Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kiều @ liệu có làm nên chuyện?

Thứ Tư 03/03/2021 | 11:09 GMT+7

VHO-  Sau buổi ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội và TP.HCM, hệ thống rạp chiếu tại hai thị trường điện ảnh lớn này đã chính thức mở cửa trở lại, phim Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An tiếp tục nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều.

 Đoàn phim “Kiều @” giao lưu sau buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội

Bộ phim được công bố mới, lạ này liệu có được khán giả đón nhận và tạo nên “cơn địa chấn” phòng vé như kỳ vọng?

Nàng Kiều hiện đại khiến khán giả tò mò

Ngoài việc công bố ý tưởng phim lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, Kiều @ gây tò mò khi đây là tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot). Theo họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc nghệ thuật của phim, trên thế giới có hai dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot). Thứ nhất, phim chỉ quay với một cú máy, thời gian quay bằng thời gian sẽ chiếu thật trên màn ảnh. Thứ hai, với cú máy tiếp diễn - continuous shot để tạo thành phim một cú máy khi hoàn thành hậu kỳ. Được quay với kỹ thuật cú máy tiếp diễn - continuous shot, Kiều @ là phim một cú máy thứ 31 trên thế giới có thời lượng từ 90 phút trở lên. Họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú thừa nhận, đạo diễn Đỗ Thành An đã mạo hiểm khi cú máy 125 phút trong phim không chỉ đòi hỏi nhiều công sức, tiền bạc mà cũng vô cùng khắt khe trước diễn xuất của diễn viên. Chỉ cần mắc một lỗi nhỏ thì cú máy đó sẽ phải quay lại từ đầu.

Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ, dự án phim này kéo dài đến tận 3 năm. Đó là quãng thời gian ròng rã ngược xuôi Nam - Bắc, nhiều khi phải chấp nhận “được ăn cả ngã về không” để làm phim. Anh thừa nhận: “Tôi đã xem đi xem lại rất nhiều lần nhưng vẫn còn thấy sạn. Kiều @ là một bộ phim tôi muốn gửi gắm rất nhiều nhưng có được đón nhận hay không thì còn phải phụ thuộc vào khán giả...”.

Tuy lấy cảm hứng từ Truyện Kiều nhưng Kiều @ lại là câu chuyện của thời nay. Nhân vật Hương do hoa hậu Phan Thị Mơ thủ vai được ví như nàng Kiều hiện đại. Là một cô gái xinh đẹp sinh ra trong một gia đình gia giáo ở một vùng núi bình yên, cha Hương (NSƯT Công Ninh thủ vai) không làm nghề giáo nhưng vẫn tự nguyện đạp xe vào vùng sâu vùng xa dạy chữ cho trẻ em nghèo. Hương xuống TP Hồ Chí Minh đi học nhưng bị Định (Trần Trung), một tên ma cô mượn vỏ bọc tri thức lừa tình, ép làm gái làng chơi. Trong khi đó, Phấn (Cao Thái Hà thủ vai), em gái Hương vẫn hồn nhiên, vô tư sống cùng bố mẹ, không hề biết sau đồng tiền chị kiếm được là bao sự tủi nhục, ê chề. Hương quyết tâm làm lại cuộc đời khi gặp và yêu bác sĩ Tùng. Tuy nhiên, đám cưới trong mơ đã không thành hiện thực. Sau nhiều biến cố, éo le, Phấn kết hôn với đúng người yêu của chị gái. Ghen tuông, hiểu lầm cùng với bệnh tim khiến Phấn thập tử nhất sinh khi đang mang thai... Kết phim, Kiều @ quyết định sẽ chết cùng kẻ ác và lấy thân xác mình làm việc nhân nghĩa sau cùng. Đó là hiến tạng cho cha và em gái, cũng là để giải những oan ức, tủi nhục sau bao năm bị đọa đày.

Ngay sau buổi chiếu ra mắt, Kiều @ đã tạo nên nhiều tranh cãi. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, việc mượn tứ chuyện xưa nói chuyện hôm nay đã được viết kịch bản và thể hiện khá khéo léo trong phim. “Đoạn đầu tôi khá lo ngại khi phim sử dụng nhiều cú máy lia nhanh sẽ thiếu những đoạn lắng cần thiết, giúp người xem hiểu được những khúc mắc, số phận của nhân vật. Rất may sau đó phim đã có những đoạn lắng lại như thế. Hy vọng bộ phim sẽ đến được với khán giả!”, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ. Biên kịch Nguyễn Long Khánh cũng cho biết: “Khi nghe nói có Kiều @, tôi đã đi từ Hải Phòng lên Hà Nội dự buổi ra mắt để xem cô Kiều thời nay như thế nào. Khi phim chưa bắt đầu cho đến lúc mới xem, tôi có hơi hoang mang. Nhưng đến cuối cùng thì thấy đoàn làm phim đã xây dựng được một cô Kiều thời @ mang hồn vía của cô Kiều của Nguyễn Du. Kiều hiện đại có những đau đớn, dằn vặt không kém cô Kiều ngày xưa”.

Tuy nhiên, cũng theo nhà biên kịch Nguyễn Long Khánh, trong phim còn nhận thấy có nhiều vấn đề. Chuyện phim thực ra không rối nhưng với tiết tấu nhanh; nhiều chỗ diễn đạt khiến người xem chưa hiểu rõ được cốt truyện; âm nhạc hay nhưng đôi khi lại không ăn nhập với phim…

 Hoa hậu Phan Thị Mơ vào vai nàng Kiều @

... và liệu nàng có được đón nhận?

Cũng tại buổi ra mắt tại Nhà hát Lớn, bên cạnh lời khen, Kiều @ đón nhận những ý kiến theo chiều ngược lại. Một nhà chuyên môn, nguyên là Viện trưởng Viện Sân khấu Điện ảnh thẳng thắn: “Phim nặng nề quá và e rằng ra rạp sẽ không có người xem!”. Một số khán giả đầu tiên của bộ phim cũng bày tỏ e ngại trước cách thể hiện của mạch chuyện phim, nhiều chi tiết khiên cưỡng cùng các mốc thời gian lộn xộn theo tâm thức của nhân vật Phấn (em gái Hương) khiến khoảng thời gian đầu của phim, khán giả thấy khá khó hiểu. Phần âm nhạc có một số đoạn tiếng trống quá lớn át cả thoại của nhân vật, thậm chí đôi chỗ âm nhạc không ăn nhập với nội dung. Cách trang điểm, diễn xuất thể hiện nhân vật Phấn ngây thơ thái quá của Cao Thái Hà không hợp lý trong nửa đầu của phim. Trong khi đó, việc chọn một diễn viên tay ngang như Hoa hậu Phan Thị Mơ vào vai Hương - nàng Kiều hiện đại cũng là một sự mạo hiểm. Bởi lẽ Kiều là một vai diễn khó với cả diễn viên chuyên nghiệp, có bản lĩnh diễn xuất. Thực tế, trong phần đầu của phim, người xem đôi lúc “hoang mang” với nàng Kiều hiện đại này. May mắn là đến nửa cuối, chân dung Kiều @ mới hiện lên rõ ràng hơn.

Chia sẻ về việc phim có quá nhiều cảnh nóng được thể hiện với ý đồ khắc họa cuộc đời khốc liệt của Kiều @, nữ chính Phan Thị Mơ chia sẻ, với nhân vật Hương, một cô gái lầm đường lạc lối phải làm nghề “mua hương bán phấn” thì việc phải có nhiều cảnh nóng là điều không thể tránh khỏi. “Tôi nghĩ rằng đã chấp nhận vào vai diễn thì dù có phải diễn những cảnh nóng, rất nóng thì cũng không ngại. Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm rất mong manh, phải tùy vào cảm quan của khán giả để đánh giá. Bản thân tôi không thấy sợ mà rất mong chờ ý kiến của khán giả về nhân vật và cảnh quay của mình...”, nàng Kiều @ bộc bạch.

Tuy nhiên, sau khi xem phim, nhiều khán giả cũng cho rằng những cảnh nóng được thể hiện trong phim quá dung tục, thậm chí gây phản cảm. Yếu tố nghệ thuật như chia sẻ của ê-kíp làm phim thông qua những cảnh quay “nóng” không được ủng hộ, thậm chí không ít người đã tuyên bố quay lưng với bộ phim có quá nhiều cảnh quay nhạy cảm này.

Những tranh cãi về nội dung và chất lượng nghệ thuật, cùng với thời điểm ra rạp khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp đang khiến cho số phận Kiều @ trở nên khá bấp bênh... Mượn tích xưa để nói chuyện nay, liệu rằng phim có làm nên chuyện?

MAI THANH- VŨ MỪNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top