Có tiêu cực trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải không?

VHO- Trong cuộc kiểm tra đột xuất về tình hình giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao công an lập chuyên án “xem có tiêu cực trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải hay không?”. Cùng với đó, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị làm rõ “có hay không việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác thải, nước rỉ rác và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm”.

Có tiêu cực trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải không? - Anh 1

 Điểm thu gom rác thải bốc mùi hôi thối trên đường Nguyễn Trãi

Đồng thời, từ chuyện xử lý rác sẽ làm rõ các các vấn đề khác của như nước thải, cấp thoát nước, ô nhiễm không khí và các vấn đề dân sinh bức xúc khác. Yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh việc xử lý rác nội đô nảy sinh nhiều bất cập, trong đó có mùi hôi làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Tại nội thành Hà Nội, lâu nay các đơn vị thu gom rác thải vẫn ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường tại đường phố, các khu dân cư mà không bị xử lý. Trên đường phố, vỉa hè, thùng rác được bố trí ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông cho cả phương tiện giao thông và người đi bộ. Nhiều bãi tập kết rác thải che đậy sơ sài, bốc mùi hôi thối khiến người dân sinh sống gần đó không khỏi bức xúc. Chưa kể, vào những lúc tan tầm, giờ cao điểm, xe thu gom rác hoạt động gây ra cảnh ùn ứ, tắc đường.

Trong khi đó, giờ giấc thu gom rác cũng chưa hợp lý cũng khiến không ít người bức xúc. Chị Bích Liên (ngõ 175 Định Công, Hoàng Mai) cho hay, 17h là nhân viên thu gom rác đã gõ kẻng, nhiều người còn chưa đi làm về, có những người thì thời điểm đó mới bắt đầu nấu bữa tối. Do đó, thường sau 18 - 19h các hộ gia đình mới có rác để thu gom. Những năm qua, việc thu gom rác chưa được người dân chú ý. Chỉ khi người dân xung quanh khu vực bãi rác Nam Sơn quá bức xúc chặn xe vào bãi rác khiến rác ùn ứ tại nội thành Hà Nội thì việc thu gom, xử lý rác mới được nhiều người chú ý.

Từ năm 2017 đến nay, việc thu gom rác tại các quận, huyện ở Hà Nội thực hiện theo phương thức đấu thầu tập trung. Thành phố giao nhiệm vụ cho Trung tâm mua sắm tài sản công (Sở Tài chính) tổ chức đấu thầu dịch vụ môi trường với tổng cộng 26 gói thầu, thực hiện trong 3 năm 10 tháng (đến hết năm 2020). Tuy nhiên, dường như việc giám sát thực hiện chưa được sát sao, khiến lòng đường, vỉa hè và nhiều khu dân cư tràn lan rác thải. Thiếu điểm tập kết rác đang khiến nhiều nơi tại Hà Nội trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị cũng như gây ô nhiễm môi trường. Với sự quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội, những bức xúc của người dân xung quan bãi rác Nam Sơn đang dần được tháo gỡ, từ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu gom xử lý chất thải, xử lý nước rỉ rác, các ô chôn lấp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

Tuy nhiên, để việc thu gom, xử lý rác thải được đồng bộ, TP Hà Nội cần có những giải pháp về thu gom, vận chuyển rác thải ở nội thành, đặc biệt là các điểm tập kết rác, tránh tình trạng đường phố, khu dân cư nhếch nhác vì rác thải. Đã đến lúc đừng xem chuyện rác là chuyện nhỏ.

Q.XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc