Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội

VHO- Lễ khai mạc Không gian văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang tại Hà Nội năm 2020 do UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức vừa khai mạc tại khu vực Nhà Bát Giác (quận Hoàn Kiếm).

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Không gian văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang tại Hà Nội năm 2020

Sự kiện nhằm tăng cường mối liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch giữa tỉnh Hà Giang và thành phố Hà Nội; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang tới công chúng Hà Nội và du khách trong, ngoài nước.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Đặng Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy... đã dự Lễ khai mạc. Tham dự chương trình còn có đại diện các cơ quan trung ương, địa phương, doanh nghiệp, đông đảo người dân và du khách.

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 2

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm đặc sản của tỉnh Hà Giang

Diễn ra từ ngày 25- 27.12, Không gian văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang tại Hà Nội năm 2020 với 24 gian hàng trưng bày sản vật, nông sản tiêu biểu đến từ vùng đất Hà Giang, như: Cam vàng, cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo, đậu tương, lạc, thịt treo, thịt hun khói từ lợn đen, trâu, bò bản địa... Những hình ảnh, dấu ấn, di sản văn hóa đặc trưng vùng biên cương xa xôi như: Cột cờ Lũng Cú, di sản địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; nghề thủ công; lễ hội truyền thống; dân ca dân vũ... cũng được giới thiệu một cách sinh động tại Không gian này.

Đến thăm Không gian văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang, du khách và người dân cũng có dịp chiêm ngưỡng triển lãm ảnh về cảnh quan hùng vĩ, con người Hà Giang với những thửa ruộng bậc thang rực rỡ Hoàng Su Phì, núi đôi Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, hẻm vực Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng, phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú... Tại các gian hàng và khu trung tâm Nhà Bát Giác, khách tham quan có thể trực tiếp thưởng thức những loại chè Shan tuyết cổ thụ tuyệt hảo, xem trình diễn kỹ thuật làm sợi và dệt lanh truyền thống, trình diễn múa khèn... với sự tham gia của rất nhiều nghệ nhân tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Từ cực Bắc xa xôi của Tổ quốc, Hà Giang mong muốn mang đến Thủ đô Hà Nội một không gian văn hóa, du lịch và thương mại độc đáo và ấn tượng. Đây cũng là dịp Hà Giang giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp cùng các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Đồng thời, mở ra cơ hội gắn kết giao thương cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh cùng hợp tác nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản Hà Giang gắn với phát triển du lịch”.

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 3

Các tiết mục nghệ thuật độc đáo tại Lễ khai mạc

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố Hà Nội trong tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch, thương mại tại Thủ đô. “Mối quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hà Giang ngày càng bền chặt. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của thành phố Hà Nội, sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô và du khách, để những giá trị di sản văn hóa, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Hà Giang ngày càng được biết đến rộng rãi, sâu sắc hơn", ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 4

Nét văn hóa độc đáo của Hà Giang qua chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Năm 2020, khách du lịch đến Hà Giang ước đạt 1,5 triệu lượt người, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2015 – 2020 đạt 14,6%/năm, đóng góp 8,8% GDP của tỉnh, diện mạo của các huyện vùng Cao nguyên đá có nhiều thay đổi; nhận thức của người dân trong công tác bảo tồn văn hóa, di sản gắn với phát triển du lịch bền vững được nâng lên. Một số sản phẩm du lịch trở thành thương hiệu của Hà Giang, trong đó tiêu biểu là Lễ hội hoa Tam giác mạch được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay.

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 5

Các tiết mục nghệ thuật độc đáo tại Lễ khai mạc

Với bản sắc văn hóa độc đáo, cảnh quan hùng vĩ, con người thân thiện, ẩm thực phong phú, Hà Giang đang là một trong những điểm đến an toàn và thân thiện được nhiều du khách lựa chọn.

Vẻ đẹp biên cương xa xôi giữa lòng Hà Nội - Anh 6

Người dân và du khách tham quan các gian hàng giới thiệu văn hóa, đặc sản Hà Giang

Tỉnh Hà Giang cũng quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Công viên địa chất UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn cầu trở thành trung tâm du lịch quốc gia; kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung, xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

THÚY HÀ; ảnh: QUANG THÁI, ANH VŨ

Ý kiến bạn đọc