Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đòn bẩy thúc đẩy​​​​​​​ tài năng phát triển

Thứ Sáu 05/03/2021 | 10:49 GMT+7

VHO- UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về việc thu hút, tuyển chọn tài năng đặc biệt cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao của TP năm 2021, với 2 vị trí lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và 4 vị trí lĩnh vực thể dục, thể thao .

 Giao hưởng - Nhạc vũ kịch TP.HCM đề xuất thu hút nhân tài ở 2 vị trí là Chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và Chỉ huy dàn dựng nhạc kịch

 Theo đó, Quyết định ban hành “Kế hoạch thu hút, tuyển chọn người có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao của TP.HCM năm 2021” nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao của TP; tăng cường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích nguồn chất xám trong và ngoài nước, đặc biệt là đội ngũ người Việt Nam ở nước ngoài tham gia, góp phần kết nối và tăng cường năng lực hội nhập, nâng cao năng lực, tiêu chuẩn văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao của Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.

Người có tài năng đặc biệt được hỗ trợ ban đầu 100 triệu đồng

Quyết định quy định 6 vị trí cần thu hút tài năng đặc biệt gồm: Chỉ huy tài năng dàn nhạc giao hưởng; Chỉ huy tài năng dàn dựng nhạc kịch; Huấn luyện viên tài năng nội dung chạy ngắn; Huấn luyện viên tài năng nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước; Huấn luyện viên tài năng nội dung ném - đẩy; Vận động viên tài năng nội dung điền kinh. Được biết, 2 vị trí lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật do đơn vị Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch TP.HCM đề xuất; 4 vị trí lĩnh vực thể dục, thể thao do Trung tâm TDTT Thống nhất đề xuất.

Những tài năng đặc biệt sau khi được thu hút sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biệt theo Quyết định số 17/2019/QĐ-UBND ngày 4.7.2019 của UBND TP.HCM quy định về chính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu trong giai đoạn 2019-2022. Theo quyết định này, mức hỗ trợ ban đầu (chỉ áp dụng 1 lần và áp dụng cho lần ký hợp đồng đầu tiên) để khuyến khích và phát triển công tác cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt là 100 triệu đồng. Về chính sách tiền lương hoặc hỗ trợ sinh hoạt hằng tháng, quy định đối với người có tài năng đặc biệt được hưởng theo năng lực, thành tích cá nhân đã đạt được, từ 30-50 triệu đồng/tháng (mức hỗ trợ này đã bao gồm tiền lương, các khoản phụ cấp kèm theo lương, mà người có tài năng đặc biệt được hưởng theo quy định của pháp luật).

Cũng tại quyết định này, TP có chính sách khuyến khích dành cho nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ và phát triển công nghệ; chính sách hỗ trợ về nhà ở, phương tiện đi lại; đầu tư cơ sở vật chất và tạo môi trường làm việc. Kinh phí thực hiện việc thu hút, tuyển chọn và phát triển chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt được bố trí từ nguồn ngân sách TP. Người tham gia ứng tuyển gửi hồ sơ thông tin cá nhân, các tài liệu chứng minh năng lực, thành tích đặc biệt về Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM hoặc địa chỉ: thuhuttainangdacbiet.svhtt@tphcm.gov.vn.

Giữ được chân tài năng là yếu tố sống còn

Trước đó, vào năm 2018, HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết về mức thu nhập của chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực trọng điểm mà TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022, với các lĩnh vực, nhóm lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh; Phát triển công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, tế bào gốc; Xây dựng trung tâm tài chính; Xây dựng và quản lý hạ tầng hiện đại; các ngành nghiên cứu khoa học cơ bản; Dịch vụ công chất lượng cao (giáo dục đại học, sau đại học và y tế kỹ thuật cao); Lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học xã hội; Xây dựng, hoạch định chính sách công và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo; văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao; du lịch; xây dựng và quản lý đô thị… Theo đó, chính sách được áp dụng dành cho hai đối tượng: Chuyên gia - nhà khoa học và Người có tài năng đặc biệt. Cũng theo Nghị quyết này, “Người có tài năng đặc biệt” là những người có đủ năng lực, sức khỏe và tinh thần phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp; có phẩm chất đạo đức và khát vọng cống hiến; có tri thức và năng lực đặc biệt xuất sắc trong một hoặc một số ngành, lĩnh vực; có khả năng lao động sáng tạo rất cao; đã đạt nhiều thành tích hoặc khả năng hoàn thành công việc, nhiệm vụ cụ thể với mức độ tốt vượt trội mà rất ít người có thể thực hiện được; có uy tín cao được công nhận.

Cho đến nay, Nghị quyết ra đời đã hơn 2 năm nhưng thực tế vẫn chưa thu hút, phát triển được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt cần thiết nói trên. Bàn về lý do này, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, nếu TP không có những giải pháp đột phá hơn trong việc kêu gọi, đãi ngộ “nhân tài”, thì e rằng Nghị quyết sẽ rơi vào “vết xe đổ” giống như vô số chương trình thu hút nhân tài tương tự trước đó. Không ít địa phương trên cả nước cũng đã có các chương trình “chiêu hiền đãi sĩ”, nhiều nơi “trải thảm đỏ” để thu hút đội ngũ trí thức nhưng kết quả đều không như mong muốn. Năm 2016, TP.HCM mời gọi các trí thức Việt kiều tham gia vào “Ngân hàng ý tưởng” giúp giải quyết các vấn đề nổi cộm của TP. Chương trình thu hút được 47 ý tưởng, rất tiếc các ý tưởng cứ chuyển từ “ngăn kéo” này sang “ngăn kéo” khác mà chưa ý tưởng nào được hiện thực hóa.

Các chuyên gia nhận định, việc thu hút nhân tài rất quan trọng nhưng việc giữ chân được nhân tài còn quan trọng hơn rất nhiều. Do vậy, cùng với những biện pháp mang tính đột phá để thu hút, tuyển dụng thì cần đảm bảo môi trường làm việc hấp dẫn. Bên cạnh đó, khái niệm “Người có tài năng đặc biệt” cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi đề án trong giai đoạn lấy ý kiến, các chuyên gia cho rằng khái niệm này có phần mơ hồ, khiến cho người được tuyển dụng cảm thấy “ngại”... Mặc dù vậy, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao cũng cho hay rất hy vọng vào “Kế hoạch thu hút, tuyển chọn người có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật - thể dục, thể thao của TP.HCM năm 2021” mà TP vừa ban hành, để bổ sung vào đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho TP. Nếu hiệu quả, đây sẽ là cơ sở và động lực để những người có tài năng mạnh dạn cống hiến, các đơn vị đang thiếu nguồn nhân lực cũng được hỗ trợ tuyển dụng… 

ANH HUY

=

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top