Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Việt Nam- Nhật Bản tăng cường phối hợp đẩy lùi vi phạm bản quyền trên môi trường số

Thứ Sáu 12/03/2021 | 15:14 GMT+7

VHO- “Tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Đây là mối quan tâm không chỉ của Việt Nam, Nhật Bản mà của toàn cầu...”, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại buổi làm việc trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Mitani Hidehiro.

Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã có buổi làm việc trực tuyến hiệu quả về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực bản quyền tác giả vào sáng 12.3

Buổi làm việc trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực bản quyền tác giả đã diễn ra sáng 12.3. Về phía Việt Nam, cùng tham dự buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Bản quyền tác giả, Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Mitani Hidehiro cung cấp thông tin về thực trạng vi phạm bản quyền tác giả tại Nhật Bản, đặc biệt là trên môi trường số.  Ông nhấn mạnh vấn đề bản quyền trên không gian mạng đang diễn ra ngày càng nhiều, tỉ lệ tăng nhanh, xuyên biên giới và đòi hỏi sự phối hợp từ nhiều phía để giải quyết. Phía Nhật Bản mong muốn cùng Việt Nam tăng cường hợp tác, đưa ra những giải pháp tích cực, quyết liệt nhằm giải quyết tình trạng này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và ngày càng phát triển tốt đẹp. Hai quốc gia đã có nhiều hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ  kinh tế, văn hóa, giáo dục và đặc biệt là sự tin cậy về chính trị. Mối quan hệ hợp tác chiến lược tốt đẹp này càng được khẳng định trong Tuyên bố chung giữa Thủ tướng hai nước vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đến thăm Việt Nam vào tháng 10.2020.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng, có thể khẳng định mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam- Nhật Bản đã và đang diễn ra ở tầm cao, chiều rộng và đi vào thực chất. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, không tránh khỏi những vấn đề quan ngại, một trong số đó là  tình trạng vi phạm bản quyền trên môi trường số. Đây cũng là vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và ngành VHTTDL đặc biệt quan tâm và đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ tin tưởng, với sự tăng cường phối hợp giữa hai bên Việt Nam- Nhật Bản, vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường số mà hai quốc gia quan tâm sẽ sớm được đẩy lùi.

Khẳng định thực trạng vi phạm bản quyền trên môi trường số không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà là vấn đề của toàn cầu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, để thực hiện tốt hơn vấn đề bảo vệ tác quyền, đặc biệt trên môi trường số, Chính phủ Việt Nam đã ban hành, hoàn thiện thể chế chính sách, các công cụ pháp luật để nâng cao hiệu lực quản lý. Luật Sở hữu Trí tuệ đã được ban hành và đang được Chính phủ giao các cơ quan tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội trong thời gian tới Luật sửa đổi, với những nội dung phù hợp bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, trong đó có nội dung quan trọng về bản quyền.

 "Bộ VHTTDL cũng đang nghiên cứu đề xuất sửa 23 điều luật về vấn đề này, từ đó nhằm giải quyết căn bản thực trạng vấn đề vi phạm bản quyền trên không gian mạng. Đây là những vấn đề mới mà chúng tôi đang tiếp cận, nghiên cứu", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Về những vấn đề cụ thể mà Thứ trưởng Mitani Hidehiro đề cập, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong phạm vi hợp tác đôi bên, phía Việt Nam đã gửi thư để Nhật Bản nghiên cứu và thấy được sự quyết liệt vào cuộc của Việt Nam trong công cuộc đẩy lùi vấn nạn vi phạm bản quyền, đồng thời chia sẻ những bất cập trong vấn đề quản lý không gian mạng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, theo thể chế của Việt Nam, Bộ TTTT quản lý nhà nước về không gian mạng, Bộ VHTTDL quản lý về vấn đề bản quyền. Cho nên, Bộ VHTTDL đã chủ động ban hành quy chế phối hợp với Bộ TTTT để kiên quyết xử lý nếu phát hiện các vụ việc vi phạm. Theo đó, khi phát hiện những vi phạm, Bộ VHTTDL sẽ gửi nội dung sang Bộ TTTT và căn cứ trên các mức độ vi phạm, Bộ TTTT sẽ xử lý nghiêm trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Nhằm khắc phục và đẩy lùi vi phạm bản quyền trên không gian mạng trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn  hai bên sẽ tiếp tục kế thừa nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua. Phía Nhật Bản chủ động cung cấp thông tin cụ thể, nhanh chóng để từ đó, Việt Nam sẽ xử lý những trang mạng sai phạm trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc những vi phạm diễn ra ở những công ty, trang mạng do người Việt Nam quản lý. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi toàn cầu, đôi bên cùng kiến nghị, xem xét xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng mong rằng, sau phiên làm việc trực tuyến này,  Thứ trưởng Mitani Hidehiro sẽ giao cơ quan chuyên môn thiết lập hệ thống đường dây cung cấp thông tin những vi phạm một cách nhanh chóng, kịp thời cho phía Việt Nam để cùng phối hợp xử lý. Việt Nam cũng mong muốn Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong công cuộc chống vi phạm bản quyền trên không gian mạng.

"Bên cạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, cần có quy định về sử dụng không gian mạng như thế nào để không vi phạm quy định pháp luật. Cùng với đó là việc cần thiết tăng cường giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức tôn trọng bản quyền. Chỉ khi nào nhận thức được thay đổi thì người người dân mới hành xử đúng mức, không vi phạm pháp luật. Những biện pháp này đều được Việt Nam thực hiện song song, đồng bộ. Tin tưởng rằng, từ sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường số mà hai quốc gia quan tâm hôm nay sẽ sớm được đẩy lùi...”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Trong những năm qua, việc hợp tác về quyền tác giả, quyền liên quan giữa Việt Nam- Nhật Bản được thực hiện trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết năm 2015 giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản.

Triển khai Bản ghi nhớ hợp tác, từ năm 2015- 2019, hai bên phối hợp tổ chức triển khai nhiều hoạt động như các hội thảo về chính sách, pháp luật và hệ thống quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan cho các cơ quan quản lý thực thi, các chủ thể quyền, các tổ chức khai thác sử dụng tại Việt Nam; tổ chức đoàn khảo sát tìm hiểu về hệ thống thực thi quyền tác giả, quyền liên quan của Nhật Bản cho các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam; dịch tài liệu tuyên truyền của Nhật Bản sang tiếng Việt để phát hành đến các đối tượng trong xã hội.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hai bên đã tổ chức 01 hội thảo trực tuyến để trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong quá trình sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan...

Trong những năm qua, công tác phối hợp bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan đã được lãnh đạo hai Bộ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều hoạt động liên quan. Tuy nhiên, tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường vẫn tăng cao, do các vi phạm diễn ra nhanh, nhiều, xuyên biên giới và thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan quản lý, thực thi trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó,  các trang web vi phạm thường sử dụng dịch vụ trung gian và đặt máy chủ tại nước ngoài. Đây cũng là khó khăn chung của các quốc gia trên thế giới hiện nay. Phía Việt Nam đang nỗ lực, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ, đẩy lùi những vi phạm này.

PHƯƠNG ANH; ảnh: VŨ MỪNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top