Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nữ giảng viên ĐH Y Hà Nội được trao giải thưởng Kovalevskaia

Thứ Sáu 05/03/2021 | 22:11 GMT+7

VHO- Đó là PGS.TS Trương Thanh Hương, giảng viên cao cấp, Trường Đại học Y Hà Nội. Bà là một trong những nhà khoa học nữ có nhiều nghiên cứu tiên phong trong các mô hình quản lý bệnh gia đình tại Việt Nam, các nghiên cứu của bà đã được đánh giá cao và áp dụng trong thực tiễn.

Ngày 5.3 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 35 năm Giải thưởng Kovalevskaia và Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020. PGS.TS, gảng viên cao cấp, nhà giáo ưu tú Trương Thanh Hương đã vinh dự được xướng tên, nhận giải thưởng Kovalevskaia lần thứ 35 – năm 2020.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao giải cá nhân cho PGS.TS.NGƯT Trương Thanh Hương

PGS.TS Trương Thanh Hương được biết đến với nhiều nghiên cứu thực tế như: “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam”,  6 kết quả hình thành từ nghiên cứu này đã được Bộ KHCN xác nhận và đề nghị chuyển giao tới các cơ sở y tế để áp dụng cho việc chăm sóc sức khỏe cho gần 500 ngàn người dân Việt Nam mắc bệnh tăng cholesterol máu gia đình. Hay nghiên cứu đầu tiên về bệnh tăng cholesterol máu gia đình tại Việt Nam đã có ứng dụng ngay vào xây dựng quy trình phát hiện và quản lý bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Còn nghiên cứu “Khảo sát một số đa hình thường gặp của gen CYP2C19 liên quan đến đáp ứng thuốc Clopidogrel ở người mắc bệnh động mạch vành tại Việt Nam” được công nhận và chuyển giao để sản xuất chíp sinh học ứng dụng cho việc cá thể hóa điều trị thuốc chống ngưng tập tiểu cầu ở người mắc bệnh động mạch vành tại Việt Nam. Với nghiên cứu đầu tiên về bệnh tăng cholesterol máu gia đình tại Việt Nam đã có ứng dụng ngay vào xây dựng quy trình phát hiện và quản lý bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế...

Giảng viên cao cấp ĐH Y Hà Nội cho biết, ước tính, tại Việt Nam có gần 500 nghìn bệnh nhân mắc bệnh tăng cholesterol máu. Bệnh di truyền ảnh hưởng đến các thế hệ trong gia đình, từ ngườ i lớn đến trẻ nhỏ, cần ngăn chặn việc phát tán nguồn gen bệnh và phòng chống biến chứng gây tàn phế, thậm chí gây tử vong như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, xơ vữa động mạch. Do đó, PGS.TS Trương Thanh Hương và cộng sự của mình đã nghiên cứu công trình “Xây dựng bản đồ đột biến gen bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam”. Công trình được Bộ KH-CN nghiệm thu ngày 20.2.2020 và cấp giấy xác nhận; nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh tăng cholesterol máu gia đình tại Việt Nam và chuyển giao đến các cơ sơ y tế.

Các cá nhân, tập thể được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020

“Từ công trình nghiên cứu này mà bệnh nhân và gia đình họ có thể tiếp cận được việc chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh tối ưu, giảm chi phí điều trị biến chứng. Bảo toàn lực lượng lao động vì biến chứng của bệnh xuất hiện ở lứa tuổi trẻ. Việc quản lý và chăm sóc bệnh lý di truyền này bao gồm việc chăm sóc, phát hiện, chẩn đoán, chữa bệnh cho cả gia đình gồm nhiều thế hệ, điều này giúp ổn định xã hội”, PGS Trương Thanh Hương nhấn mạnh.

Một điểm nhấn được Bộ KHCN đánh giá cao là đề tài này đã được PGS Trương Thanh Hương và nhóm nghiên cứu thực hiện với kinh phí tự túc. Nghiên cứu này hiện đang được tiếp diễn mở rộng theo Nghị quyết của Hội đồng nghiệm thu Bộ KH-CN tháng 2.2020.

Là giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội, PGS.TS Trương Thanh Hương bên cạnh việc giảng dạy, PGS.TS. Trương Thanh Hương còn tích cực đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế, thông qua hướng dẫn khoa học cho hơn 40 tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ nội trú và trực tiếp giảng dạy, chuyển giao các công nghệ tiên tiến trong thăm dò, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tim mạch cho hàng trăm bác sỹ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong cả nước. Bà cũng góp phần là cầu nối của ngành y tế Việt Nam với quốc tế thông qua các đóng góp ngang tầm trong nghiên cứu khoa học và hợp tác sáng tạo với các nhà khoa học, các nghiệp đoàn khoa học lớn trên thế giới như Pháp, Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản... Từ những kết nối quan trọng đó, nhiều bác sĩ, nhà khoa học trẻ đã có cơ hội tiếp cận, học tập và phát triển năng lực trong môi trường khoa học quốc tế, là tiền đề quan trọng để nâng cao năng lực khoa học của Việt Nam.

Vừa là nhà khoa học, nhà giáo, vừa là phụ nữ, PGS. TS. Trương Thanh Hương đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao là phụ nữ, trực tiếp đào tạo, hướng dẫn hơn 20 nhà khoa học là nữ giới, dành nhiều sự quan tâm và nhiệt huyết cho đối tượng bệnh nhi. Bản thân là một nhà khoa học nữ, PGS. TS. Thanh Hương thấu hiểu trẻ em có vị trí quan trọng đối với gia đình nói chung và với người phụ nữ nói riêng... Nói về ý nghĩa khi nhận Giải thưởng, nhà khoa học nữ tâm sự: "Đây là nguồn động lực thu hút các bác sĩ trẻ đặc biệt là các nữ bác sĩ tim mạch lâm sàng tiến quân vào con đường khoa học ứng dụng. Đó là ứng dụng các kiến thức hàn lâm và lâm sàng không chỉ trong việc chữa bệnh nhân đến bệnh viện mà còn chủ động đi tìm bệnh nhân trong cộng đồng làng xã để mà chữa trị và phòng bệnh, nhằm giảm dòng bệnh nhân bị bệnh nặng phải đến bệnh viện gây quá tải bệnh viện. Giải thưởng càng làm tăng niềm tin của người bệnh đã dành cho chúng tôi trong hành trình sàng lọc phát hiện bệnh và chữa trị cho họ".

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top