Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Một đêm trắng với tiếng chổi tre

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- Trắng đêm theo chân những lao công của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, chúng tôi mới thấy hết được sự gian nan, nỗi vất vả của công việc đặc biệt này.

 Chị Nguyễn Thị Như lặng thầm với công việc của mình

Nhất là khi, vụ việc một đối tượng ra tay sát hại nữ công nhân dọn rác lúc nửa đêm trên tuyến đường Cầu Giấy, vẫn còn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng.

Hậu phương của những người quét rác

Hà Nội bước vào giờ tan tầm, từ khu Văn Điển, ngược con đường Giải Phóng chị Trần Thị Lường tất tả tới địa điểm tập kết rác trên phố Ngọc Hà, để chuẩn bị cho ca làm việc mới. 12 năm làm nghề quét rác, dường như những con hẻm trên tuyến phố này đã trở nên quen thuộc hơn cả đường về nhà trong suy nghĩ của người phụ nữ 46 tuổi. Các công nhân làm ca đêm sẽ bắt đầu công việc từ 19h và chỉ kết thúc vào rạng sáng khi túi rác cuối cùng lên xe tải hướng về ngoại thành.

Phía sau chiếc xe rác, chị Lường không mảy may kể về sự vất vả của những người theo nghề mà điều được chị nhắc tới nhiều nhất lại là gia đình, nơi mà người lao công gọi là “hậu phương” vững chắc. Nhà có 4 người, chồng chị Lường làm nghề xe ôm, hai người con đều đã học xong Đại học và có công việc ổn định. Đặc thù làm ca kíp nên hiếm hoi lắm cả nhà mới có được một bữa cơm đông đủ. Mỗi lần trở về nhìn mâm cơm được bày biện gọn gàng chờ người về khuya, chị Lường xúc động: “Không có chồng con ủng hộ, gia đình thông cảm thì rất khó để có thể bám trụ với nghề. Nữ công gia chánh thôi đành gửi gắm ở gia đình cả”.

Năm 2009, chị Nguyễn Thị Như (36 tuổi) trở thành công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. Những tưởng chỉ theo nghề vài tháng thôi, không ngờ lại gắn bó đến tận bây giờ... Đi làm cả tuần biền biệt, nên ngoài giờ đi học hai cô con gái đành ở nhà chơi với bố và tự trông nhau. Quen hơi từ giấc ngủ, bữa ăn mà bố dành cho, nên những chiều cuối tuần, khi thấy mẹ dắt xe máy rời nhà, hai bạn nhỏ chỉ ngồi bậc cửa dõi theo nhưng không khóc, không đòi và không la hét, mắt vời vợi cam chịu, buồn mênh mông.

Hỏi về kỷ niệm nhớ nhất từ ngày vợ theo nghề quét rác, anh Đỗ Tiến Quỳnh, chồng chị Như cười buồn: “Có lẽ đêm Giao thừa 2020 khiến mình nhớ mãi! Năm ấy trời Hà Nội đổ mưa tầm tã, đồng phục đi làm của bà xã mình đã ướt sũng từ bao giờ nên vội về nhà để thay bộ mới. Tưởng mẹ được về đón Giao thừa, cô con gái lớn mừng quýnh! Nhưng chỉ ghé qua nhà được vài phút thôi là bà xã mình phải trở lại làm việc rồi. Khi ấy bản thân mình cũng không dám nhìn con gái lâu vì sợ cháu buồn... Giao thừa năm đó cả nhà mình nhìn theo bóng Như rời nhà đúng lúc trời Hà Nội sáng rực từng tràng pháo hoa”.

 Vừa thu gom rác, các lao công của tổ 8 chi nhánh Ba Đình vừa phân loại các loại rác thải

Nguy hiểm cận kề

Tới khúc cua trong một con hẻm nhỏ, chiếc xe rác chòng chành tưởng lật, chị Lường khẽ đẩy cánh tay, chiếc xe lại lăn bánh đều đều. Hơn một thập kỷ gom rác, nữ lao công ấy kể đã quen với từng khúc cua, từng nắp cống và từng ổ gà trên con phố Ngọc Hà. Và nghề “phu rác” ngày nắng có cái khổ của ngày nắng, ngày mưa có cái nhọc của ngày mưa, riêng ngày bão thì các “phu rác” lại càng vất vả. Làm việc tăng ca là chuyện bình thường thế nhưng sợ nhất là những cành cây khô, hay những tấm tôn, tấm kính bất ngờ rơi xuống. Chưa kể những tai nạn bất ngờ do ý thức của người tham gia giao thông cũng là mối nguy hiểm chực chờ...

Cách đây 1 năm, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ có các y bác sĩ hay những người chiến sĩ gác chốt biên cương mới là những người trên tuyến đầu chống dịch. Trong số những con người quả cảm ấy, còn có cả đội ngũ những công nhân làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường. Chị Nguyễn Thanh Vân, tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường số 8 tâm sự, khi Hà Nội bước vào đợt giãn cách đầu tiên, nhiều anh chị em trong tổ đã nghĩ tới chuyện bỏ việc: “Tiếp xúc với những nguồn rác thải không xác định, ai ai cũng lo lắng trước nguy cơ có thể nhiễm bệnh. Thế rồi 33 thành viên trong tổ đều tự động viên nhau chung tay cùng cả nước vượt qua: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai. Câu hát quen thuộc ấy bỗng trở thành khẩu hiệu thiết thực theo bước chân những người lao công ra phố”, chị Vân chia sẻ.

Khi tất cả mọi người đều đang say giấc trong những căn phòng ngủ ấm nồng và sạch sẽ, thì trên từng tuyến phố, từng con ngõ của thủ đô Hà Nội vẫn lặng thầm bóng dáng của các anh chị lao công. 

 Những nỗi đau bất ngờ

Tối ngày 4.4, chị Vũ Thị Hà (SN 1978) tổ 2, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) là nhân viên Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, trong lúc đẩy xe chở rác trên đường Cầu Giấy hướng về đường Xuân Thủy, khi đến trước số nhà 302 để thu gom rác thì bất ngờ bị một nam thanh niên dùng gạch đập nhiều lần vào đầu gây tử vong tại chỗ. Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội đã xác định đối tượng gây án và thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Lê Như Toàn (SN 1991, trú tại Tam Điệp, Ninh Bình) để điều tra về hành vi “Giết người”. Được biết, đối tượng Lê Như Toàn có tiền sử bị bệnh tâm thần. Ngày 6.2 trên quốc lộ 1A địa bàn xóm 13, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), xe chở rác đang dừng đỗ để hai công nhân (một người trên thùng xe, một người ở dưới) đưa rác lên xe thì xe container chạy hướng Hà Nội - Vinh lao đến tông từ phía sau khiến một nữ công nhân tử vong tại chỗ, lái xe bị thương nặng. Q.XƯƠNG

VŨ MỪNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top