Quảng Nam: Quy chế tổ chức, quản lý khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quy chế tổ chức đón tiếp, bàn giao, quản lý, điều hành và bảo vệ khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thu phí tại khách sạn (gọi tắt Quy chế).

Quảng Nam: Quy chế tổ chức, quản lý khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn - Anh 1

Một khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn trên địa bàn TP Hội An

Quy chế gồm 6 chương, 31 điều, áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan, các khách sạn thực hiện cách ly tập trung có thu phí đối với người nhập cảnh tự nguyện cách ly tại khách sạn theo Quyết định số 1246 ngày 20.3.2020 của Bộ Y tế và các đối tượng khác thuộc diện phải cách ly bắt buộc tự nguyện trả chi phí. Qua đó, nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong công tác chỉ đạo hướng dẫn, tổ chức đón tiếp, bàn giao, quản lý, điều hành và bảo vệ hoạt động tại các khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn bảo đảm hợp lý, an toàn, hiệu quả. 
Theo Sở VHTTDL Quảng Nam, Quy chế này được xây dựng dựa trên ý kiến đóng góp của địa phương và sở,  ban ngành liên quan và chỉ áp dụng trên địa bàn Quảng Nam. Việc thông qua quy chế giúp các khu cách ly tập trung có thu phí trên địa bàn tỉnh có cơ sở để tiếp nhận, vận hành một cách bài bản nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình cách ly người nhập cảnh.
Quy chế cũng mở rộng đối tượng là các đối tượng khác thuộc diện phải cách ly bắt buộc tự nguyện trả chi phí sẽ giúp địa phương có cơ sở để giải quyết phát sinh, đáp ứng nhu cầu của nhiều trường hợp muốn thực hiện cách ly tập trung có thu phí tại các khách sạn thay vì các khu cách ly của cộng đồng do Nhà nước tổ chức. 
Được biết, hiện ở Quảng Nam có 10 cơ sở lưu trú được UBND tỉnh cấp phép đón tiếp người nhập cảnh tự nguyện cách ly có thu phí; trong đó 5 cơ sở lưu trú đang vận hành đón tiếp, cách ly khách nhập cảnh- phần lớn tập trung ở Hội An.

Quảng Nam: Quy chế tổ chức, quản lý khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn - Anh 2

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra công tác vận hành tại một khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn 

Quy chế quy định các yêu cầu khi thực hiện thực hiện cách ly tập trung có thu phí đối với với từng đối tượng, công tác cụ thể. Trong đó, đối với các khách sạn, phải đảm bảo các yêu cầu chung như: Chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không phục vụ mục đích khác; Đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu; thông thoáng khí; an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ. Khách sạn có khoảng cách với khu dân cư hợp lý, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý. 
Trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly; Bố trí thêm 1-2  phòng chờ; có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định; Bố trí lực lượng bảo vệ; trạm gác đảm bảo điều kiện, phù hợp thực tế để lực lượng Công an, dân phòng tham gia kiểm soát người ra vào khu vực cách ly (khách sạn cách ly có thu phí chỉ bố trí 01 lối ra vào khách sạn); Đảm bảo hậu cần và các chi phí khác cho lực lượng tham gia phục vụ cách ly có thu phí tại khách sạn. Không được phép tiếp tế đồ ăn từ bên ngoài vào trong khu cách ly; chỉ được phép tiếp tế những đồ dùng thật cần thiết cho trẻ em như sữa, bỉm...; Xây dựng phương án đón, cách ly chi tiết, sơ đồ bố trí phòng cho người cách ly tại khách sạn; lập danh sách nhân viên phục vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người (nhân viên tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp) trình Trưởng Ban Điều hành xem xét phê duyệt trước khi đi tổ chức đón khách; Yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại các cơ sở lưu trú du lịch theo đúng quy định của Bộ Y tế;…
Ngoài ra còn quy định đối với các đối tượng khác như: Yêu cầu giám sát trước khi nhập cảnh và tại cơ sở lưu trú đối với người nhập cảnh cách ly; Yêu cầu tại nơi cách ly tập trung, tại nơi lưu trú đối với người được cách ly; Nhân viên khách sạn; Cán bộ Y tế; Ban điều hành;…

THU HOÀI

    
 

Ý kiến bạn đọc