Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

“Kích hoạt” điện ảnh vực lại phòng vé

Thứ Tư 10/03/2021 | 10:42 GMT+7

VHO-  Sau khoảng thời gian nằm yên vì dịch bệnh, mới đây, nhiều nhà sản xuất phim điện ảnh đã rục rịch công bố lịch chiếu mới. Điều này sẽ giúp giải tỏa “cơn khát” của khán giả suốt những tháng qua, cũng như vực lại doanh thu phòng vé sau một mùa phim Tết buồn.

Dù đã dời lịch 2 lần, nhưng bộ phim “Lật mặt: 48h” của Lý Hải vẫn kỳ vọng đạt được con số doanh thu ước mơ

Tết Nguyên đán được xem là thời điểm vàng cho các rạp chiếu. Tuy nhiên, những ngày cuối năm âm lịch vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát đã khiến cả 4 bộ phim Việt chiếu Tết lần lượt tuyên bố hoãn ra rạp. Doanh thu phim Tết Tân Sửu so với hằng năm tuột dốc không phanh khi hàng loạt rạp chiếu lớn phải đóng cửa, cùng với đó là tình trạng “đói phim” tại những rạp vẫn được hoạt động bình thường.

Lên lịch công chiếu trở lại

Với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt như hiện nay, nhiều dịch vụ không thiết yếu tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… sẽ được phép hoạt động trở lại. Chính vì thế, một số đoàn cũng đã mạnh dạn đưa phim ra rạp.

Cụ thể, hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito công bố Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả sẽ công chiếu từ ngày 12.3, khi mà trước đó đã phải ngậm ngùi tạm hoãn ra mắt vào đúng mùng 1 Tết. Đạo diễn Bảo Nhân nhận định, nội dung phim xoay quanh những cuộc đời vương giả của ba chị em nhà họ Lý, phản ánh đời sống xa hoa của giới quý tộc chuyên buôn bán đồ cổ nên có thể ra rạp bất cứ lúc nào, không nhất định phải vào dịp Tết. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cho biết giá vé dịp Tết tăng 50% so với ngày thường nên khởi chiếu vào thời điểm này có thể sẽ giúp doanh thu cao hơn.

Song hành cùng có tác phẩm Bố già của Trấn Thành cũng sẽ sớm ra mắt tại các cụm rạp trên toàn quốc. Nói về những áp lực trước khi quyết định đưa Bố già trở lại rạp, đại diện nhà sản xuất cho biết: “Với tiêu chí luôn để an toàn và sức khoẻ của khán giả lên vị trí ưu tiên, chúng tôi cũng đã đắn đo rất nhiều để “đứa con tinh thần” của toàn bộ ê kíp được ra rạp mà vẫn phải an toàn về mọi mặt”. Cuối cùng, bộ phim cũng đã quyết định trình làng vào ngày 12.3. Bố già Gái già lắm chiêu V được coi là hai đối thủ đáng gờm tại phòng vé, tạo ra “hiệu ứng domino” khiến các phim khác phải hoãn hoặc đẩy lịch chiếu lên sớm hơn để tránh đụng độ.

Cùng với đó, bộ phim Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ công bố ra mắt vào 9.4. Nhà phát hành cho biết, thời điểm này là đầu mùa phim hè - một trong những dịp ăn khách nhất trong năm của các rạp chiếu. Một dự án khác là Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An cũng vừa ra rạp ngày 5.3.

Không còn phụ thuộc vào mùa vụ

Trước đó, Trạng Tí; Lật mặt: 48h; Bố già Gái già lắm chiêu V đều là những phim được kỳ vọng thắng lớn, việc cạnh tranh suất chiếu được dự báo sẽ rất gay gắt, sẽ là cuộc đua “một chín một mười”. Tuy nhiên, “đường đua” lần này chỉ còn lại Bố già Gái già lắm chiêu V. Đây là điều kiện tốt để những bộ phim này có cơ hội giành thắng lợi. Bởi lẽ, sau khoảng thời gian ảm đạm vì dịch bệnh, thì việc cần nhất lúc này là vực dậy doanh thu chứ không còn là cuộc đua để tranh phần thắng bại. Chính vì thế, việc phim điện ảnh xếp hàng để lần lượt ra rạp là hoàn toàn hợp lý.

Hơn nữa, những bộ phim lỡ hẹn vào mùa phim Tết đều là những tác phẩm được đánh giá có chất lượng và có cơ hội đạt con số trăm tỉ, nên chuyện phụ thuộc vào thời điểm để thắng thua sẽ không còn quan trọng. Trước đây, thị trường điện ảnh chỉ có độc nhất một “mùa vàng” là dịp Tết, nhưng thật sự cũng chỉ non nửa phim Việt đạt doanh thu hơn trăm tỉ là phim Tết, còn lại những tác phẩm như Để mai tính, Em chưa 18, Lật mặt 4, Hai Phượng, Mắt biếc, Tiệc trăng máu đều ra rạp vào nhiều dịp khác trong năm. Có những phim như Em chưa 18, Lật mặt 4 đã “đụng độ” phải bom tấn Hollywood, nhưng vẫn bội thu. Điều này chứng tỏ, một bộ phim chất lượng thì ra rạp bất cứ thời điểm nào cũng vẫn “ăn khách”, vẫn được khán giả đón nhận nhiệt tình. Không thể phủ nhận Tết là dịp khán giả đến rạp nhiều hơn nhưng điều đó không có nghĩa các mùa khác sẽ thất bại. Thậm chí, nếu phim nào cũng chỉ chăm chăm dồn vào dịp lễ, Tết, khả năng “chết yểu” còn cao hơn các mùa khác, những phim Tết làm kiểu “ăn xổi ở thì” mà vẫn hốt bạc đã là chuyện của dĩ vãng khi mà tư duy và trình độ thưởng thức nghệ thuật của công chúng đang được nâng lên từng ngày.

Việc lần đầu tiên hụt mất mùa phim Tết ở TP.HCM cùng nhiều thành phố khác có thể nói là sự việc “vô tiền khoáng hậu” của điện ảnh Việt Nam. Nhưng mong rằng sẽ có một kết thúc có hậu cho 4 bộ phim lỡ dịp Tết này, cũng như các bộ phim phải dời lịch chiếu vì dịch bệnh, bởi phim hay thì chiếu thời điểm nào cũng có khán giả. Với kịch bản, bối cảnh, nội dung phim được đầu tư chỉn chu, các bộ phim trở lại rạp lần này hy vọng sẽ xua tan “bóng mây u ám” của điện ảnh Việt. 

HỒNG HẠNH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top