Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong những điều kiện đặc biệt

VHO- Đó là lời ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai trong cuộc trao đổi với P.V Văn Hóa chiều nay 21.5 về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo đó, ở thời điểm hiện tại, tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn quận đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón cử tri tới tham gia Ngày hội non sông.

Đại diện Quận ủy Hoàng Mai cho biết, là quận đông dân nhất thành phố, tổng số cử tri trên địa bàn quận Hoàng Mai là gần 300.000 người, sẽ bầu cử tại 190 khu vực bỏ phiếu, đảm bảo số cử tri ở mỗi khu vực bỏ phiếu từ 300 đến 4000 cử tri. Quận có 2 khu vực bỏ phiếu riêng của lực lượng vũ trang (Viện Y học cổ truyền Quân đội ở phường Đại Kim và Học viện khoa học Quân sự ở phường Định Công). Phường có nhiều khu vực bỏ phiếu nhất là Hoàng Liệt (28 khu vực), phường có ít nhất là Trần Phú (5 khu vực bỏ phiếu). Cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, nhưng quận Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn tập trung hiệu quả cho công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 một cách chủ động, kỹ lưỡng.

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong những điều kiện đặc biệt - Anh 1

 Cử tri phường Hoàng Liệt xem danh sách người ứng cử

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, quận đã lên phương án chi tiết các biện pháp chống dịch để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn nhất. Tại các điểm bầu cử, cử tri phải đo thân nhiệt, khử khuẩn và đảm bảo khoảng cách quy định trước khi vào khu vực bầu cử. Việc tổ chức lễ khai mạc đảm bảo đầy đủ các biện pháo chống dịch nhưng vẫn trang trọng. Tiếp đó là thực hiện triệt để việc giãn cách đúng cự ly cử tri trong phòng bầu cử, theo đó, một phòng bầu cử luôn luôn chỉ có từ 10-14 người, cử tri đi vào 1 đường và rời khỏi khu vực bầu cử bằng đường khác. “Cử tri thuộc diện F1, F2, những người từ vùng dịch trở về Hà Nội hiện đang phải cách ly tại nhà…đều có phương án bầu cử riêng an toàn nhất”, ông Tuấn Anh nói. Theo đó, những người thuộc diện F1 sẽ được bầu cử tại các điểm bầu cử thuộc khu cách ly. Những người thuộc diện F2, những người từ vùng dịch trở về Hà Nội hiện đang phải cách ly tại nhà sẽ được các nhóm công tác đặc biệt thuộc tổ bầu cử mang hòm phiếu tới tận nhà để bầu cử. Về công tác tuyên truyền, quận đã treo hơn 280 banner 2 mặt, hàng ngàn quốc kỳ và pano cờ tại trụ sở UBND quận và các tuyến phố chính. Bên cạnh đó, quận tổ chức 2 đoàn xe tuyên truyền lưu động. Toàn bộ 14 phường hiện có 1.389 loa. Trong đó có 190 loa đang hoạt động, 298 loa có thể khắc phục nhanh để đưa vào sử dụng, 75 tòa nhà chung cư cổ hệ thống loa nội bộ, 23 nhà văn hóa hóa, 30 khu dân cư có thể đưa vào sử dụng phục vụ tuyên truyền bầu cử...

Trước đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàng Mai đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến “Cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu cử”, là chương trình thiết thực tuyên truyền sâu rộng quyền và nghĩa vụ của cử tri nhất là cử tri lần đầu đi bầu cử để thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp trở lại, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai đã lựa chọn tổ chức diễn đàn hình thức trực tuyến, chương trình đã được phát trực tiếp trên fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí quận Hoàng Mai và thu hút hơn 12 nghìn lượt theo dõi của đoàn viên thanh niên. Nhiều cơ sở Đoàn còn tổ chức các buổi xem chung cho các cử tri trẻ lần đầu đi bầu cử tại các điểm bỏ phiếu trong điều kiện đảm bảo công tác phòng dịch.

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong những điều kiện đặc biệt - Anh 2

 Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định công kiểm tra một điểm bầu cử

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong những điều kiện đặc biệt - Anh 3

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong những điều kiện đặc biệt - Anh 4

 Các điểm bầu cử đã sẵn sàng chờ đón cử tri!

Tại phường Định Công, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường cho biết, các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được phường tiến hành đảm bảo đúng tiến độ thời gian và quy định của pháp luật. Tổng số cử tri trên địa bàn phường là trên 30.000 cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND phường và 22 khu vực bỏ phiếu. 22/22 Khu vực bầu cử trên địa bàn phường Định Công đã hoàn thành việc trang trí khu vực bầu cử và phòng bỏ phiếu theo hướng dẫn cũng như thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên toàn địa bàn thông tin về địa điểm bỏ phiếu. Tại các điểm này đều bố trí mỗi điểm 1 cán bộ y tế túc trực trong suốt thời gian diễn ra bầu cử, cử tri được hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch như đảm bảo mật độ cử tri cùng thời điểm trong phòng bỏ phiếu, bố trí đường đi vào phòng bỏ phiếu theo 1 chiều,  bố trí một khu vực riêng cách ly tạm thời cử tri nếu thấy có các biểu hiện triệu chứng bệnh….Trước đó, đoàn kiểm tra của Thành ủy Hà Nội do ông Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Định Công. Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của phường. Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, phường cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại 22 khu vực bầu cử; đặc biệt bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố và Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Bí thư cũng đề nghị phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa của cuộc bầu cử tạo được khí thế để nhân dân thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và hăng hái đi bầu cử.

Tại phường Thanh Trì, đường phố rực rỡ băng rôn, cờ hoa cùng biểu ngữ tuyên truyền cho ngày bầu cử và cả danh sách cử tri tham gia bầu cử. Ông Dương Văn Trung - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7 chia sẻ: “Để chuẩn bị cho ngày hội lớn của toàn dân, UBND phường Thanh Trì và ban chỉ đạo bầu cử quan tâm, tạo điều kiện hết sức cho điểm bầu cử. Các điểm bầu cử được trang hoàng rực rỡ, được quét vôi lại sạch sẽ, khang trang. Người dân trong phường tình nguyện góp sức làm công tác tổng vệ sinh môi trường và các công tác chuẩn bị khác. Còn tại phường Hoàng Liệt, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng đã hoàn thành. Là địa bàn đặc thù với rất đông dân cư, khu chung cư, nhà cao tầng và người lao động từ các nơi đổ về, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đơn vị bầu cử đặc biệt lưu tâm. Phường thành lập ban chỉ đạo truyền tải công điện của Thủ tướng, thành phố, quận, đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Việc tuyên truyền được tiến hành bằng nhiều hình thức như pano, áp phích, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, qua các nhóm zalo…

                                                             QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc