Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Phát triển du lịch đảo vùng ven bờ biển Việt Nam (Bài cuối): Xây dựng sản phẩm đặc thù theo vùng

Thứ Sáu 18/12/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Du lịch đóng góp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước, thể hiện vai trò là một ngành kinh tế quan trọng, trong đó, phát triển du lịch biển đảo giữ vai trò chủ lực.

 Cù Lao Chàm (Quảng Nam) là điển hình phát triển du lịch biển đảo bền vững Ảnh: KHÁNH CHI

Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch biển đảo bền vững, trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo đảm chủ quyền lãnh thổ thì cần những giải pháp đồng bộ, chính sách đặc thù và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương.

Duy trì tốc độ tăng trưởng thích hợp

Nghiên cứu sâu về thực trạng và có những đề xuất xác đáng để phát triển du lịch biển đảo vùng ven bờ của Việt Nam, bà Trần Thị Lan, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Có nhiều nhóm giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch đảo Việt Nam, nhưng dù giải pháp gì, trước hết phải nâng cao nhận thức và hiểu biết của các cơ quan chức năng, người dân, doanh nghiệp, du khách về Luật Biển quốc tế (1982), Luật Biển Việt Nam (2013). Khẳng định việc phát triển kinh tế biển, du lịch biển đảo gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc phòng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam, giữ gìn tài nguyên, hệ sinh thái biển”.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng cũng nhấn mạnh việc cần phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển du lịch biển đảo. Các địa phương có điều kiện phát triển du lịch biển đảo và các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị về phát triển du lịch biển đảo trong đó nêu rõ nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh trong các khu du lịch, hoạt động du lịch; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở kỹ thuật du lịch như: Xây dựng hệ thống cầu cảng, bến neo đậu tại các vịnh, đô thị ven biển kết nối với các đảo. Thậm chí, cần một chương trình tổng thể cấp quốc gia về vấn đề này.

Bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển du lịch biển đảo. PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Tài nguyên môi trường Hà Nội cho rằng, cần phải có những giải pháp đặc thù; cơ chế chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư, thị trường, phát triển sản phẩm, gắn với lợi ích cộng đồng, ứng phó với biển đổi khí hậu, nguy cơ suy thoái… để phát triển du lịch biển đảo. “Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành Du lịch đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 3.100 - 3.200 nghìn tỉ đồng (tương đương 130 - 135 tỉ USD); đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15 - 17%. Điều này có nghĩa là đóng góp của ngành Du lịch cho nền kinh tế quốc dân rất lớn, vì thế cũng cần có những đầu tư thích đáng. Trong đó, cần đặc biệt chú ý đến việc gìn giữ môi trường biển đảo, ứng phó với biển đổi khí hậu, nếu không sẽ phá vỡ môi trường, đa dạng sinh học trên đảo. Quan trọng là giữ được mức tăng trưởng thích hợp, ổn định, hạn chế tăng trưởng “nóng”, tránh xâm hại môi trường”, ông Thanh nêu quan điểm.

Đặt trong tổng thể quy hoạch chung

Dù được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng cho đến nay việc đầu tư phát triển du lịch ở các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ du lịch rất bất cập. Không có giao thông, không thể phát triển du lịch được nhưng tất cả hệ thống giao thông ra đảo, trên đảo hiện nay là kết nối giao thông thuần tuý, không có cầu cảng, phương tiện riêng cho khách du lịch. Kể cả những địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch biển đảo như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang)… cũng chưa có cầu cảng, bến bãi chuyên dụng, đảm bảo an toàn, thuận tiện, trải nghiệm của khách trong hành trình du lịch. Cả nước hiện mới chỉ có 1 cảng tàu khách chuyên dụng tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Việc kết nối vận tải du lịch giữa đường bộ - đường sắt - đường thuỷ nội địa còn rất kém. Hầu như năm nào Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi)… cũng phải giải quyết việc ùn tắc hoặc khách mắc kẹt ở đảo vì không kịp rút khi mưa bão, quá tải. Một số tuyến đường bộ, đầu mối vận tải hành khách ra các đảo còn liên tục bị ùn tắc nghiêm trọng mùa cao điểm, phà Gót ra Cát Bà (Hải Phòng) là một ví dụ. Ông Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho rằng ngoài việc chú trọng kết nối giao thông phát triển du lịch cần gắn chặt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam với các Chiến lược phát triển về giao thông. Đồng thời phát triển du lịch biển đảo phải được đặt trong tổng thể chiến lược, quy hoạch phát triển chung của ngành và các địa phương vùng ven biển.

Để có hệ thống sản phẩm du lịch biển đảo đủ sức hấp dẫn, bà Trần Thị Lan đề xuất: “Cần có sự chọn lựa, tôn trọng giá trị cốt lõi, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù ở các đảo có sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế; đa dạng hoá các loại hình du lịch nhằm tăng cường sức hấp dẫn; liên kết phát triển sản phẩm du lịch đảo; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch…. Chú trọng tăng cường đầu tư vào giá trị tự nhiên, bảo tồn và phát triển giá trị đa dạng sinh học thông qua mở rộng diện tích và lập mới các khu vực bảo tồn biển; phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên, nhất là các rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển”.

Dựa vào tài nguyên du lịch đặc thù của từng đảo ven biển trên cả nước, có thể xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, cao cấp, có sức cạnh tranh với thế giới. Trong đó, khu vực miền Bắc tập trung vào du lịch tham quan di sản - hang động, du thuyền cao cấp ở Hạ Long, Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Hòn Mê...; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, cộng đồng ở Cô Tô, Thanh Lân, Cái Chiên, Tuần Châu... Khu vực miền Trung nên chú trọng khai thác du lịch tâm linh, khám phá địa chất địa mạo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan cảnh quan vũng vịnh, thả rùa về với biển, nhặt rác bảo vệ môi trường ở Cồn Cỏ; vịnh Nha Trang, vịnh Lăng Cô, Phú Quý… Du lịch gắn với việc đảm bảo an ninh quốc phòng - khẳng định chủ quyền biển đảo, thăm cột cờ, ngọn hải đăng ở Lý Sơn, Phú Quý, Đá Lát, Cù lao Xanh, Kê Gà… Hệ thống đảo miền Nam có tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch MICE (kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng), văn hoá, tâm linh, nghiên cứu, khám phá, lặn biển ngắm san hô, tắm biển, thể thao - mạo hiểm biển…

Bà Đặng Thị Giang, Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) nhấn mạnh: “Từ trước đến nay, tư duy phát triển du lịch biển đảo của chúng ta luôn đóng kín và mang tính cục bộ, quy mô sản xuất nhỏ, khó phát triển. Vì thế, cần phải có cách nhìn đổi mới cùng với nền kinh tế mở, liên kết vùng và đi đúng hướng, tận dụng các nguồn lực. Giá trị của biển, đảo phải gắn liền với mở rộng tầm nhìn, tư duy theo hướng mở, đa dạng, mang tính khu vực và toàn cầu. Du lịch biển đảo đòi hỏi sự phát triển mang tính tổng hợp, đồng bộ, liên ngành, liên vùng, hiệu quả và bền vững dựa trên thể chế kinh tế mở, liên kết rộng rãi, đa dạng. Tài nguyên hữu hạn nên việc khai thác tài nguyên biển, đảo phải hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, về lâu dài vươn ra những vùng biển đảo sâu và xa”. 

 THUÝ HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top