Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Triển lãm thư pháp và sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thứ Tư 14/04/2021 | 17:01 GMT+7

VHO- Bộ sưu tập 100 tác phẩm thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đến với công chúng Hà Nội. Triển lãm Hương thơm quê mẹ đang diễn ra tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, thu hút đông đảo công chúng.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng

Bộ thư pháp độc đáo do Thiền sư thực hiện bằng nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Việt), lần đầu tiên được triển lãm tại Việt Nam chuyển tải thông điệp hướng về đất mẹ - quê hương Việt Nam.

Bước chân vào triển lãm sách và thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh, người xem có một cảm giác rất khác lạ. Triển lãm được bài trí tinh tế đậm chất thiền,  tao nhã và tĩnh tại. Công chúng đến với triển lãm được thưởng thức Thiền trà, lắng nghe Thiền ca, tham gia vào những bài thực hành Thiền định dưới sự hướng dẫn của các học trò của Thiền sư và còn có cơ hội đọc hơn 145 đầu sách tiếng Việt của "Sư ông làng Mai".

Các bức thư pháp của Thiền sư đều toát lên vẻ thanh thoát với những nét chữ thẳng, vững chãi kết hợp với những đường cong uốn lượn, tạo nên bố cục hài hòa và sống động như một điệu múa.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những thiền sư có ảnh hưởng nhất trên thế giới hiện nay

Thích Nhất Hạnh là một trong những thiền sư có ảnh hưởng nhất trên thế giới hiện nay, là tác giả của hàng trăm cuốn sách, trong đó, rất nhiều cuốn được xếp hạng bán chạy nhất (bestseller) như: An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Đường xưa mây trắng, Giận, Chúa ngàn đời, Bụt ngàn đời...

Không phải là một bộ sưu tập mới nhưng đây là lần đầu tiên các tác phẩm thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được trưng bày giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước. Trước đó, các tác phẩm thư pháp thiền trong triển lãm lần này từng gây tiếng vang lớn tại các cuộc trưng bày tại Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kông, thu hút sự quan tâm của những người mộ điệu và giới truyền thông quốc tế, được giới nghiên cứu mỹ thuật và thiền học trên thế giới quan tâm đặc biệt.

Bước vào không gian triển lãm, người xem có cảm giác rất khác lạ

TS. Eva Yuen, nhà phê bình nghệ thuật Hồng Kông (Trung Quốc) gọi những tác phẩm thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là “choreographic calligraphy” (nghệ thuật kết hợp giữa thư pháp và vũ đạo), bởi các bức thư pháp của Thiền sư toát lên vẻ thanh thoát với những nét chữ thẳng, vững chãi kết hợp với những đường cong uốn lượn, tạo nên một bố cục hài hòa và sống động như một điệu múa.

Các bức thư pháp của Thiền sư đều toát lên vẻ thanh thoát với những nét chữ thẳng, vững chãi kết hợp với những đường cong uốn lượn, tạo nên bố cục hài hòa và sống động như một điệu múa.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng chia sẻ: “Trong thư pháp của tôi, có mực, trà, hít thở, chánh niệm và sự tập trung. Viết thư pháp là một môn thiền định. Tôi viết các từ hoặc câu mà có thể nhắc nhở mọi người về sự thực tập chánh niệm. Khi viết thư pháp, tôi luôn tìm cách viết như thế nào để có thể chế tác và duy trì được năng lượng niệm, định, tuệ và từ bi trong suốt thời gian viết. Khi bắt đầu vẽ một vòng tròn, tôi thở vào và vẽ nửa vòng tròn trong khi thở vào, rồi tôi thở ra và vẽ nửa vòng còn lại trong khi thở ra. Trong suốt thời gian vẽ vòng tròn, tôi cũng đồng thời ý thức rằng trong bàn tay này của tôi có bàn tay của cha, của mẹ, của ông bà tổ tiên. Vì vậy mà khi tôi vẽ vòng tròn này thì cha, mẹ, ông bà tổ tiên và cả các vị thầy tâm linh của tôi cũng đang vẽ cùng tôi. Và vì chúng tôi cùng nhau vẽ vòng tròn này nên không hề có một cái ngã riêng biệt. Do vậy, chỉ vẽ một vòng tròn thôi nhưng ta có thể có được tuệ giác về vô ngã (anatta)”.

Chính sức mạnh từ phương pháp thiền tập và tuệ giác đó đã làm cho nghệ thuật thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở nên đặc biệt và được nhiều người ái mộ trên khắp thế giới.

Cuốn sách "Hương thơm quê mẹ" do Thiền sư thực hiện được giới thiệu tại triển lãm.

Cũng tại triển lãm, lần đầu tiên cuốn sách "Hương thơm quê mẹ" do Thiền sư thực hiện với hơn 200 trang song ngữ Việt - Anh (bao gồm 2 phần: Thư pháp tiếng Việt và Thư pháp tiếng Anh) đã ra mắt độc giả. Sách in màu trên nền giấy couche, trong đó có bức thư pháp cuối cùng của thiền sư Thích Nhất Hạnh viết tại Pháp.

Triển lãm "Hương thơm quê mẹ" sẽ diễn ra đến hết ngày 26.4.

PHƯƠNG ANH

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top