Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cùng trải nghiệm xu hướng“du lịch chậm”

Thứ Tư 03/03/2021 | 11:21 GMT+7

VHO -Theo nghiên cứu mới nhất từ Hội đồng chuyên gia du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), xu hướng “du lịch chậm” và du lịch cộng đồng hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững đang nổi lên khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

 

Khách du lịch đổ về Bắc Hà (Lào Cai) dịp cuối tuần

Các chuyên gia du lịch của UNWTO cũng chỉ ra rằng cùng với sự lên ngôi của du lịch nội địa, nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên và du lịch nông thôn sẽ được đẩy mạnh. Du lịch nội địa và gần nhà cũng được dự báo là xu hướng nổi bật nhất, chiếm tới trên 90% nhu cầu du lịch.

Đặt tour vào phút chót

Thời gian này, các biện pháp bảo đảm an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021 (chiếm gần 70%). Với các diễn biến khó lường của dịch bệnh và các lệnh hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục phổ biến của du khách (chiếm hơn 40%). Việt Nam là một trong những quốc gia phục hồi du lịch sớm và xu hướng nói trên thể hiện rất rõ.

Với mong muốn tạo ra một “đoàn tàu du lịch bền vững” thông qua sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành để cùng chung tay khôi phục du lịch có trách nhiệm sau đại dịch Covid-19, CLB du lịch bền vững VGREEN, Hội Lữ hành Hà Nội sẽ tổ chức tour “Caravan Tây Bắc mùa ban nở”, từ 12- 16.3. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch CLB du lịch bền vững VGREEN chia sẻ, hơn 1 năm qua, sau nhiều lần bầm dập vì đại dịch, cả doanh nghiệp du lịch lẫn du khách đều đã có quá nhiều kinh nghiệm để phòng, chống dịch, “chung sống” với nó và vẫn có thể du lịch an toàn. “Du lịch bền vững là động lực thúc đẩy doanh nghiệp du lịch thực hiện chương trình khôi phục du lịch có trách nhiệm. Đến với vùng rừng núi Tây Bắc giữa mùa hoa ban nở, trải nghiệm những cung đường mùa xuân bằng xe tự lái, tuân thủ quy định phòng, chống dịch, du khách sẽ có tâm lý thoải mái hơn để cảm nhận cuộc sống ở vùng đất quyến rũ, giàu giá trị văn hóa, lịch sử. Đường có thể xa nhưng thiên nhiên và văn hóa vùng Tây Bắc sẽ giúp du khách cảm thấy rất gần”, ông Thắng nói.

Để phù hợp với nhu cầu, xu thế hiện nay của khách du lịch nội địa là đi theo nhóm nhỏ, gia đình, bằng xe tự lái, trải nghiệm chân thực ở những điểm đến gần gũi với thiên nhiên… các doanh nghiệp du lịch thuộc VGREEN cũng buộc phải có những thay đổi, nhận khách đến phút chót và đưa ra những hướng dẫn phát triển du lịch một cách bền vững như đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bảo vệ di tích, hạn chế rác thải nhựa, giữ gìn tài nguyên, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch.

 Vẻ đẹp ngọt ngào Tây Bắc mùa xuân

Phát triển sản phẩm và thị trường mới

Với mong muốn kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong việc phát triển sản phẩm và thị trường trong trạng thái bình thường mới, từ ngày 6-8.3, Công ty TNHH MTV Du lịch Mặt trời mọc (S- Travel) Lào Cai sẽ tổ chức chương trình khảo sát “Ấn tượng vùng cao biên giới Đông Tây Bắc”, lộ trình Hà Nội – Bắc Quang – Hoàng Su Phì – Xín Mần – Bắc Hà – Bảo Hà – Hà Nội. Từ chương trình này, các đơn vị lữ hành có thể khảo sát, cập nhật điều kiện cơ sở hạ tầng, lưu trú và các sản phẩm du lịch đặc trưng tại một số điểm đến của Hà Giang và Lào Cai, từ đó xây dựng sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp. Là một người lăn lộn với du lịch vùng Đông Tây Bắc, Giám đốc S-Travel Nguyễn Hồng Thắng cho rằng các điểm du lịch của Hà Giang, Lào Cai vốn không xa lạ gì đối với hầu hết các đơn vị lữ hành nội địa nhưng vẫn cần tìm ra những điểm mới, kết nối các điểm đến và đáp ứng nhu cầu du lịch an toàn của khách du lịch khi dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế.

Trong chương trình Du xuân biên cương lần này ở vùng Đông Tây Bắc, các doanh nghiệp du lịch có thể tận mắt ngắm cảnh cung đường rừng núi biên cương vào xuân - mùa nước đổ; khảo sát cơ sở lưu trú và khám phá nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày, Phù Lá; thăm những ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam; trải nghiệm chợ phiên độc đáo nhất ở vùng cao miền núi phía Bắc Việt Nam; thăm viếng những địa điểm tâm linh nổi tiếng ở phía Bắc; thưởng thức những đặc sản ẩm thực của các đồng bào địa phương nơi đoàn đi qua... Mùa này, Đông Tây Bắc cũng đang chìm đắm trong những biển mây, rực rỡ sắc hồng hoa đào, hoa anh đào và tinh khôi hoa mận.

Ông Nguyễn Hồng Thắng cho biết: “Chỉ riêng ở Bắc Hà, thủ phủ mận của tỉnh Lào Cai những ngày này lúc nào cũng rộn ràng bước chân khách du lịch. Các đoàn xe không ngừng đổ về Bắc Hà, nhất là vào dịp cuối tuần. Hơn lúc nào hết, giờ đây khách du lịch đều muốn tìm về vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống khác biệt của đồng bào vùng cao qua các hoạt động du lịch cộng đồng. Với chúng tôi, những người làm du lịch, trên cung đường quen thuộc này, các doanh nghiệp du lịch có thể khảo sát lộ trình, tìm hiểu dịch vụ và bổ sung thêm sản phẩm mới sau một thời gian dài gián đoạn do dịch bệnh, mở rộng thị trường để phù hợp với xu hướng trong trạng thái bình thường mới”. 

 

 NGUYỄN ANH; ảnh: XUÂN TOÀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top