phát huy được lợi thế vốn có của một BV đa khoa. Đó là các BV có sẵn các chuyên khoa để kịp thời giải quyết những bệnh lý phát sinh ở bệnh nhân Covid-19, không phải chuyển bệnh nhân đến các BV chuyên khoa, đa khoa của thành phố để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch tại các cơ sở y tế. 

 Ngày 17.6, lô vắcxin ngừa Covid-19 với số lượng 800.000 liều do Chính phủ Nhật Bản tài trợ Việt Nam đã được chuyển cho TP.HCM. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đại diện Thường trực của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM cho biết, Viện Pasteur TP.HCM được giao tiếp nhận, bảo quản và xây dựng kế hoạch tiêm 200.000 mũi/ngày, dự kiến sẽ tiêm xong trong một tuần.

 

HOÀNG QUÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top