Bình Định: Huyện Vân Canh tổ chức bầu cử sớm cho cử tri vùng sâu, vùng xa

VHO - Gần đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bình Định, huyện miền núi Vân Canh đang tập trung chuẩn bị cho ngày hội lớn toàn dân. Do cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, đường đi khó khăn cách trở, huyện Vân Canh dự kiến sẽ tổ chức bầu cử sớm tại 8 làng của xã Canh Liên và làng Canh Giao của xã Canh Hiệp.

Bình Định: Huyện Vân Canh tổ chức bầu cử sớm cho cử tri vùng sâu, vùng xa - ảnh 1

Huyện miền núi Vân Canh chuẩn bị cho ngày hội bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Vân Canh là một huyện miền núi, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Bình Định, có diện tích đất tự nhiên 79.797 ha. Vân Canh hiện có 6 xã và 1 thị trấn; trong đó có 3 xã đặc biệt khó khăn là Canh Hòa, Canh Hiệp, Canh Liên và 2 xã nghèo của tỉnh là Canh Hiển và Canh Thuận.

Về Vân Canh những ngày này mọi người sẽ hết sức ngỡ ngàng bởi cờ hoa, pano, áp phích, phướn rực rỡ… tuyên truyền ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được treo trước từng nhà người dân, từng con đường, ngõ xóm, từng trụ sở cơ quan, đơn vị. Ở các con đường nhỏ nơi vùng sâu, vùng xa cũng đỏ rực cờ hoa đón chào ngày hội lớn. Cử tri đồng bào DTTS huyện Vân Canh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn để bầu người đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói và niềm tin của nhân dân.

Tổng số cử tri theo danh sách niêm yết trên địa bàn huyện Vân Canh là 20.604 cử tri với 52 khu vực bỏ phiếu. Tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 51 người; tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 238 người. Do đặc thù địa lý và cư dân sinh sống tại vùng sâu, vùng xa phần lớn cử tri là đồng bào DTTS nên công tác vận động, tuyên truyền về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5 tại huyện Vân Canh gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, Vân Canh vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền cho ngày bầu cử từ trực quan sinh động, cờ, phướn, băng rôn cổ động, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh đến người uy tín trong làng đi vận động từng nhà, từng hộ dân, từng cử tri đi bầu cử đúng ngày quy định và an toàn trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bình Định: Huyện Vân Canh tổ chức bầu cử sớm cho cử tri vùng sâu, vùng xa - ảnh 2

Xã vùng cao Canh Liên  chuẩn bị cho ngày bầu cử sớm.

Qua trao đổi, ông Đinh Văn Mực, Chủ tịch UBND xã Canh Liên cho biết: Canh Liên có 8 điểm bầu cử, nhưng do các làng điều kiện giao thông khó khăn và địa bàn rộng cho nên dự kiến vào ngày 22-5, cử tri trên địa bàn xã sẽ đi bầu - sớm hơn một ngày so với ngày bầu cử toàn quốc. Để công tác bầu cử đúng quy định, Ủy ban bầu cử xã Canh Liên đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức và đầy đủ nhất.

Ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: “Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5 trên địa bàn huyện đến thời điểm này cơ bản đã hoàn tất. Từ danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử người ứng cử đều dán trên các bảng tin tại các điểm bỏ phiếu để cử tri biết. Huyện đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền ngày bầu cử đến từng cử tri. Riêng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử sẽ được thực hiện từng bước chặt chẽ như đo thân nhiệt, sát khuẩn và cử tri có biểu hiện sốt, ho sẽ đưa đi cách ly”.

Theo ông Tiên, do đặc thù địa lý và cư dân sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, đường đi khó khăn cách trở nên huyện Vân Canh sẽ có 9 đơn vị bầu cử được phép tổ chức bầu cử sớm (ngày 22.5 ) trước một ngày theo quy định; trong đó có 8 làng của xã Canh Liên và làng Canh Giao của xã Canh Hiệp. Đối với 9 điểm bầu cử sớm này, Uỷ ban bầu cử huyện cũng đã chỉ đạo sát sao, tập trung vào công tác chuẩn bị như niêm yết danh sách, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử sớm.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc