Bình Định: Người dân náo nức với “Ngày hội bầu cử”

VHO - Sáng nay 23.5, tại các điểm bầu cử trên toàn địa bàn tỉnh Bình Định, cử tri nô nức cầm lá phiếu trên tay đi bầu để lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bình Định:  Người dân náo nức với “Ngày hội bầu cử” - ảnh 1

Cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình

Theo UBBC tỉnh Bình Định, toàn tỉnh có 1.212.424 cử tri đi bầu. Toàn tỉnh có 13 người ứng cử ĐBQH để bầu 7 đại biểu khóa XV; 95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu lấy 57 đại biểu. Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 609, để bầu 363 đại biểu. Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 6.304, để bầu 3.778 đại biểu. UBND cấp xã đã tổ chức lập và niêm yết danh sách cử tri, đồng thời các tổ bầu cử đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, khu phố nắm chắc tình hình biến động cử tri trên danh sách cử tri; rà soát cập nhật biến động cử tri trên địa bàn.

Sau phần chào cờ trang trọng và bài phát biểu khai mạc của các tổ trưởng tổ bầu cử, các cử tri bắt đầu thực hiện quyền công dân của mình với niềm tin và kỳ vọng sẽ lựa chọn được những đại biểu làm đại diện cho mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là Quốc hội khóa XV, cũng như bầu vào HĐND tỉnh, HĐND huyện, HĐND xã thông qua lá phiếu của mình.

Bình Định:  Người dân náo nức với “Ngày hội bầu cử” - ảnh 2

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, người dân được đo thân nhiệt trước khi bỏ phiếu bầu

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân phấn khởi chia sẻ: Tuy là huyện thuộc khu vực trung du, miền núi nhưng sáng nay đã có trên 67 ngàn cử tri nô nức đi bầu. Tại các điểm bỏ phiếu, chúng tôi đã sắp xếp khẩu trang, nước sát khuẩn và hướng dẫn bà con thực hiện đúng khoảng cách. Trong bối cảnh dịch đang diễn ra phức tạp, tin rằng “Ngày hội bầu cử” sẽ được diễn ra suôn sẻ, cử tri sẽ chọn được những người đại biểu “có đức, có tài” để thiện hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Ở các địa phương đồng bằng, chúng tôi ghi nhận không khí rộn ràng, nô nức đi bầu được diễn ra từ sáng sớm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các cử tri đến khu vực bỏ phiếu đã tuân thủ việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách khi tiến hành bỏ phiếu.

Bình Định:  Người dân náo nức với “Ngày hội bầu cử” - ảnh 3

Khu vực gạch phiếu được bố trí phòng ngăn cách và che chắn an toàn, đúng quy định

Tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Trần Hưng Đạo, TP. Quy Nhơn, cử tri hân hoan xếp hàng cầm lá phiếu trên tay đi bầu. Bà Lê Thị Thới, Tổ trưởng tổ bầu cử số 1 vui vẻ chia sẻ: “Ngay sau phần khai mạc, cử tri đã sẵn sàng cầm phiếu đi bầu. Ở khu vực bầu cử của chúng tôi có 677 cử tri. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, hoàn thành ngày hội trọng đại của đất nước, tại khu vực bỏ phiếu chúng tôi đã bố trí bàn hướng dẫn và phát hành phiếu, gạch phiếu, đóng dấu… theo khoảng cách; đặc biệt, cử tri đến bỏ phiếu được nhân viên y tế đo thân nhiệt và phải thực hiện 5K theo hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch Covid-19”.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Định, tất cả khu vực bỏ phiếu đều phải có phòng cách ly tạm thời, khi phát hiện cử tri có sốt, khó thở, ho sẽ cách ly ngay và xử lý đúng quy trình. Thời tiết nắng nóng nên vị trí đo thân nhiệt sẽ bố trí mái che. Mỗi trung tâm Y tế sẽ đảm bảo 2 đội cấp cứu ngoại viện; ngành Y tế tỉnh đã sẵn sàng chi viện khi phát sinh tình huống xảy ra.

Bình Định:  Người dân náo nức với “Ngày hội bầu cử” - ảnh 4

Người dân sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đức, có tài để thiện hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Trước đó, ngày 22.5, 1.750 cử tri tại 10 khu vực ở các làng vùng cao của hai huyện Vân Canh và Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã nô nức đi bầu cử sớm để lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Đinh Văn Mực, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Canh Liên (huyện Vân Canh) cho biết: “Đến 10 giờ ngày 22.5, tại 8 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã, hầu hết 100% cử tri đã đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo an toàn, đúng quy trình, đúng luật”. Trong khi đó, tại làng O2, xã Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh), ông Đinh Khư, Phó Chủ tịch UBND xã, cho hay: Nhờ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử nên 100% cử tri đã nắm bắt được ngày bầu cử và đi bầu cử đông đủ. Đến 9 giờ ngày 22.5, việc bầu cử ở làng O2 đã hoàn thành, với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc