Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chấm dứt việc bình xét ồ ạt các danh hiệu

Thứ Sáu 02/04/2021 | 11:40 GMT+7

VHO-  “Việc bình xét cần được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và chỉ xét tặng khi hộ gia đình, khu dân cư có đăng ký tham gia; qua đó, chấm dứt việc bình xét ồ ạt các danh hiệu …”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2020, vừa được tổ chức tại TP.HCM.

 Biểu diễn Đờn ca tài tử phục vụ nhân dân

Trải qua 20 năm, phong trào TDĐKXDĐSVH đã phát triển cả về số lượng, chất lượng và dần đi vào chiều sâu. Các nội dung, tiêu chí trong phong trào đều gắn với cuộc sống hằng ngày của người dân, do đó việc thực hiện trở thành xu hướng tất yếu để xây dựng đời sống văn hóa.

Lan tỏa 5 nội dung và 7 phong trào

Theo ông Võ Văn Hoan, bắt đầu được triển khai thực hiện từ năm 2000, phong trào TDĐKXDĐSVH đã bao quát nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Phong trào bao gồm 5 nội dung: Đoàn kết giúp nhau “xóa đói, giảm nghèo”; Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; Xây dựng môi trường văn hóa; Xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở và phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng tư tưởng, chính trị lành mạnh. Song song với đó là 7 phong trào, gồm: Gia đình văn hóa; làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Học tập, lao động sáng tạo; Xây dựng người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến.

Theo lãnh đạo UBND TP, sau 20 năm triển khai, những chuyển biến rõ nét dễ nhận thấy nhất là việc xây dựng các gia đình văn hóa - tế bào của xã hội, với những truyền thống tốt đẹp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền... ngày càng được phát huy, nhân rộng. Phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến đã trở thành mục tiêu trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong mỗi gia đình. Trong thời gian qua, nhiều nhân tố điển hình xuất hiện với những tư duy đổi mới, sáng tạo. Họ là những hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng các mô hình tại các địa bàn dân cư.

Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, tuy có những giai đoạn biến động khác nhau nhưng phong trào đã gắn chặt, lan tỏa, được sự đồng tình và tích cực hưởng ứng của cộng đồng dân cư. Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa đã đi vào nề nếp, góp phần xây dựng nếp sống hòa thuận, có ý thức giữ gìn truyền thống gia đình Việt Nam. Trong giai đoạn 2000-2020 đã có gần 20,8 triệu lượt gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Phong trào xây dựng Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến triển khai đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng dân cư. Hai chục năm qua, phong trào này đã tuyên dương hơn 5.400 gương Người tốt, việc tốt cấp thành phố; 600.000 gương cấp quận, huyện, phường, xã. Ngoài ra, còn các mô hình - phong trào khác đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân.

Trong quá trình triển khai phong trào, nhiều giá trị văn hóa mới, tiên tiến được chọn lọc, tiếp thu và bồi đắp, trên cơ sở gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của TP.HCM, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đồng thời, tạo ra nền tảng tinh thần góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của TP.

Xây dựng các chuẩn mực làm cơ sở triển khai văn hóa ứng xử trong cộng đồng

UBND TP cũng nhìn nhận, bên cạnh những chuyển biến rất tích cực trong thời gian qua, thực tiễn vẫn còn những bất cập nảy sinh. Còn tình trạng cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm, do vậy, tại một số địa phương, phong trào vẫn còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu và chưa tạo ra sự chuyển biến thực sự. Trong khi, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống ở một phương diện và mức độ nào đó, đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần và môi trường văn hóa. Thực tế, còn không ít các hiện tượng, hành vi xem thường luật pháp, mất an toàn xã hội, bạo hành gia đình, xâm hại trẻ em, ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng... Có những nơi sau khi đạt được danh hiệu văn hóa, thì chưa có biện pháp hiệu quả để duy trì, nâng cao chất lượng. Chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa ở nhiều nơi vẫn chưa thực sự bền vững. Tình trạng xả rác, gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn ở các địa bàn dân cư,... vẫn đang là những vấn đề còn nhiều băn khoăn, suy nghĩ.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH thực sự là nền tảng, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong bối cảnh hiện nay, ông Võ Văn Hoan đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm triển khai thực hiện tốt “Chiến lược phát triển văn hóa TP.HCM đến năm 2035”, qua đó, đánh giá đúng vai trò, vị thế của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng địa bàn dân cư để có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa, khuyến khích mọi người dân tham gia sáng tạo và hưởng thụ văn hóa; đề cao vai trò chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư.

Đồng thời, trong các chương trình kiểm tra việc thực hiện phong trào tại các địa phương, Ban Chỉ đạo phong trào cần đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng các danh hiệu nói chung, danh hiệu gia đình nói riêng. Việc bình xét cần được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và chỉ xét tặng khi hộ gia đình, khu dân cư có đăng ký tham gia; qua đó, chấm dứt việc bình xét ồ ạt các danh hiệu. “Chỉ khi nhận thức đúng được tính thực chất của các danh hiệu văn hóa được tôn vinh thì người dân mới hiểu được ý nghĩa thực sự mà các phong trào văn hóa mang lại cho cuộc sống của mình”, ông Hoan nói và đề nghị các địa phương xây dựng cơ chế quản lý và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh cần xây dựng các chuẩn mực giá trị làm cơ sở để tuyên truyền và triển khai hiệu quả văn hóa ứng xử trong cộng đồng; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm văn hóa cơ sở; gắn công tác xây dựng phong trào TDĐKXDĐSVH với công tác phòng, chống văn hóa phẩm độc hại, phòng chống các loại tệ nạn xã hội, quản lý tốt các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn TP. 

THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top