Ghi nhận một trường hợp phản ứng phản vệ độ III sau khi tiêm vắcxin Covid-19

VHO-Theo tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia (TCMR), có thêm 1.382 người được tiêm chủng vắcxin Covid-19 trong ngày 14.3, trong đó có 2 người có phản ứng nặng sau tiêm.

Chương trình TCMR cho biết, trong tuần này sẽ bắt đầu tiêm cho cán bộ, nhân viên y tế tại tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp.

Tính đến 16 giờ ngày 14.3, tổng cộng 11.605 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 14.3, Chương trình TCMR đã ghi nhận thêm 2 trường hợp phản ứng nặng, trong đó một trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm. Trường hợp thứ hai được chẩn đoán sốc phản vệ độ III với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm. Cả hai trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khoẻ đã ổn định.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phản ứng phản vệ độ I là có các triệu chứng da, tổ chức dưới da và niêm mạc như mày đay, ngứa, phù mạch. Phản vệ nặng (độ II): có từ 2 biểu hiện ở nhiều cơ quan: Mày đay, phù mạch xuất hiện nhanh; Khó thở nhanh nông, tức ngực, khàn tiếng, chảy nước mũi;  Đau bụng, nôn, ỉa chảy; Huyết áp chưa tụt hoặc tăng, nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp. Phản vệ nguy kịch (độ III): biểu hiện ở nhiều cơ quan với mức độ nặng hơn như  đường thở: tiếng rít thanh quản, phù thanh quản; Thở: thở nhanh, khò khè, tím tái, rối loạn nhịp thở; Rối loạn ý thức: vật vã, hôn mê, co giật, rối loạn cơ tròn; Tuần hoàn: sốc, mạch nhanh nhỏ, tụt huyết áp. Phản vệ ngừng tuần hoàn (độ IV): Biểu hiện ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc