Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Làm sao tăng quy mô doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Thứ Tư 28/10/2020 | 17:09 GMT+7

VHO- Ngày 28.10, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) phối hợp cùng Endeavor, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nữ Doanh Nhân – Mở Đường Tăng Trưởng” với sự tham gia của hơn 120 người tham dự đến từ cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, các cơ quan, tổ chức, chương trình hỗ trợ phụ nữ trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính tới cuối tháng 9.2019, tại Việt Nam có hơn 285,700 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc điều hành, chiếm khoảng 24% tổng số các doanh nghiệp trên khắp cả nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp này đều ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ.

 

Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, nhưng đa số họ không có xu hướng mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình lên mức vừa và lớn như các doanh nghiệp do nam làm chủ. Khi quy mô doanh nghiệp tăng lên thì tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ và lãnh đạo giảm dần, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tỷ lệ doanh nghiệp lớn do phụ nữ làm chủ chỉ chiếm 13,6%. “Quan sát cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh của WISE, chúng tôi nhận thấy những thách thức chính khiến phụ nữ thường e ngại trong việc đảm nhiệm vai trò cao hơn trong một doanh nghiệp hay mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình bao gồm các định kiến xã hội, khả năng cân bằng giữa công việc và sự nghiệp, thiếu kiến thức và kỹ năng quản tri kinh doanh và hạn chế trong tiếp cận tài chính và mở rộng mạng lưới,” – bà Từ Thu Hiền, CEO của WISE nêu.

 

Các CEO, lãnh đạo doanh nghiệp thảo luận tại Diễn đàn

 

Mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ như trên, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm hơn các doanh nghiệp do nam làm chủ, như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn, v.v.

 

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, CEO của Công ty TNHH PWC cho biết, bà thường được đặt câu hỏi về khó khăn và thách thức của phụ nữ làm chủ doanh nghiệp nhưng ít có người hỏi về phụ nữ làm chủ doanh nghiệp có những ưu điểm gì? Thực tế, trong kinh doanh nam hay nữ đều có thách thức như nhau, nhưng cách đối mặt như thế nào. Nam giới làm chủ doanh nghiệp có thể họ mạnh mẽ, giao đãi tốt nhưng phụ nữ cũng có điểm mạnh của mình và tận dụng ưu điểm đó như thế nào để đạt mục tiêu. “Phụ nữ có những kỹ năng mềm để đàm phán, gọi vốn với sự tự tin, quyến rũ, giỏi giang, biết thu vén... Thị trường Việt Nam có rất nhiều cơ hội dù ở bất kỳ ngành nghề nào, và khi chọn ngành nghề ấy phải quyết định đi con đường nào, lựa chọn điểm mạnh nào, không chỉ nằm trong ý chí của chủ doanh nghiệp còn phải tối ưu hoá trong cả hệ thống doanh nghiệp”, bà Đình Thị Quỳnh Vân bày tỏ.

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về những thách thức mà các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và điều hành thường gặp phải trong quá trình mở rộng quy mô, chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thực tế trong việc mở rộng quy mô doanh nghiệp từ nhỏ lên vừa và lớn thông qua các câu chuyện thành công từ các doanh nhân thành đạt. Cùng với đó là những lợi ích tiềm năng về kinh tế và xã hội có thể đạt được nếu nâng cao bình đẳng giới trong khởi nghiệp, kinh doanh; truyền cảm hứng và tăng cường cơ hội kết nối giữa đại biểu tham dự và các diễn giả, khách mời thông qua các phiên thảo luận và các hoạt động giao lưu tại sự kiện. “Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái là yếu tố cốt yếu để đạt được hòa bình, thịnh vượng, và phát triển bền vững. Canada ưu tiên đầu tư, hợp tác, và các nỗ lực nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động có tiềm năng cao nhất để thu hẹp khoảng cách giới, và thúc đẩy các quyền kinh tế và lãnh đạo của phụ nữ. Đại sứ quán Canada vui mừng cộng tác với các đối tác địa phương như WISE để tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, bao gồm việc hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phát triển.” – bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu.

 

“Doanh nghiệp do nữ làm chủ trong giai đoạn tăng quy mô cần những hình thức hỗ trợ rất khác so với giai đoạn ban đầu. Những kỹ năng giúp họ thành công ở giai đoạn khởi sự kinh doanh có thể không còn phù hợp khi doanh nghiệp đã vững vàng và trên đà tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, bên cạnh những tổ chức hiện có dành cho phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp, cần có thêm các tổ chức/sáng kiến chuyên biệt hỗ trợ lãnh đạo nữ quy mô hóa doanh nghiệp, cụ thể là trong các lĩnh vực như tiếp cận nguồn vốn hay tiếp cận mạng lưới cố vấn. Endeavor đã hoạt động hai năm tại thị trường Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang tăng trưởng nhanh và chúng tôi mong muốn hỗ trợ thêm nhiều nữ doanh nhân trong thời gian tới,” – Bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc điều hành Endeavor, chia sẻ.

NGUYÊN KHANG 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top