Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hỗ trợ Lai Châu tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III năm 2021

Thứ Sáu 02/04/2021 | 11:16 GMT+7

VHO-Sáng 2.4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Lai Châu do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tống Thanh Hải dẫn đầu, về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III năm 2021.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày hội dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Lai Châu, với sự phối hợp với một số Bộ, ngành Trung ương, có chủ đề: “Bảo tồn , phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông – Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, dự kiến được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2.9 tại Thành phố Lai Châu. Ngày hội có sự tham gia của 14 tỉnh: Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái và Đắk Lắk.

Nội dung Ngày hội nhằm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW hội nghị Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước", Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc; Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15/02/2020 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 2030; chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; đáp ứng nguyện vọng của đồng bào dân tộc Mông tại các địa phương nói riêng, của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Lai Châu và các tỉnh bạn nói chung được giao lưu, xây dựng tình đoàn kết và giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đây cũng là dịp để các tỉnh tham gia Ngày hội học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông nói riêng, 54 dân tộc Việt Nam nói chung, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thông qua đây các tỉnh thành còn có cơ hội giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế của địa phương.

Nhiều nội dung sẽ diễn ra tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III: Liên hoan Nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức, sinh hoạt văn hóa dân tộc Mông; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; triển lãm “Đặc trưng văn hóa dân tộc Mông trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam". Bên cạnh đó, còn có một số môn thể thao và trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Mông và một số hoạt động văn hóa khác...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Lai Châu phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành Trung ương trong việc chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III năm 2021. Qua báo cáo nội dung chuẩn bị của Lai Châu và ý kiến trao đổi của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chỉ đạo: Ngày hội phải được tổ chức trang trọng, quy mô, đảm bảo tính thống nhất, khoa học, linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa BộVHTTDL, UBND tỉnh Lai Châu và các tỉnh có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống với mục tiêu hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đại đoàn kết và được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các hoạt động tại Ngày hội phải được chuẩn kỹ lưỡng, chu đáo, mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tôn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại, góp phần tạo dựng một sân chơi văn hóa, thể thao và du lịch thật sự bổ ích của cộng đồng dân tộc Mông.

Ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng đoàn công tác bày tỏ quyết tâm sẽ tổ chức tốt Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III

Thứ trưởng nhấn mạnh, các chương trình tham gia Ngày hội phải được chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của Nhân dân, thể hiện được những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông ở các địa phương. Các hoạt động tại Ngày hội phải do các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, vận động viên là người dân tộc Mông thực hiện, phải gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh Lai Châu sẵn sàng có phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 chủ động trong mọi tình huống diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường phối hợp với các sở ban ngành để kiểm soát tốt tình hình, từ đó tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III năm 2021 đạt kết quả cao nhất.

VŨ MỪNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top