Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hai, ba lần hoãn cưới là...chuyện thường

Thứ Hai 01/03/2021 | 12:07 GMT+7

VHO- Mùa cưới 2021 cũng là mùa thứ hai khiến nhiều gia đình đã quyết định gác lại niềm riêng để cùng cộng đồng phòng chống dịch, bệnh. Thiệp đã gửi, khách đã mời, nhưng vì sự an toàn chung, không ít cặp uyên ương chẳng ngần ngại hoãn tổ chức đám cưới...

 Nhiều cặp đôi đã phải hoãn tổ chức đám cưới vì cộng đồng Ảnh mang tính minh họa

Những tấm thiệp trở thành kỷ niệm song ở đó cũng là lời hẹn ngọt ngào và ý nghĩa khi những chủ nhân của nó đã đặt hạnh phúc của cộng đồng cao hơn niềm hạnh phúc riêng tư.

Vận động hoãn, lùi thời gian cưới

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) có văn bản gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang. Theo đó, Cục đề nghị các địa phương có dịch tổ chức các biện pháp phù hợp, đề nghị, vận động người dân hoãn hoặc lùi thời gian tổ chức cưới, thay thế bằng hình thức báo hỷ.

Đối với địa phương chưa có dịch, Cục đề nghị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc cưới, việc tang theo quy định. Mùa cưới năm 2021 đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với các gia đình dự định tổ chức ngày vui. Đối với chính quyền nhiều địa phương, công tác tuyên truyền, vận động người dân theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo các cấp cũng cực chẳng đã mà trở nên… tíu tít. Trong đó, Hải Dương là điểm nóng tâm dịch của làn sóng thứ ba dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Những ngày phải gồng mình chống dịch cũng đã có vô số kỷ niệm đáng nhớ về những đám cưới phải hoãn, hủy trước giờ G. Hình ảnh về BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Văn Tố (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) đi vận động các gia đình hoãn tổ chức đám cưới được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được nhiều sự đồng tình từ dư luận.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngay sau khi rà soát địa bàn ghi nhận có năm gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con vào hai ngày cuối tháng 1.2021, BCĐ Phòng chống dịch xã Văn Tố đã khẩn trương đến các gia đình vận động, tuyên truyền và quán triệt tinh thần phòng chống dịch. Thiệp đã gửi, khách đã mời, có nhà đã dựng rạp nhưng những gia đình này đều nhất trí hoãn tổ chức đám cưới cho đến khi có thông báo mới. Tinh thần sẵn sàng hoãn, lùi thời gian cưới cũng được phát huy tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua. Thời điểm tháng 7, 8.2020, khi dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng, tại địa phương này cũng đã có cả trăm đôi uyên ương sẵn sàng hoãn cưới để phòng dịch. Dù phải dừng lại việc tổ chức ngày trọng đại trong đời hẳn không một cặp đôi nào, gia đình nào mong muốn, nhưng vì sự an toàn chung của cộng đồng, những ngày vui ấy đã được sẵn sàng chuyển sang thời gian khác.

Câu chuyện cảm động về nữ bác sĩ Đỗ ThịBăng Ngân tại tâm dịch Quảng Ninh đã hoãn cưới tới ba lần, xung phong vào tuyến đầu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng đã mang đến cho bạn đọc những xúc cảm đẹp đẽ và ngọt ngào. Từ đầu năm Canh Tý, nữ bác sĩ cókếhoạch tổchức đám cưới, nhưng dịch bệnh bất ngờbùng phát, bác sĩ Ngân đãlập tức tham gia vào công tác điều trịbệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh. Từ giữa tháng 2.2020 là thời điểm chị xung phong vào tuyến đầu điều trị cho đến hết thời gian cách ly là tháng 5.2020. Lần thứ hai tính chuyện cưới xin vào tháng 8.2020 thì đợt dịch mới lại bùng phát, đám cưới lại dừng. Và ngay trước năm mới Tân Sửu, khi hôn lễ tiếp tục được tính đến thì dịch bệnh lại quay trở lại, bệnh viện Phổi nơi bác sĩ Đỗ Thị Băng Ngân công tác trởthành cơ sở điều trịbệnh nhân Covid-19. Vợ chồng chị lại tiếp tục hoãn đám cưới, cùng nhau tham gia vào công tác chống dịch.

 Một đám cưới tổ chức nhưng việc thực hiện sát khuẩn phòng dịch luôn được chú ý Ảnh mang tính minh họa

Gác lại hạnh phúc riêng

Ba lần hoãn đám cưới, nhưng có lẽ với bác sĩ trẻ Đỗ Thị Băng Ngân, Tết Tân Sửu vẫn là một cái Tết vô cùng đặc biệt, khi niềm hạnh phúc riêng tư của chị đã tạm thời gác lại, tất cả cho sự bình yên và sức khỏe của người dân.

Thật nhiều câu chuyện về sự hi sinh vì cộng đồng giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như bác sĩ ĐỗThị Băng Ngân, những chiến sĩ biên phòng quên đi hạnh phúc cá nhân vì sự an toàn của nhân dân, hay nhiều cặp đôi đã tạm gác lại hạnh phúc riêng tư để phòng chống dịch. Trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh), 100% cán bộ, đảng viên, nhân dân có người thân tổ chức đám cưới vào dịp này đã quyết định tạm hoãn và lùi thời gian tổ chức đám cưới. Tại Hà Tĩnh, một cán bộ Phòng VHTT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đăng tải trên mạng xã hội thông báo hoãn cưới cho con trai do dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là lần thứ 3 gia đình ông phải hoãn đám cưới con vì dịch…

Tại Hà Nội, công tác tuyên truyền, vận động người dân hoãn, lùi thời gian đám cưới để phòng chống dịch Covid-19 cũng được tăng cường thực hiện trên nhiều địa bàn quận, huyện. Đơn cử, huyện Phú Xuyên từ cuối tháng 1.2021 đến nay đã triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân… Đặc biệt, vai trò của cán bộ cơ sở, trưởng thôn, trưởng xóm đã được phát huy trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh. Với việc đến từng nhà để tuyên truyền, đội ngũ này đã trực tiếp góp phần giúp người dân có nhận thức đầy đủ về tình hình dịch bệnh và tham gia công tác phòng, chống dịch bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Theo thống kê, từ cuối tháng 1.2021 đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có hàng chục hộ gia đình tự giác hoãn đám cưới để góp phần phòng, chống dịch.

Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, từ đợt dịch năm 2020, công tác vận động người dân hoãn đám cưới hoặc chuyển sang hình thức báo hỷ đã được triển khai tích cực, có hiệu quả. Anh Vũ Phi sinh sống tại một chung cư trên đường Hồ Tùng Mậu cho biết, anh cùng vợ sắp cưới đã chụp ảnh cưới, ấn định ngày... nhưng trước diễn biến dịch bệnh, hai bên gia đình quyết định hoãn tổ chức đám cưới với ý thức chung tay phòng, chống dịch. “Tổ chức đám cưới là việc hệ trọng cả đời nên khi quyết định hoãn, tôi cũng rất phân vân. Tuy nhiên nhìn vào diễn biến phức tạp của dịch bệnh và sự cố gắng hết mình của nhiều lực lượng đang ngày đêm chống dịch, vợ chồng tôi đã thống nhất hoãn tổ chức đám cưới như một cách để cùng cộng đồng phòng chống dịch. Chúng tôi cũng xác định nếu diễn biến dịch chưa thể kiểm soát được ngay thì có thể chuyển sang hình thức báo hỷ…”, anh Phi chia sẻ. 

PHƯƠNG MAI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top