Chiến thắng của tinh thần Việt Nam

VHO- Futsal Việt Nam lại một lần nữa vinh dự sánh vai với các cường quốc lớn như: Brazil, Tây Ban Nha, Nga, Argentina… tại ngày hội Futsal lớn nhất hành tinh diễn ra ở Lithuania từ ngày 12.9 đến 13.10. Nhưng để có được vinh dự đó, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã trải qua hành trình chuẩn bị lâu dài, đầy khó khăn, họ phải chiến đấu, nỗ lực hết mình bằng ý chí kiên cường, không chịu khuất phục cho kỳ tích bóng đá nước nhà.

Cách đây 5 năm tại Uzbekistan, tuyển Futsal Việt Nam bước vào sân chơi châu lục mà không được đánh giá cao và cũng không ai tin chúng ta sẽ làm nên chuyện vì giải đấu có Iran, Nhật Bản, Thái Lan hay chủ nhà Uzbekistan - đó điều là những “ông kẹ” của châu Á. Nhưng trong khi người ta chỉ chú ý đến các đội bóng lớn thì Việt Nam âm thầm vượt qua vòng bảng rối tiến đến trận tứ kết gặp Nhật Bản.

Chiến thắng của tinh thần Việt Nam - Anh 1

Tuyển Futsal Việt Nam (áo trắng) tiếp tục làm nên điều kỳ diệu

Có rất nhiều người cho rằng cuộc phiêu lưu của tuyển Việt Nam sẽ dừng lại trước các nhà ĐKVĐ, nhưng trong “đêm huyền diệu Taskent”, các chàng trai áo đỏ đã làm nên lịch sử. Họ - những con người nhỏ bé ấy đã làm nên điều mà truyền thông châu Á gọi là “câu chuyện cổ tích thế kỷ 21”.  Xuất sắc cầm hòa 4-4 (có lúc bị dẫn 1-3) trong 40 phút thi đấu chính thức, để rồi Trọng Luân và các đồng đội giành thắng lợi 2-1 trên lượt đá luân lưu, qua đó giành vé dự World Cup vào tháng 9.2016 tại Colombia (giải đấu này Việt Nam đã đi đến vòng 1/16 đội mạnh nhất).

Và 5 năm sau tại NTĐ Khor Fakkan (UAE), Văn Vũ, Đức Hòa, Minh Trí, Quốc Nam - những “công thần” của ký tích 2016 cùng các đàn em đã viết tiếp thêm trang sử mới cho bóng đá nước nhà. Đó là thành quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi và khát vọng mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà của các chàng trai áo đỏ. Cú rướn người vượt qua đối thủ to cao trước khi ghi bàn vào lưới Lebanon của Châu Đoàn Phát là minh chứng rõ nét nhất cho bản lĩnh và tinh thần Việt Nam. Thua kém đối thủ về thể lực lẫn thể hình và đã đuối sức khi về cuối trận, nhưng bằng ý chí, tinh thần mạnh mẽ, Đoàn Phát - vốn là cầu thủ nhỏ bé đã làm cách nào đó rướn qua sự truy cản quyết liệt của cầu thủ Lebanon cao hơn mình một cái đầu để rồi ghi bàn quyết định.

Chiến thắng của tinh thần Việt Nam - Anh 2

Kỳ tích lần thứ hai tham dự World Cup của tuyển Futsal quốc gia là chiến thắng của bản lĩnh và tinh thần Việt Nam

Chưa dừng lại ở đó, 3 phút cuối trận khi Lebanon chơi Power play (rút cả thủ môn ra ngoài và đẩy cả 5 cầu thủ lên tấn công) thật sự khiến người hâm mộ Việt Nam đau tim, vì chỉ cần ghi bàn thôi là đối thủ sẽ đi tiếp. Sức ép khủng khiếp từ các cầu thủ to cao Lebanon khiến các cầu thủ Việt Nam thể hình thấp bé đã thấm mệt phải liên tục di chuyển, té ngã rồi đứng dậy để bảo vệ khung thành đội nhà. Tiếng còi mãn cuộc vang lên cũng là lúc các cầu thủ và Ban huấn luyện Việt Nam vỡ òa trong cảm xúc. Trong phòng thay đồ NTĐ Khor Fakkan sau trận đấu với Lebanon, các cầu thủ của tuyển Futsal Việt Nam cùng khoác vai nhau và hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Năm 2016, người ta nói Việt Nam đã tạo nên câu chuyện cổ tích khi giành quyền tham dự World Cup, nhưng 5 năm sau - từ những nỗ lực, phấn đấu và chặng đường dài đã qua của thầy trò HLV Phạm Minh Giang có thể khẳng định đó không phải may mắn mà là bản lĩnh, tinh thần Việt Nam.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc