Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cuộc hội ngộ cuối năm giữa biển trời Tổ quốc

Thứ Tư 30/12/2020 | 14:32 GMT+7

VHO- Giữa biển trời mênh mông sóng nước, chúng tôi cầm tay nhau vừa hát, vừa múa trong niềm xúc động vô bờ. Cô diễn viên vừa hát, vừa cầm tay “lính kiểm ngư” ca rằng: “Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, vẫn gần bên anh Trường Sa luôn bên anh, vẫn gần bên em Trường Sa luôn bên em”.

Thả hoa tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa

 Những đêm cuối của năm cũ trên boong tàu KN-290, chúng tôi dừng lại trên vùng biển Thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, sau khi kết thúc chuyến thăm cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10 ở “chân trời” Tổ quốc để hát cho nhau nghe trước khi tiễn biệt năm 2020.

Hát cùng sóng biển

Không giống như những đêm văn nghệ ở đất liền hoặc đảo xa, đêm văn nghệ giữa trùng dương xung quanh là biển mặn, sân khấu là boong tàu, khán giả là chiến sĩ, diễn viên thuộc thành viên đoàn công tác. Nhưng cái đó chưa phải là sự khác biệt, mà là cảm xúc dâng tràn, ấn tượng “thấu” đến tim người lính. Có lẽ ai đã từng đi Trường Sa, ai đã từng hát “khúc quân ca Trường Sa” trên boong tàu giữa màn đêm biển sóng mới nghe thấy tim mình thổn thức yêu Tổ quốc đến nhường nào.

Ánh đèn trên trụ cẩu tàu KN-290 bật sáng, những chú “lính trẻ không quân hàm” mở màn với ca khúc “Khúc quân ca Trường Sa”, liền đó hàng trăm cánh tay đưa theo giai điệu “ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đến đây gìn giữ quê hương, đảo này là của ta, biển này là của ta Trường Sa”. Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, vị tướng gắn liền với Vùng 2 Hải quân và những công trình trên biển mang hình Tổ quốc cứ rưng rưng. Ông nói với chúng tôi: “Chỉ có những người lính biển mới thấu hiểu được sự thiêng liêng của biển đảo. Cuộc hội ngộ trên sóng nước này, không phân biệt tướng và quân mà chỉ đầy ắp tình yêu biển cả, tình quân dân thắm thiết tràn đầy. Tình quân dân này cao triệu lần sóng biển”.

Lần đầu tiên đến với Trường Sa. Lần đầu tiên hát giữa mênh mông biển nước, những cựu chiến binh một thời “binh đao” trên chiến trường đường Trường Sơn 559 anh hùng nơi rừng sâu núi thẳm, nay lại được “nở hoa” giữa lòng biển cả. Cựu binh, đại tá Cao Bá Thành, đến từ Bình Dương không kìm được xúc động. Ông nắm chặt tay chúng tôi bảo: “Lần đầu tiên chú đi biển xa thế này. Thực lòng, chú thầm cảm ơn các cháu, những người lính Hải quân đã rất gian khổ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chú không tưởng tượng được cuộc hội ngộ trên biển ý nghĩa như thế này đâu”.

Còn diễn viên Thanh Loan, đến từ đội văn nghệ xung kích tỉnh Long An chia sẻ: “Cảm nhận của em hát giữa biển khơi rất khác biệt. Khi cầm tay các anh lính kiểm ngư đi vòng tròn quanh boong tàu, em chực khóc. Em chẳng thấy khoảng cách nào, chỉ thấy ấm áp đầy tình yêu thương”.

Hát cùng lính Nhà giàn DK1/10

Vọng hồn liệt sĩ giữa trùng dương xanh thẳm

Giữa biển trời bao la, trong tiếng nhạc hồn tử sĩ vọng ra từ chiếc loa phát thanh của tàu, gần 200 thành viên trong đoàn công tác mỗi người có cung bậc cảm xúc khác nhau, song tất cả đều không cầm được xúc động khi trưởng đoàn công tác đọc lời tưởng niệm: “Theo thông lệ của những người đi biển, hôm nay, chúng tôi làm lễ thả hoa tưởng niệm 64 liệt sĩ Trường Sa, những người đã dâng hiến tuổi xuân của mình cho muôn ngàn sóng bể. Các anh hy sinh khi sự nghiệp còn dang dở và tuổi đời còn rất trẻ. Các anh ngã vào lòng biển mẹ để biển đảo của Tổ quốc chúng ta mãi mãi trường tồn bất tử. Thế hệ cán bộ chiến sĩ Hải quân chúng tôi đang và sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa, bảo vệ biển đảo - mong ước mà trước đây các anh đã từng thực hiện. Biển xanh nhắc mãi tên các anh, dân tộc Việt Nam và đời đời hậu thế sẽ mãi ghi công các anh- những người anh hùng đã ngã xuống giữa biển cả Trường Sa trong thời bình lặng im tiếng súng”.

Xúc động chen lẫn tự hào và dâng trong tim tình yêu biển đảo là tất cả sự cảm nhận của gần 200 thành viên trong đoàn công tác: “Với tôi đây là chuyến đi để đời và không bao giờ quên”, sinh viên Nguyễn Tú Anh đến từ Đại học Tây Nguyên (Đoàn Kon Tum) nói như vậy. Còn Phạm Thành Tú, chàng thanh niên đến từ đội văn nghệ xung kích tỉnh Long An tự hào: “Tôi cảm giác trường thành hơn từ chuyến đi này. Ra biển mới hiểu được Tổ quốc mình đã ở trong tim từ lúc nào”. 

TRẦN MẠNH TUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top