Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Vũ điệu Puzzle lan tỏa thông điệp nhân văn về chứng tự kỷ

Thứ Sáu 26/03/2021 | 10:43 GMT+7

VHO- Puzzle Dance Challenge được đông đảo cộng đồng hưởng ứng. Chỉ sau vài ngày ra mắt, điệu nhảy đã thu hút rất nhiều lượt chia sẻ và cover lại vũ điệu Puzzle Dance Challenge trên các mạng xã hội Youtube, Tiktok, Facebook, Instagram, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực, lạc quan về chứng tự kỷ.

Những ngày qua, thử thách “Puzzle Dance Challenge” cùng hashtags #Autism #KhacBietVanTuyet #PuzzleDanceChallenge, mang thông điệp nhân văn lan tỏa nhận thức về chứng tự kỷ: KHÁC BIỆT VẪN TUYỆT đang nhận được nhiều hưởng ứng trên mạng xã hội.

Vũ đạo đáng yêu, gần gũi được sáng tạo trên nền nhạc vui tươi, bất cứ ai cũng có thể nhảy theo dễ dàng.

Thử thách gây sốt này được khởi động bởi cô bé Sandy Nguyễn, hiện là học sinh lớp 11 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 2.4 hằng năm là ngày toàn thế giới phát động phong trào lan toả “Nhận thức chứng tự kỷ”, Sandy cùng bạn bè lập ra nhóm hoạt động ‘Vì cộng đồng tự kỷ’ để phát động thông điệp “Khác biệt, Vẫn tuyệt” nhằm lan tỏa nhận thức về tự kỷ trên khắp Việt Nam.

Sandy và anh trai Ryan của mình được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Không may mắn như em gái, Ryan lớn lên với chứng tự kỷ từ khi còn bé. Sandy đã chứng kiến anh trai phải cố gắng rất nhiều để có thể đi học và hòa nhập cùng cộng đồng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về tư duy và giao tiếp với thế giới xung quanh, anh trai của Sandy lúc nào cũng cố gắng rất nhiều. Với những nỗ lực của bản thân, và tình yêu thương của thầy cô, gia đình, bạn bè, Ryan năm nay 18 tuổi đã học được nhiều kỹ năng sống độc lập và có thể theo học ngành hội họa yêu thích.

Sandy mong muốn qua câu chuyện về anh trai mình, một mặt kêu gọi cộng đồng hãy yêu thương, cổ vũ cho những bạn như anh trai mình vượt lên chính bản thân, một mặt muốn động viên những gia đình có con tự kỷ.

“Sandy làm video này vì muốn cho Ryan biết cho dù Anh có khác biệt, Anh vẫn rất tuyệt, và có rất nhiều người thương anh và những bạn như anh”, Sandy chia sẻ.

Với hoạt động đầy ý nghĩa này, Sandy đã nhận được sự ủng hộ của nhiều văn nghệ sĩ cùng tham gia. Mạnh Quyền, quán quân chương trình Tinh Hoa Hội Tụ năm 2019 chính là biên đạo và trực tiếp cùng em phát động phong trào. Đạo diễn, nhà sản xuất phim Nguyễn Ngọc Lâm, diễn viên/ người mẫu Xuân Lan và bé Thỏ con gái cô là những văn nghệ sĩ đã nhiệt tình tham gia phần thử thách từ đầu.

Hãy dành sự yêu thương nhiều hơn đến những trẻ bị tự kỷ để các em có sức mạnh vượt lên chính mình

Để tham gia thử thách #PuzzleDanceChallenge, mọi người chỉ cần cover đoạn nhảy 15 giây, đăng clip nhảy của mình cùng bạn bè hoặc chia sẻ clip nhảy của Sandy tại đây trên Facebook, Youtube, Instagram, TikTok với hashtag #Autism #KhacBietVanTuyet #PuzzleDanceChallenge để cùng lan toả thông điệp và tình yêu thương với những người kém may mắn hơn mình.

Hãy dành sự yêu thương nhiều hơn đến những trẻ bị tự kỷ để các em có sức mạnh vượt lên chính mình, cộng đồng hãy dành nhiều sự quan tâm hơn để giúp các em được sống bình đẳng hơn, được đáp ứng các nhu cầu đặc biệt, được phát triển các năng lực và được đóng góp cho xã hội... là những thông điệp tích cực mà “Puzzle Dance Challenge - Khác biệt, Vẫn tuyệt” mong muốn đem lại và gửi gắm đến mỗi người.

Tự kỷ không phải là bệnh, hiện nay chưa thể chữa khỏi. Đây là một chứng rối loạn của hệ thần kinh.  Nếu phát hiện sớm và can thiệp thích hợp có thể giúp trẻ phát triển được các chức năng ngôn ngữ, giao tiếp, thích ứng xã hội tốt hơn.

Trẻ tự kỉ có đặc điểm là chậm nói, không quan tâm đến thế giới xung quanh, không biết tương tác với mọi người. Các bé chỉ mãi mê đến một số đồ vật hoặc hoạt động, có hành vi rập khuôn theo một kiểu và có những động tác cơ thể định hình. Đa số trẻ tự kỉ chậm phát triển trí tuệ và thường hiếu động hoặc thụ động. Nếu chúng ta không can thiệp sớm thì các dấu hiệu tự kỷ sẽ ngày càng nặng hơn, trẻ sẽ thu mình vào thế giới riêng.

Tuy nhiên nhiều trẻ tự kỉ có khả năng về trí nhớ, cùng thị giác rất tốt, có trẻ nhạy cảm với âm thanh, nhịp điệu và thích hoạt động. Chúng ta nên phát hiện khả năng đặc biệt của trẻ tự kỷ sớm để có hướng giáo dục phù hợp, phát huy tiềm năng của các bé.

Trên toàn cầu, tự kỷ được ước tính ảnh hưởng đến 25 triệu người. Khoảng 1-1.5% trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Những hành vi thường nhận thấy ở trẻ tự kỷ: vẫy tay, tự quay vòng vòng, xếp các đồ chơi thành hàng dài, rối loạn ăn uống, khiếm khuyết về trí tuệ.

Nhảy múa không chỉ vui mà còn giúp cho trẻ tự kỉ nhún nhảy, vận động, rèn luyện sự nhanh nhẹn khéo léo khi phối hợp vận động tay chân, giúp phát triển tư duy và tăng độ tập trung.

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top