Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp du lịch Kiên Giang tìm giải pháp để phục hồi

Thứ Hai 01/03/2021 | 08:43 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo các nhà quản lý du lịch, hệ lụy của dịch Covid-19 còn kéo dài, tuy nhiên cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch sau khi đại dịch kết thúc khá lớn. Để vượt qua khó khăn của đại dịch, doanh nghiệp du lịch (DNDL) ở Kiên Giang đã và đang tiếp tục tìm giải pháp để tự phục hồi.

Mặc dù dịch Covid-19 trong năm 2020, nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Kiên Giang đạt 82.705 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu có bước chuyển biến tích cực hàng năm đạt trên 700 triệu USD; thị trường tiêu thụ hàng hóa nông - thủy sản xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Lĩnh vực nông - lâm - thủy sản tăng trưởng bình quân 2,5%/năm. Sản lượng lương thực năm 2020 đạt 4,3 triệu tấn, lúa chất lượng cao chiếm 72%.

Cổng chào Khu vui chơi giải trí Phú Điền ở TP. Rạch Giá

Kiên Giang đang đẩy mạnh huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, giảm đầu tư dàn trải, tập trung cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 225.681 tỷ đồng, chiếm 76,3% GRDP toàn tỉnh và tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm 6,19%. Theo đó quy mô nền kinh tế tăng mạnh (năm 2015 đạt 47.076 tỷ đồng, năm 2020 đạt 71.755 tỷ đồng), thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1.630 USD năm 2015, nâng lên 2.458 USD vào năm 2020, gấp 1,66 lần so với năm 2015.

Đáng kể nhất là về hoạt động du lịch thực sự đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. dịch Covid. Cụ thể, năm 2016 đạt 5,41 triệu lượt khách; năm 2017 là 6,07 triệu lượt; năm 2018 là 7,62 triệu lượt và năm 2019 là 8,78 triệu lược khách, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Doanh thu du lịch hàng năm đạt hơn 22.918 tỷ đồng.

Ngành du lịch chuyển hướng khai thác thị trường nội địa, giảm giá các tour du lịch phù hợp túi tiền của khách hàng và đề cao yếu tố “dịch vụ du lịch an toàn” là giải pháp được DNDL trong tỉnh áp dụng để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Theo các DNDL, hiện thị trường khách quốc tế tiếp tục đóng băng, do đó các hãng du lịch lữ hành chuyển hướng khai thác thị trường nội địa. Nhiều chương trình, biện pháp kích cầu được tung ra nhằm thu hút khách du lịch trong nước; hàng loạt công ty du lịch giảm giá tour, giá dịch vụ du lịch khoảng 30 - 50% so thông thường để thu hút khách. Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch khuyến nghị và hướng dẫn cụ thể cho các hãng du lịch về việc tập trung khai thác thị trường nội địa; đề cao yếu tố an toàn du lịch nhằm tạo tâm lý an tâm cho du khách… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu của khách du lịch thay đổi so với trước. Ngoài ra, tâm lý e ngại dịch, thu nhập giảm khiến du khách cân nhắc, chọn sản phẩm du lịch (SPDL) hợp với mình.

 Khu triển lãm trò chơi dân gian dịp Tết Tân Sửu

Ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết; Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú đặt yếu tố an toàn cho du khách lên hàng đầu. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong tỉnh đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch cồn, đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp… Nhiều hãng du lịch đóng gói sẵn dụng cụ chống dịch để phát miễn phí cho du khách mang theo. Những biện pháp này nhằm tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho khách du lịch giữa mùa dịch, đồng thời là yếu tố cạnh tranh về dịch vụ giữa các hãng du lịch.

Ông Lê Quốc Thuận – Giám đốc Khu vui chơi giải trí Phú Điền cho biết; với diện tích 77.000 m2, được xây dựng với nhiều dịch vụ và hoạt động đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của du khách trong các chuyến dã ngoại. Để đảm bảo cho khách đến với Phú Điền được an toàn, các hoạt động vui chơi giải trí với các trò chơi dân gian lành mạnh đều được đảm bảo về công tác phòng chống dịp như đeo khẩu trang, sát khuẩn. Chúng tôi đang có chiến lược liên kết với các đặc sản địa phương để giới thiệu cho du khách ngoài tỉnh khi dừng trân tham quan Khu vui chơi giải trí Phú Điền.

Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó DNDL Kiên Giang cần tính toán kịch bản ứng phó với những tình huống xấu nhất. Trong đó, DNDL cần linh hoạt, đa dạng loại hình kinh doanh để tồn tại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, thay đổi chuỗi kinh doanh để tạo dư địa tăng trưởng. Về lâu dài, Kiên Giang đang định hình lại thị trường và SPDL để phục hồi ngành du lịch khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Dịch Covid-19 làm đứt gãy của chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch toàn cầu. Các DNDL đang tích cực nghiên cứu, đổi mới và đa dạng hóa SPDL dựa trên việc khai thác lợi thế về tài nguyên du lịch như SPDL biển, đảo, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch sự kiện, du lịch khám phá và trải nghiệm thiên nhiên… nhằm đa dạng hóa SPDL phục vụ du khách.

THẾ HẠNH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top