Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lễ hội Then Kin Pang nét văn hóa đặc sắc của người Thái ở Lai Châu

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:27 GMT+7

VHO- Lễ hội Then Kin Pang là nét văn hoá đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Thái trắng khu vực huyện Phong Thổ, Lai Châu. Hàng năm, cứ vào ngày 20 - 21.4 (tức ngày 9 - 10.3 âm lịch) Lễ hội Then Kin Pang tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ được đồng bào tổ chức với nhiều hoạt động độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và du khách gần xa.

Cúng Then, một nghi lễ quan trọng tại lễ hội Then Kin Pang. Ảnh: D.S

Lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2021 được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo của lễ hội truyền thống Then Kin Pang; duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân và du khách đối với các giá trị di sản văn hóa dân tộc Thái. Đồng thời, khơi dậy tiềm năng, những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái; là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái trắng nói riêng và đồng bào dân tộc Thái nói chung.

Truyền thuyết của người Thái kể lại rằng, sau Pô Phà (Vua Trời) là Then có lòng bao dung độ lượng, yêu thiên nhiên cỏ cây, con người. Vì vậy, Vua Trời đã phái các thần Then xuống hạ giới đầu thai thành người phàm trần để cứu nhân độ thế. Ai đau ốm thì được Then cho thuốc. Người nào gặp rủi ro, vận hạn, Then sẽ cầu phúc cho tai qua nạn khỏi. Then cũng là người đại diện để cầu nguyện các vị thần linh trên trời tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản Mường yên vui no ấm. Đây cũng là ngày các Lụ liệng - Lụ hương (tức là những người con nuôi được Then cầu hồn, chữa bệnh) dâng lễ tạ ơn Then.

Lễ hội Kin Pang Then gồm có hai phần chính, phần lễ sẽ tổ chức dâng hương tại nhà Then và khai mạc Lễ hội. Phần hội có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng và sôi nổi như thi văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc Thái, thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi ẩm thực; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (đẩy gậy, kéo co, tung còn, én cáy, tó má lẹ, bịt mắt bắt vịt, đi cầu kiều, té nước..). Đến với Then Kin Pang ngoài việc thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của riêng mình cũng như cầu nguyện một năm may mắn, cuộc sống an lành, hạnh phúc, Then Kin Pang còn là nơi gặp gỡ bạn bè, nơi xe duyên cho những đôi bạn trẻ thông qua các bài hát, điệu múa.

Độc đáo ấn tượng qua từng cách làm và hội tụ đầy đủ bản sắc văn hóa của tộc người Thái trắng từ xa xưa truyền lại là những yếu tố làm say lòng không chỉ đồng bào các dân tộc trong vùng mà cả du khách thập phương khi về dự hội. Đồng thời, chính những nét độc đáo này đã thiết thực góp phần xây dựng phát triển văn hóa tộc người Thái nói riêng và cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam nói chung.

Du khách gần xa đến với lễ hội Then Kin Pang không chỉ ấn tượng với vòng xòe xoay nghiêng trời đất, những ché rượu thơm nồng hay các cô gái Thái đang độ xuân thì đẹp đến mê hồn với nụ cười tươi rói và bộ váy áo cóm ôm sát vòng eo trời phú mà còn được thưởng thức những dư vị khó quyên của ẩm thực độc đáo của người Thái nơi đây như xôi màu, rêu đá, cá bống vùi tro, pa pỉnh tộp, pa pỉnh lạp...

Lễ hội Then Kin Pang không chỉ mang tính cộng đồng cao mà còn góp phần tích cực vào việc vun đắp khối đoàn kết dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần vào việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.  Đây còn là dịp quảng bá hình ảnh đẹp về văn hóa, con người nơi đây đến với du khách thập phương, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái, xây dựng tình đoàn kết gắn bó giữa các bản làng.

 VY NGUYỄN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top