Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lan tỏa phong trào nhảy dân vũ ở phụ nữ nông thôn

Thứ Sáu 02/04/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- Gần đây Hội Phụ nữ xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã tích cực vận động chị em tập luyện nhảy dân vũ. Đến nay, nhiều CLB nhảy dân vũ đã được thành lập thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo nên sân chơi bổ ích thiết thực trong đời sống.

 Chị em phụ nữ thôn Thạch Bàn nhảy dân vũ nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3

Nâng cao đời sống tinh thần và thể lực

Nhảy dân vũ là môn thể thao không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, mà còn tăng cường tình đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở các khu dân cư. Chị Hoàng Thị Thanh Huyền ở thôn Tam Hương chia sẻ: “Từ năm 2018 xem trên facebook, tôi thấy nhiều video nhảy dân vũ của chị em phụ nữ hay quá, họ nhảy đẹp lắm. Thế là tôi nói với mấy chị em trong CLB “không sinh con thứ ba” của thôn, tại sao mình không tập nhảy như họ để cho năng động lại vừa rèn luyện sức khỏe. Thấy mọi người đồng tình, tôi tiếp tục tìm hiểu và thấy các động tác nhảy cũng đơn giản, mọi người có thể tập luyện được. Chung quy lại, nhảy dân vũ không cầu kỳ đòi hỏi sức khỏe như khiêu vũ thể thao mà các động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ học nên tất cả chị em, phụ nữ mọi lứa tuổi đều có thể tham gia. Kể từ đó, môn nhảy dân vũ đã dần dần xuất hiện ở các thôn Thạch Bàn, Văn Xá, Phú Hòa, Tam Hương và Phú Xuân (xã Phú Thủy).

Tối thứ Bảy hằng tuần, tại sân nhà văn hóa thôn Tam Hương có gần 20 chị em phụ nữ đang cùng nhau nhún nhảy theo tiếng nhạc sôi động. Các chị thực hiện từng động tác lên xuống nhịp nhàng. Giữa từng bài tập, các chị lại chỉ dẫn cho nhau cách bước chân sao cho đúng nhịp, mềm mại. Chị Hoàng Thị Hạnh, Chủ nhiệm CLB “không sinh con thứ ba” thôn Tam Hương cho hay, CLB nhảy dân vũ thôn Tam Hương được thành lập vào đầu năm 2019. Lúc mới thành lập chỉ có trên 10 thành viên tham gia, đến nay đã có hơn 25 thành viên. Với phương châm người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác tay sao cho nhảy thật đều, thật đẹp và để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe. Còn tại thôn Thạch Bàn, nhảy dân vũ cũng đã lôi cuốn nhiều trong chị em phụ nữ tham gia. Chị Lê Thị Gái, Chủ nhiệm CLB “5 không 3 sạch” thôn Thạch Bàn cho biết, đối với môn nhảy dân vũ này, người tập luyện không tốn kém nhiều chi phí. Thời gian đầu thì sử dụng hệ thống âm thanh của nhà văn hóa thôn. Sau đó, mỗi người góp lại một ít tiền để mua chiếc loa thùng di động để phục vụ việc tập luyện thuận tiện hơn.

Hiện tại, CLB nhảy dân vũ “5 không 3 sạch” thôn Phú Hòa đang tập luyện các điệu nhảy dân vũ được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango, zum ba… hay lồng ghép qua các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Giao lưu, gắn kết tình chị em

Nói đến phong trào nhảy dân vũ của chị em phụ nữ xã Phú Thủy không thể không nhắc đến CLB “Phụ nữ tuổi cao gương sáng” ở Phú Hòa. Bà Trương Thị Mỹ Lợi, Chủ nhiệm CLB tâm sự, nhảy dân vũ không chỉ giúp chị em rèn luyện sức khỏe, khôi phục tinh thần mà còn là nơi giao lưu, gắn kết trong hội viên phụ nữ. Thời gian qua cùng với việc mua sắm thiết bị âm thanh, trang phục CLB còn mời giáo viên về hướng dẫn để khích lệ tinh thần và để đảm bảo các bước nhảy của người tập được chuẩn xác hơn.

Theo quy chế hoạt động, mỗi tuần CLB nhảy dân vũ “phụ nữ tuổi cao gương sáng” sinh hoạt 3 buổi. Thông qua các buổi tập nhảy dân vũ, CLB còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, về vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; rèn luyện 4 phẩm chất của phụ nữ “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Tính đến nay, ở xã Phú Thủy có 5/5 chi hội, 12/12 tổ và 11/11 câu lạc bộ nhảy dân vũ. Trong đó, nhiều câu lạc bộ dân vũ đã tổ chức buổi ra mắt với quy mô thu hút được nhiều chị em tham gia. Và để tạo sân chơi, cơ hội cho các thành viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào dân vũ trên địa bàn xã ngày càng phát triển, hằng năm vào dịp kỷ niệm 8.3 hay Ngày Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN xã Phú Thủy đã tổ chức hội diễn nhảy dân vũ.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thủy khẳng định, nhảy dân vũ là hoạt động thể dục thể thao phù hợp với chị em phụ nữ, nhất là ở vùng nông thôn. Bởi nó phù hợp hoạt động cộng đồng không đòi hỏi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị lớn mà chỉ cần nơi có diện tích, không gian rộng để tổ chức như sân, khuôn viên hoặc hội trường nhà văn hóa thôn. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà nó mang lại, đến nay phong trào nhảy dân vũ của chị em phụ nữ ở xã Phú Thủy đã trở thành sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của mọi người. Nhảy dân vũ cũng đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn, đồng thời xây dựng hình ảnh người phụ nữ tự tin, văn minh, hiện đại.

 PHẠM PHÚ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top