Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Giả thuyết mới "bật mí" bí ẩn xây kim tự tháp Ai Cập

Thứ Hai 15/03/2021 | 16:35 GMT+7

VHO- Đại kim tự tháp Ai Cập đã thúc đẩy một giả thuyết mới về cách thức xây dựng trong xã hội cổ đại.

Kim tự tháp Ai Cập. Ảnh: AFP

Kim tự tháp Ai Cập. Ảnh: AFP

Nằm trên Cao nguyên Giza, đại kim tự tháp Giza (còn gọi là Kim tự tháp Khufu hay Kheops) được cho là được xây dựng trong vương triều thứ tư của Pharaoh Khufu.

Là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại, kim tự tháp Giza là kỳ quan duy nhất phần lớn vẫn còn nguyên vẹn và được cho là xây dựng cách đây hơn 4.500 năm. Có ba phòng được biết đến bên trong - phòng thấp nhất nằm sâu trong nền đá mà kim tự tháp được xây dựng và được cho là vẫn chưa hoàn thành.

Nhà Ai Cập học, tiến sĩ Chris Naunton tin rằng, nó có thể được dự định là nơi an nghỉ cuối cùng của một Pharaoh hùng mạnh.

Tiến sĩ Chris Naunton nói với tờ Express: “Tôi nghi ngờ rằng, ban đầu, kim tự tháp được dự định xây dựng với một khoang dưới lòng đất, nhưng sau đó đã bị thay đổi cách thức thực hiện. Họ quyết định có một hầm chôn cất bên trong khối kim tự tháp, chứ không phải dưới lòng đất. Lý do nó chưa hoàn thành là vì nó đã bị từ bỏ. Có lẽ, nó được dự định là hầm chôn cất, nhưng mục đích này không còn nữa khi kế hoạch thay đổi".

Kim tự tháp Ai Cập được xem là công trình nhân tạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Ảnh: AFP

Kim tự tháp Ai Cập được xem là công trình nhân tạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tiến sĩ Naunton giải thích rằng, cách thức xây dựng này dường như đã được nhìn thấy trên khắp Ai Cập cổ đại. Ông nói thêm: “Người Ai Cập cảm thấy thoải mái hơn nhiều với việc không hoàn thành mọi việc. Chúng ta khá thích thú với ý tưởng rằng mọi thứ phải được hoàn thiện và hoàn hảo. Nhưng các công trình của Ai Cập cổ đại được xây dựng trong một thời gian rất dài, và điều thường xảy ra là nhà vua đột ngột qua đời - sau đó sẽ là vị vua mới, một công trình mới - và họ sẽ tháo dỡ nó hoặc xây dựng lại nó".

Theo tiến sĩ Naunton, những nơi như Giza, và những ngôi đền đặc biệt lớn, luôn ở trong tình trạng xây dựng liên tục. "Tôi nghi ngờ rằng họ không bận tâm bởi một việc gì đó chưa được hoàn thành" - ông Naunton nói.

Đại kim tự tháp Giza - nặng khoảng 6 triệu tấn và bao gồm 2,3 triệu khối đá vôi - là công trình nhân tạo vĩ đại nhất mọi thời đại, các nhà khoa học hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực đều phải thán phục vì những bí ẩn mà tới tận ngày nay nhân loại vẫn chưa có lời giải.

Ẩn số về những người xây dựng kim tự tháp, cũng như số lượng người xây dựng, vẫn là đề tài nghiên cứu, thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong cả trăm năm nay, trong đó có nhiều giả thuyết đã được đưa ra lý giải vì sao nền văn minh cổ đại đạt được một kỳ tích ấn tượng như vậy chỉ trong 20 năm.

Nhưng tiến sĩ Naunton không cho rằng điều đó đáng ngạc nhiên. Ông giải thích: “Trong vài năm gần đây, đã có một số cuộc khảo cổ thực nghiệm được hoàn thành cho thấy các khối rất lớn di chuyển dễ dàng hơn nhiều trên cát ướt - vì vậy có thể họ đã làm ướt cát. Ngoài ra, tôi không nghĩ chúng ta cần cho rằng họ có bất kỳ loại công nghệ tiên tiến nào. Cách họ làm là huy động rất nhiều người, sử dụng dây thừng rất chắc chắn để kéo. Họ có thể có một số thiết bị thông minh như máy trượt, làm ướt cát, xây dốc...".

Tác giả của cuốn sách "Tìm kiếm những ngôi mộ đã mất ở Ai Cập" cho biết, ông muốn có thêm bằng chứng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về việc xây dựng đại kim tự tháp.

LAODONG.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top