Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Từ phim Kiều, hãy thận trọng khi chạm vào kiệt tác

Thứ Sáu 16/04/2021 | 11:20 GMT+7

VHO- Sau bảy ngày ra rạp, doanh thu của Kiều hiển thị trên Box Office Vietnam chỉ đạt 2.523.529.000 đồng (tính đến 14h ngày 15.4); doanh thu cuối tuần trước vỏn vẹn 1.335.540.000 đồng. Những con số biết nói thể hiện thách thức quá lớn đối với ê kíp sản xuất, trong khi đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết, đã đầu tư cho Kiều nhiều chục tỉ đồng.

Một khuôn hình đẹp trong phim

Cạnh tranh khốc liệt của thị trường một lần nữa khiến cho những nhà làm phim thấy sự liều lĩnh không phải lúc nào cũng mang về trái ngọt. Phải chăng, họ đã tự làm khó mình khi treo slogan “lấy cảm hứng từ Truyện Kiều”.

Lý do nào khiến Kiều “bầm dập”?

Thách thức đầu tiên của Kiều là phải ra rạp ngay sau “bom tấn” Bố già. Tiếp đó, liên tục nhiều “feedback” không lấy gì làm lạc quan khiến ê kíp phim lo lắng, bất an, cho dù trước đó, đạo diễn Mai Thu Huyền đã giãi bày việc “tôn trọng mọi ý kiến khen, chê”. Phải chăng, nhà sản xuất đã tự làm khó chính mình khi quyết định làm bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn lấy cảm hứng từ Truyện Kiều? Thất bại của Kiều @, Sài Gòn nhật thực trước đây cho thấy việc làm phim từ những tác phẩm văn học kinh điển, cho dù là lấy cảm hứng đi chăng nữa thì dường như cũng là quá sức với điện ảnh Việt. Trước một “tượng đài” văn học đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ như Truyện Kiều, chắc có lẽ tài năng phải thật đặc biệt mới có thể thành công.

Kiều của Mai Thu Huyền cũng không là ngoại lệ. Mặc dù nhà sản xuất nhắc đi nhắc lại rằng bộ phim không phải minh họa cho Truyện Kiều, nhưng khi ra rạp, không ít người than thất vọng, thậm chí còn kết án Kiều đã phá nát danh tác của Đại thi hào Nguyễn Du. Lý giải những cái khác ở phiên bản điện ảnh này, Mai Thu Huyền chia sẻ, vì thời gian chỉ 1 tiếng rưỡi nên không thể kể hết chặng đường 15 năm lưu lạc của Kiều, ê kíp đã chọn cách làm sáng tạo chứ không theo đúng nguyên tác. “Thách thức lớn nhất đối với cả ê kíp là khán giả Việt Nam phần lớn đều thuộc Truyện Kiều. Chính vì thế, chúng tôi đã chọn một câu chuyện đơn giản, đi sâu vào nội tâm của nhân vật. Xem phim, khán giả sẽ thương Kiều và thương Hoạn Thư hơn. Thông điệp của bộ phim là khát khao quyền được sống, quyền được yêu của những thân phận phụ nữ thời xưa”, đạo diễn tay ngang cũng không ngần ngại cho rằng phim có thể người thích, người chê, “Chúng tôi tôn trọng tất cả những cảm xúc đó!”.

Rõ ràng, với cách tiếp cận mới để truyền tải những thông điệp nhân văn như mong muốn thì Kiều có thể được chấp nhận ở góc độ ý tưởng, ở sự dũng cảm hay thậm chí là… sự liều lĩnh. Nhưng có lẽ, lý do khiến Kiều bị “bầm dập” là bởi xét về cả mặt sáng tạo, thông điệp muốn truyền tải hay cách khắc họa tính cách nhân vật... bộ phim đều làm chưa tới.

 Tạo hình của nàng Kiều chưa thật sự thuyết phục khán giả

Tốn kém và kỳ công, nhưng…

Khi nguyên tác văn học đã quá quen thuộc thì việc làm phim, cho dù là chuyển thể hay lấy cảm hứng, đều khiến công chúng đòi hỏi rất cao. Ở Kiều của Mai Thu Huyền, ngay từ khâu chọn và xây dựng hình tượng nhân vật đã không làm khán giả thỏa mãn. Nhà sản xuất cho biết, cô gặp Trình Mỹ Duyên trong một sự kiện và nhận ra đây là nàng Kiều của mình, khuôn mặt đúng với hình dung về nhân vật. Thúc Sinh do Lê Anh Huy thủ vai tuy tạo ấn tượng với vẻ ngoài nam tính, điển trai nhưng vẻ ngoài thôi chưa đủ, có thể nói, Kiều và Thúc Sinh là hai vai quá sức với cả Trình Mỹ Duyên và Lê Anh Huy, đặc biệt trong những phân cảnh đòi hỏi diễn biến sâu về nội tâm. Chưa kể, tạo hình của Kiều cũng không toát lên được vẻ sắc sảo mặn mà, “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” như hàng trăm năm nay người ta vẫn hình dung về nàng.

Trong khi đó, tuyến nhân vật phụ của phim lại thu hút nhiều hơn dù đất diễn hạn hẹp. NSND Lê Khanh thuyết phục với diễn xuất trong vai Hoạn Bà. Hoạn Thư xuất hiện vừa đủ, hoàn cảnh dễ cảm thông nên có vẻ còn được yêu quý nhiều hơn cả Kiều. Gây tranh cãi nhất lại là vai diễn hồn ma Đạm Tiên do chính đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền thủ vai. Ấn tượng để lại ở vai diễn này là sự phi lý đến… giật mình. Thêm một lớp cắt khiến nhiều khán giả không ủng hộ Kiều, đó là những cảnh nóng được khai thác có phần sống sượng. Phim gắn mác C18, nhưng ngay cả với đối tượng hướng tới của phim thì những cảnh quay này vẫn mang đến cảm giác ngại ngần.

Nói như vậy không có nghĩa Kiều thất bại 100%. Nhìn một cách khách quan thì phim vẫn có những điểm cộng như bối cảnh quay lãng mạn, nhiều pha diễn hành động đẹp, nhạc nền hay... Theo nhà sản xuất Mai Thu Huyền, Kiều được đầu tư khá bạo tay với những khung hình trải rộng khắp nhiều tỉnh, thành: Cao Bằng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Thọ, TP.HCM, cả đoàn phim hàng trăm con người ròng rã suốt mấy tháng trời từ Nam ra Bắc, vô cùng tốn kém. Bên cạnh đó, kinh phí dành cho phục trang cũng không nhỏ. “Cảnh quay lầu xanh được chọn ở Huế, nhưng vào đó cũng phải dàn dựng lại hết. Đoàn phim đã phải mua hàng nghìn mét lụa, rồi phải đóng thuyền lớn từ Hà Nội đưa vào trong Đại Nội (Huế). Trên phim chỉ có vài phút thôi nhưng tốn thời gian và kỳ công lắm...”, Mai Thu Huyền cho biết.

Đầu tư lớn nên doanh thu của phim đang là bài toán đau đầu với nhà sản xuất. Trước những thách thức mà Kiều đang phải đối diện, không ai phủ nhận việc nên và cần mở lòng đón nhận những yếu tố sáng tạo mới mẻ, như một động lực thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà. Thế nhưng, chuyển tải hay lấy cảm hứng như thế nào để những thước phim được người xem đón nhận một cách hào hứng lại là chuyện không hề đơn giản. Đó là lý do mà một số nhà làm phim từng có ý định chuyển thể, phóng tác Truyện Kiều nhưng chưa dám dấn thân. 

 MAI PHƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top