Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021

Thứ Năm 15/04/2021 | 21:44 GMT+7

VHO- Tối 15.4, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021 đã khai mạc tại Đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức từ ngày 15-18.4. Tại đêm khai mạc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn đã dự và tặng hoa, cờ cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn cùng các đại biểu tặng hoa và cờ cho các đoàn tham dự Liên hoan

Liên hoan là hoạt động thiết thực kỷ niệm 5 năm triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đối tượng tham gia là các diễn viên, nghệ nhân của 18 đơn vị thuộc các tỉnh, thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn.

Các đại biểu tại lễ khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021

Liên hoan được tổ chức với mục đích bảo tồn, truyền dạy và phát huy giá trị thể loại nghệ thuật cổ truyền hát văn, hát chầu văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ trong khoảng thời gian thế kỷ 12, 13 của tín ngưỡng thờ Mẫu và Đức thánh Trần, nhằm tưởng nhớ ân đức của các bậc tiền nhân có tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước.  

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Công Trung nhấn mạnh, thông qua hoạt động  này đã góp phần đưa nghệ thuật  hát Văn, hát Chầu văn vốn trước đây “ngủ quên” trong những trang sách phủ bụi thời gian hoặc lẩn khuất đâu đó trong các sinh hoạt đền, phủ thì nay đàng hoàng bước ra trình diễn trước công chúng bằng những vũ điệu thánh thần, dìu dặt và mê hoặc trên nền nhịp phách độc đáo, mềm mại, quyến rũ, khỏe khoắn và vui tươi.

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Công Trung phát biểu khai mạc

“Lời văn đầy ắp chất thơ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác tới từng chi tiết của trang phục, đạo cụ, phong cách trình diễn biểu đạt bộ điệu, hành động trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ đất nước của các vị anh hùng dân tộc có thật trong lịch sử. Các yếu tố nghệ thuật trong nghi thức thực hành tín ngưỡng, dưới góc độ nghệ thuật đương đại xứng đáng được coi là một tác phẩm nghệ thuật mẫu mực với lực lượng tham gia sáng tạo đông đảo, gồm các nhạc công, diễn viên, nghệ sĩ múa, trang phục đạo cụ… được dân gian trân trọng bằng danh xưng thanh đồng, hầu dâng và cung văn”, ông Nguyễn Công Trung phát biểu.

Liên hoan thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng

Phó Cục trưởng nhấn mạnh,  thật hiếm có thể loại nghệ thuật nào chứa đựng nhiều chất nữ tính của Thánh Mẫu  trong Tứ phủ  lại tạo được hưng phấn tột độ, góp phần làm nghiêng ngả cả bóng cô đồng lẫn người thưởng lãm. Đó chính là nghệ thuật của trái tim hướng thiện, khiến công chúng phải tò mò, háo hức khám phá. Đồng thời, lý giải sức sống mãnh liệt của hát Văn, hát Chầu văn trong đời sống tâm linh người Việt, cũng như tính xã hội hóa cao của di sản văn hóa phi vật thể này.

 Liên hoan là cơ hội gặp gỡ, quy tụ các diễn viên, nghệ nhân đến từ 18 đơn vị tỉnh, thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn về Đền Chân Suối, trong khung cảnh tĩnh lặng giữa rừng già thâm nghiêm của khu vực núi thiêng Tam Đảo- nơi yên nghỉ của hai mẹ con Quốc Tổ mẫu Đào Liễu và Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu đã có công giúp vua Hùng đánh đuổi quân xâm lược nhà Thục.

Tiết mục Chầu văn Quan Hoàng Mười của tỉnh Vĩnh Phúc

“Với tài năng, tâm huyết bảo tồn và gìn giữ vốn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các nghệ nhân, diễn viên sẽ đem đến  cho khán giả nhiều chương trình, tiết mục đặc sắc, thể hiện tốt nội dung, mục đích Liên hoan đề ra, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách…”, Phó Cục trưởng Nguyễn Công Trung bày tỏ tin tưởng.

Ngay trong đêm khai mạc, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nam Định. Đoàn “chủ nhà” Vĩnh Phúc  “thết đãi” người xem với các tiết mục: Nghi thức Chúa Bà đệ Nhất Tây Thiên, Vĩnh Phúc Thiên anh hùng ca, hát văn Ai về Vĩnh Phúc hôm nay, Chầu văn Quan Hoàng Mười.

Liên hoan diễn ra với nhiều nội dung, tiết mục trình diễn đặc sắc, tôn vinh nét đẹp và giá trị văn hóa, nghệ thuật của loại hình nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn

Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa với  Nghi thức Quan đệ nhị, Nghi thức Chúa Thác Bờ, Nghi thức Cô chín Giếng, Nghi thức Quan lớn Tuần Tranh. Trung tâm Văn hóa tỉnh Nam Định với các tiết mục: Nghi thức Ông Hoàng Mười, Cô đôi thượng Ngàn và hát văn Hội làng, Tây Thiên miền đất linh thiêng.

Trong các ngày 16-18.4.2021, Liên hoan sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung, tiết mục trình diễn đặc sắc, tôn vinh nét đẹp và giá trị văn hóa, nghệ thuật của loại hình nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn.

HÀ LINH; ảnh: THANH HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top