Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in

Thứ Ba 06/04/2021 | 17:22 GMT+7

VHO- Bình Định đang bảo tồn nhiều di tích kiến trúc - văn hóa Chăm, đặc biệt là các tháp Chăm cổ với nghệ thuật kiến trúc độc đáo, mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa đang là điểm đến hấp dẫn du khách.

Hệ thống tháp Chăm của tỉnh Bình Định được hình thành trong khoảng thế kỷ XI-XIII. Hiện nay còn lại 14 công trình tháp Chăm, tập trung thành 8 cụm tại các địa điểm khác nhau.

Trong đó, tháp Bánh Ít (4 tháp), tháp Dương Long (3 tháp), tháp Đôi (2 tháp) là các cụm công trình đặc sắc, còn tồn tại gần như nguyên vẹn, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khám phá, nhất là khách nước ngoài.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 1

Bình Định hiện còn 14 công trình tháp Chăm, tập trung thành 4 cụm tháp ở những địa điểm khác nhau.

Ngoài ra, còn có các tháp như Cánh Tiên (xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn), tháp Bình Lâm (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước), tháp Thủ Thiện (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn)…

Tọa lạc ngay trong trung tâm thành phố biển Quy Nhơn, di tích tháp Đôi (phường Đống Đa) là công trình kiến trúc Chăm độc đáo. Công trình xây vào cuối thế kỷ thứ XII, gồm tháp phía Bắc cao hơn (khoảng 20 m) và tháp phía Nam kề bên (cao khoảng 18 m) có kiến trúc tương đồng.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 2

Tháp Đôi (còn có tên gọi khác là tháp Hưng Thạnh) nằm ngay trong TP Quy Nhơn

Khác với các tháp Chăm truyền thống có kết cấu nhiều tầng, tháp Đôi chỉ có hai phần chính là khối thân vuông và phần đỉnh hình tháp có điêu khắc trang trí, ảnh hưởng từ kiến trúc đền thờ Khmer.

Bên trong tháp thờ bộ ngẫu tượng Linga - Yoni bằng sa thạch, cũng được phục chế lại từ nguyên mẫu dựa trên bản vẽ của nhà nghiên cứu người Pháp. Năm 1980, Tháp Đôi này được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 20 km về hướng Bắc, di tích tháp Bánh Ít (thôn Đại Lộc, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước) là cụm tháp Chăm cổ còn tồn tại nhiều công trình nhất ở Bình Định, gồm 4 tòa tháp lớn nhỏ. Người dân gọi là tháp Bánh Ít, bởi nhìn từ xa các ngôi tháp tựa như chiếc bánh ít lá gai, đặc sản nức tiếng của địa phương này.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 3

Tháp Bánh Ít gồm 4 cụm tháp lớn nhỏ

Đây là quần thể kiến trúc độc đáo với dáng vẻ kiến trúc đa dạng, trang trí đẹp, có giá trị nghệ thuật cao. Cụm tháp Bánh Ít được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1982, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp hạng Top Việt Nam về quần thể tháp Chăm.

Hiện nay, tháp Bánh Ít là một điểm tham quan hấp dẫn du khách đến với Bình Định, đặc biệt nhiều du khách quốc tế mê mẩn, say sưa khi nghe về nguồn gốc, lịch sử của tháp Chăm này.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 4

Tháp chính (Kalan) lớn nhất trong cụm tháp Bánh Ít với độ cao khoảng 29,6 m, nằm trên đỉnh đồi

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 5

Kế bên tháp chính là tháp Hỏa (Kosagrha) với cấu trúc hình chữ nhật, độ cao 10 m. Công trình này còn được gọi là tháp Yên Ngựa, do cấu trúc mái được tạo dáng cong tròn lõm ở phần giữa giống hình yên ngựa.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 6

Tháp Bia (Posah), nằm phía Đông Nam tháp chính. Bốn cửa tháp đều mở thông nhau, khác với đa số đền tháp Chăm ở địa phương. Phần mái tháp được tạc những khối hình bầu lọ, nên còn được gọi là tháp Bầu Rượu.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 7

Nằm phía dưới hướng Đông của tháp chính khoảng 30 m là tháp Cổng. Tháp cao khoảng 12 m, khung hình vuông mỗi cạnh 7 m. Nét kiến trúc trên tháp Cổng gần giống tháp chính.

Tháp Dương Long (xã Tây Bình và Bình Hòa, huyện Tây Sơn) cách trung tâm TP Quy Nhơn gần 40km. Đây được coi là cụm tháp gạch cao nhất Việt Nam, với độ cao ngôi tháp chính giữa là 39 m, hai tháp còn lại cao khoảng 32 m.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 8

Tháp Dương Long (còn gọi là tháp Ngà) với 3 cụm tháp

Không như hầu hết công trình tháp Chăm ở Việt Nam được xây bằng gạch, tháp Dương Long lại có sự kết hợp nhiều chi tiết bằng đá, mang vẻ đẹp khác lạ.

Tháp Dương Long tọa lạc trên địa thế đất rộng, bằng phẳng, nên thường được các võ đường chọn làm nơi tập luyện, biểu diễn, để môn sinh cảm nhận được hào khí quê hương, nơi được mệnh danh là "cái nôi" của nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam.

Cụm tháp Chăm ngàn tuổi độc đáo ở Bình Định hút khách check-in - 9

Tháp Bình Lâm Tháp tại Thôn Bình Lâm, Xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, cách TP Quy Nhơn 22km. Đây là một ngôi tháp tương đối đặc biệt ở Bình Định, vì khác với các tháp khác nằm trên đồi thì tháp Bình Lâm nằm ngay trên đồng bằng và như hòa mình vào thiên nhiên và khu dân cư bao quanh.

Theo ban quản lý các di tích đền tháp Chăm ở Bình Định, hiện các tòa tháp chỉ có chức năng phục vụ nghiên cứu lịch sử và tham quan, không còn là nơi đồng bào Chăm dùng để tổ chức lễ nghi truyền thống, sự kiện văn hóa, do cộng đồng người Chăm ở địa phương còn rất ít.

DANTRI.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top