Ra mắt bộ phim Cậu Vàng: “Gặp lại” Lão Hạc sau gần nửa thế kỷ

VHO- Nam Cao là nhà văn nổi tiếng trong dòng Văn học hiện thực Việt Nam với những trang viết tập trung khai thác số phận của tầng lớp “cùng khổ” trong xã hội trước Cách mạng Tháng Tám. Lão Hạc là một trong những truyện ngắn của ông viết về người nông dân nghèo bị xô đẩy, áp bức tới khốn cùng…

Ra mắt bộ phim Cậu Vàng: “Gặp lại” Lão Hạc sau gần nửa thế kỷ - Anh 1

Nghệ sĩ Viết Liên vai Lão Hạc và chú chó thông minh vai cậu Vàng

Đã gần nửa thế kỷ hình ảnh Lão Hạc được tái hiện qua tác phẩm điện ảnh kinh điển Làng Vũ Đại ngày ấy, bộ phim được chuyển thể từ ba tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, đó là Sống mòn, Chí Phèo Lão Hạc do NSND Phạm Văn Khoa làm đạo diễn, NSND Bùi Cường thủ vai Chí Phèo - vai diễn xuất sắc đã mang về cho ông giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ sáu năm 1983.

Với tình yêu nghệ thuật cháy bỏng, sự ngưỡng mộ đối với nhà văn lớn của nước nhà và NSND Phạm Văn Khoa, đã từ lâu NSND Bùi Cường ấp ủ ý định sẽ phải làm một tác phẩm điện ảnh để tri ân những con người mà ông kính trọng. Ông đã viết xong kịch bản điện ảnh Bữa ăn cuối cùng của Lão Hạc, sau đổi tên là Cậu Vàng; khi đang chuẩn bị mọi công việc tiếp theo thì vào những ngày cuối tháng 7 năm 2018, cơn bạo bệnh đã khiến những ước mơ và khát vọng của NSND Bùi Cường không thể thực hiện được. Trong giờ phút sinh tử, phải giành giật giữa sự sống và cái chết, những lúc tỉnh táo, ông chỉ nói về kế hoạch làm phim. Nhưng rồi, cuộc đời là vô thường, ông ra đi để lại tâm nguyện còn đang dang dở…

Sinh thời, lúc nào NSND Bùi Cường cũng muốn tất cả mọi người hiểu rằng: Đằng sau sự thành công của ông luôn có bóng dáng của bà Kim Mùi, người vợ đảm đang luôn hết lòng vì sự nghiệp của chồng. Tiễn ông ra đi, vợ con ông hứa sẽ quyết tâm đưa Cậu Vàng đến với khán giả sớm nhất, để ông có thể yên lòng. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình và hiệu quả của các nhà đầu tư, sự cố gắng không mệt mỏi của gia đình, đặc biệt là người con rể, Đạo diễn Trần Vũ Thủy và sự đóng góp nhiệt tình của tất cả các thành viên trong đoàn làm phim Cậu Vàng, bộ phim đã hoàn thành vào tháng 12.2020.

Có một sự trùng hợp thú vị là bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy ra mắt khán giả 40 năm sau khi nhà văn sáng tác, và nay điều đó lại lặp lại, cũng gần 40 năm sau khi bộ phim trên ra đời, Cậu Vàng sẽ được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 8 tháng 1 năm 2021.

 Tôi viết những dòng này như nén hương thơm tưởng nhớ nhà văn Nam Cao, NSND Phạm Văn Khoa và NSND Bùi Cường.

MAI DIỆU HOA

Ý kiến bạn đọc