Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Mở rộng Nghĩa trủng Hòa Vang (TP Đà Nẵng): Phải đảm bảo sự trang trọng và yêu cầu về thẩm mỹ

Thứ Tư 03/03/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- Với mục đích tạo cảnh quan cho Khu di tích quốc gia Nghĩa trủng Hòa Vang để người dân địa phương và du khách tới tham quan, tưởng niệm các anh hùng đã hy sinh cứu nước, TP Đà Nẵng đã có quyết định cải tạo, mở rộng xung quanh Khu di tích này.

 Khu vực trong Nghĩa trủng Hòa Vang

 Thành ủy Đà Nẵng cũng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị Sở KH&ĐT chủ trì, cùng với các đơn vị liên quan là Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính… phối hợp đẩy nhanh tiến độ. Sớm triển khai dự án, tập trung giải phóng mặt bằng khu đất Bệnh viện Y học cổ truyền, nghiên cứu chia tách thành các dự án nhóm C thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND TP.

Sẽ là điểm sinh hoạt văn hóa

Ngày 21.1.2021; Sở KH&ĐT đã có công văn gửi các Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Sở VHTT; Sở LĐ,TB&XH; Sở GTVT tham gia có ý kiến thẩm định các nội dung liên quan chủ trương đầu tư dự án để qua đó sớm có phương án cụ thể, phù hợp trong việc mở rộng diện tích xung quanh Nghĩa trủng Hòa Vang.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, UBND quận Cẩm Lệ đã có hồ sơ kèm theo tờ trình ngày 15.1.2021 đề nghị thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án cải tạo cảnh quan xung quanh Nghĩa trủng Hòa Vang với tổng mức đầu tư 14.945.049.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và quy mô đầu tư cảnh quan tại khu đất Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng sau khi di dời với diện tích 6.190m2 gồm các hạng mục: Quảng trường - cột cờ; tượng các anh hùng nghĩa sĩ và Bia ghi danh; sân khấu ngoài trời và bức phù điêu; bãi đỗ xe và mở rộng đường Trịnh Hoài Đức; công viên cây xanh và công viên ký ức; mô hình pháo thần công; hạ tầng kỹ thuật khớp nối ngoài dự án; cải tạo, lát lại gạch vỉa hè xung quanh dự án; tường rào mềm và lối vào quảng trường. Quy mô đầu tư dự án nhóm C theo như nội dung đề xuất của UBND quận Cẩm Lệ tại báo cáo số 03/BC-UBND ngày 6.1.2021.

Đứng trên phương diện quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, di sản, Sở VHTT Đà Nẵng cho biết, ngành văn hóa hoàn toàn ủng hộ chủ trương mở rộng, tôn tạo, tăng cường khả năng sử dụng, khai thác và phát huy giá trị di tích. Nếu Nghĩa trủng được mở rộng thì người dân địa phương sẽ có thêm điểm sinh hoạt văn hóa, giáo dục giá trị truyền thống, lịch sử cách mạng tại địa phương. Công trình cũng có ý nghĩa thể hiện sự tri ân của người dân Đà Nẵng đối với các nghĩa sĩ đã dũng cảm hy sinh trong trận đấu chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha xâm lược.

Tuy nhiên, theo Sở VHTT Đà Nẵng, trong nội dung hồ sơ chủ trương có hạng mục phù điêu và tượng các vị anh hùng nghĩa sĩ, do đó Sở VHTT đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ phương án thiết kế, vị trí bố trí tượng các vị anh hùng nghĩa sĩ. Đảm bảo về thẩm mỹ, bức phù điêu phải được thiết kế trang trọng, có tầm nhìn từ mọi hướng. Cân nhắc vấn đề phong thủy đối với việc bố trí các khẩu súng thần công theo hướng thẳng vào nhà dân và cần có phương án kết nối giữa khu hiện trạng và khu mở rộng. Đề nghị Chủ đầu tư dự án nghiên cứu Nghị định 113/201/NĐ-CP ngày 2.10.2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật và Thông tư số 08/2020/TT-BVHTTDL ngày 10.11.2020 của Bộ VHTTDL về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật phần mỹ thuật trong xây dựng công trình tượng đài và phù điêu để tham mưu thực hiện đúng quy định.

Phải thi tuyển phương án kiến trúc

Sở Xây dựng cho rằng, đây là công trình lớn về di tích lịch sử cấp quốc gia, biểu tượng cho văn hóa và lịch sử của thành phố, nên muốn xây dựng thì công trình phải thi tuyển phương án kiến trúc để đảo bảo chất lượng đề án quy hoạch. Đồng thời, ý kiến của Sở Xây dựng nhấn mạnh về tiến độ giải phóng mặt bằng, theo đó cần sớm di dời cơ sở Bệnh viện Y học cổ truyền tại đường Trần Thủ Độ (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) để lấy diện tích thi công.

Được biết, Ban QLDA ĐTXD Hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đang triển khai đầu tư xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền tại địa điểm mới thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, đến nay công trình cơ bản thi công xong các phần thô các hạng mục thuộc phân kỳ I, mở khởi công xây dựng các hạng mục thuộc phân kỳ 2 với tiến độ là 240 ngày, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Trên cơ sở ý kiến của các ngành liên quan, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao cho UBND quận Cẩm Lệ, phối hợp với Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc quy hoạch mở rộng Nghĩa trủng Hòa Vang, để thành phố có cơ sở quyết định thực hiện. Ngay sau khi có phương án trúng tuyển, UBND quận Cẩm Lệ có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất chia tách việc đầu tư cải tạo, mở rộng cảnh quan tại những khu đất còn lại thành các dự án nhóm C, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng. Giao Ban QLDA ĐTXD Hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình Bệnh viện Y học cổ truyền tại phường Hòa Xuân để sớm di dời Bệnh viện về cơ sở mới. Đồng thời tổ chức kiểm định và thực hiện thanh lý, tháo dỡ các khối công trình hiện trạng tại cơ sở phường Khuê Trung để sớm bàn giao mặt bằng cho UBND quận Cẩm Lệ triển khai đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng cảnh quan xung quanh Nghĩa trủng Hòa Vang. 

NGỌC HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top