Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

9 năm rong ruổi các vùng cao, kiến trúc sư kêu gọi xây dựng 150 điểm trường

Thứ Tư 17/03/2021 | 10:38 GMT+7

VHO- Gần 9 năm qua, anh Phạm Đình Quý đã rong ruổi khắp nơi kêu gọi quyên góp tiền để xây dựng nên hơn 150 trường, điểm trường cho học sinh ở khắp các vùng núi khó khăn của đất nước.

Anh Phạm Đình Qúy và các em nhỏ vùng cao. Ảnh: NVCC

Anh Phạm Đình Qúy và các em nhỏ vùng cao. Ảnh: NVCC

Ngôi trường là ánh sáng của tri thức

Những ngày giữa tháng 3.2021, anh Phạm Đình Quý (sinh năm 1973, quê Hưng Yên) - một kiến trúc sư xây dựng vẫn đang tiếp tục hành trình rong ruổi khắp đất nước, xây trường, xây lớp cho các em nhỏ vùng cao. Điểm đến hiện nay của anh là mảnh đất Trà Cang, Nam Trà My, Quảng Nam với dự án xây trường mầm non và tiểu học cho các em nhỏ.

Nói về những ngày tháng đầu tiên tới với cơ duyên xây trường cho các em nhỏ, anh Quý kể, năm 2012, công ty do anh quản lý xảy ra biến cố và bị phá sản. Rồi tình cờ trong một chuyến chở đồ từ thiện cho các em nhỏ tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, anh Quý và bạn bè được chứng kiến con đường "cõng chữ" của các em nhỏ mà thấy xót xa.

Và từ những trăn trở, những lo lắng về con đường tới trường của những trẻ em vùng cao, chàng kiến trúc sư này bắt đầu tham gia xây dựng khu nội trú cho học sinh Trường Tiểu học Trung Lý 1, huyện Mường Lát, Thanh Hóa ngay trong năm 2012.

Để có thêm kinh phí, anh Quý đã kêu gọi ủng hộ từ bạn bè và mọi người, xây 2 tháng là xong khu nội trú. Xây xong, thừa tiền, lại được sự hỗ trợ của mọi người, anh xây tiếp cái thứ 2, thứ 3 và cho đến hiện nay đã được 150 trường và điểm trường trên khắp cả nước.

Ngôi trường khang trang, sạch sẽ được anh Qúy cùng mọi người xây dựng nên. Ảnh: NVCC

Ngôi trường khang trang, sạch sẽ được anh Qúy cùng mọi người xây dựng nên. Ảnh: NVCC

Anh Quý chia sẻ: "Với những người ủng hộ, dù chưa một lần gặp mặt nhưng được sự tin tưởng, quyên góp của mọi người, tôi cảm thấy vô cùng trân trọng. Với mỗi dự án, tôi đều có một bảng tính kê khai mọi hạng mục chi tiết và công khai trên trang cá nhân để mọi người nắm được".

Tiếp tục cố gắng vì "hành trình tương lai" của trẻ em

Gần 9 năm nhìn lại một chặng đường, không biết bao nhiêu con đường đã qua, bao nhiêu người đã giúp đỡ nhưng anh Quý luôn cho rằng, những gì anh nhận được còn nhiều hơn thế.

"Ngày trước tôi không đặt mục tiêu sẽ xây bao nhiêu ngôi trường thế nhưng qua quá trình làm, tôi thấy cái giá trị cho đời còn nhiều hơn là ngôi trường. Đó là cái lõi ở trong ngôi trường, là thầy cô, chất lượng giáo dục và phương pháp giáo dục, là tương lai tươi sáng của các em nhỏ" - anh Quý nói.

Người kiến trúc sư với dáng người cao, da đen sạm vì nắng gió chia sẻ, mỗi điểm trường từ Thanh Hóa, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn, Hà Giang đến Quảng Nam đều là những ngày tháng khó quên. Để xây một ngôi trường, khâu vất vả nhất là vận chuyển vật liệu và xây móng đổ nền. Bởi ở đây, đường đi lại khó khăn, vật liệu tập kết dưới chân núi chỉ có thể dùng sức người mới đưa lên công trình được. Và thật tuyệt vời, sau 2-3 tháng dày công, dày sức, những điểm trường đã được xây lên là nơi học tập cho học sinh ở những nơi khó khăn.

Để xây một ngôi trường, khâu vất vả nhất là vận chuyển vật liệu và xây móng đổ nền. Ảnh: NVCC

Để xây một ngôi trường, khâu vất vả nhất là vận chuyển vật liệu và xây móng đổ nền. Ảnh: NVCC

"Sống ở vùng núi cao, quen với cuộc sống nơi đây, uống nước bản, ăn những món ăn chưa một lần nghe tên nhưng lại là những trải nghiệm vô cùng khó quên đối với tôi. Nhiều người còn yêu quý gọi tôi là "thầy Quý" - người chưa một lần đứng trên bục giảng nhưng rất được sự tin yêu của các em nhỏ, thầy cô và bà con bản làng. Với tôi, những em học sinh như những đứa con yêu quý của mình, chỉ mong các em luôn được hạnh phúc, học hành tử tế, đó mới là điều thực sự ý nghĩa" - anh Quý chia sẻ.

Ông Vũ Đức Thân – Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lũng Hồ (Hà Giang) cho biết, từ năm 2018 đến năm 2020, anh Phạm Đình Qúy đã giúp đỡ và xây dựng được 7 điểm trường tại đây.

“Trước đây, trường có rất nhiều những điểm tạm bợ không đảm bảo an toàn để phục vụ cho các em học tập. Nhưng từ khi có sự kêu gọi và giúp đỡ của anh Quý và mọi người, nhờ sự đồng cảm và thương yêu với các em học sinh nơi đây nhiều điểm trường đã được xây dựng. Hiện nay, các phòng học đã khang trang và đảm bảo cho nhà trường và học sinh yên tâm học tập" - ông Thân nói.

LAODONG.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top