Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang”: Sẽ có nhiều cạnh tranh gay cấn

Thứ Tư 28/10/2020 | 10:27 GMT+7

VHO- Vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 26 đến 29.10, với sự tham gia tranh tài của 31 thí sinh. Qua vòng sơ tuyển và những đêm đầu tiên của vòng chung kết, có thể dự báo sẽ có nhiều hồi hộp, gay cấn bởi yếu tố cạnh tranh, do chất lượng các thí sinh gần như đồng đều nên rất khó để đoán định.

 Thí sinh Đinh Thị Nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam) với trích đoạn “Cung phi Điểm Bích”

 Cuộc thi do Sở VHTT TP.HCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) và Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức. BTC cho biết, ngoài mục đích tìm kiếm các tài năng, tăng cường cho lực lượng nghệ sĩ kế thừa, cuộc thi còn tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các nghệ sĩ, khuyến khích sự phấn đấu đối với các nghệ sĩ trong sáng tạo, biểu diễn, qua đó xây dựng đội ngũ kế thừa...

Nâng tầm quốc gia, tôn vinh tài năng sân khấu cải lương

Trải qua gần 1 tháng tranh tài sôi nổi tại các địa phương Hà Nội, Cần Thơ và TP.HCM, 31 nghệ sĩ có số điểm cao đã bước vào tranh tài ở vòng chung kết. Đây là các diễn viên đến từ nhiều đơn vị nghệ thuật như Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu, Hội Sân khấu TP Cần Thơ, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Cao Văn Lầu, Nhà hát Tây Đô, Đoàn Cải lương Thanh Nga, Đoàn Cải lương Hương Tràm, Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang, Đoàn Cải lương Tây Đô, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre, Cty TNHH Kết nối Học tập (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà) và các thí sinh tự do.

Ở vòng chung kết, thí sinh sẽ trình diễn một trích đoạn cải lương cùng phần thi phụ là trả lời một câu hỏi vấn đáp của Hội đồng giám khảo. Nội dung vấn đáp xoay quanh kiến thức cơ bản về nghệ thuật sân khấu cải lương; vai trò, trách nhiệm của người nghệ sĩ trong việc góp phần xây dựng và phát triển nghệ thuật truyền thống dân tộc, trong xây dựng cộng đồng xã hội giàu bản sắc văn hóa, văn minh…

Theo BTC, cuộc thi được kế thừa thành quả đã đạt được của “Giải thưởng Trần Hữu Trang” do Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức từ năm 1991 đến năm 2014 và phát triển hoạt động này thành cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” theo định hướng nâng tầm quốc gia, mở rộng quy mô tổ chức ra toàn quốc nhằm góp phần phát triển lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật cải lương nói riêng, tạo sự lan tỏa, gắn kết hoạt động sân khấu cải lương trên khắp mọi miền đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho hay, với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo nghệ sĩ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có những nghệ sĩ đã thành danh trên sân khấu cải lương, đã và đang được đông đảo khán giả mến mộ, nhiều nghệ sĩ trẻ đã đạt các thành tích xuất sắc tại các cuộc thi tài năng diễn viên trên sân khấu chuyên nghiệp, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ,… đồng thời, trải qua vòng sơ tuyển, các nghệ sĩ đã thể hiện ấn tượng, để lại tình yêu từ công chúng. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn từ văn nghệ sĩ, công chúng yêu nghệ thuật sân khấu cải lương đối với cuộc thi. Từ đó, một lần nữa khẳng định sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương vẫn luôn đồng hành với nhịp sống thời đại. Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, là dấu ấn quan trọng trong hoạt động thực hiện chủ đề năm 2020 của TP.HCM “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Trao giải căn cứ vào tài năng thực sự của thí sinh

BTC cho biết, sau 4 đêm thi vòng chung kết, Hội đồng giám khảo và BTC sẽ xem xét trao 10 huy chương vàng (HCV) và 20 huy chương bạc (HCB) cho thí sinh ở thể loại vai: Kép mùi, đào mùi; kép lão, đào mụ; kép độc, đào lẳng; kép hài và đào hài. Với 30 huy chương cho… 31 thí sinh dự thi, trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, dự kiến ban đầu số lượng thí sinh vào vòng chung kết là 30 người, tuy nhiên, do có 2 thí sinh bằng điểm ở vòng sơ tuyển nên BTC cân nhắc thống nhất đề xuất của Hội đồng nghệ thuật là bổ sung thêm 1 người. “Số lượng huy chương tuy tương đương số thí sinh vào chung kết, tuy nhiên, tiêu chí để chọn trao giải là căn cứ vào chất lượng chứ không chạy theo số lượng, quan trọng là tài năng thực sự của thí sinh. Vì vậy, Hội đồng giám khảo sẽ theo dõi thực tế các đêm thi để có điều chỉnh phù hợp. Có những hạng mục nếu thí sinh thi diễn không đạt được yêu cầu thì cũng không vì cơ cấu đó mà trao huy chương. Và nếu như chất lượng thực sự thuyết phục thì BTC sẽ đề xuất cấp thẩm quyền có thể bổ sung”, bà Thúy cho biết.

Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cũng cho hay, qua các đêm thi ở vòng sơ tuyển và những đêm thi đầu của vòng chung kết, có thể nói, cuộc thi dự báo sẽ nhiều gay cấn bởi yếu tố cạnh tranh, do mặt bằng chất lượng các thí sinh gần như đồng đều nhau. “Tính cạnh tranh cuộc thi thể hiện ở chỗ có nhiều thí sinh dự thi cùng hạng mục, đây là tín hiệu tích cực nhưng đồng thời sẽ rất khó cho Hội đồng giám khảo vì nhiều thí sinh chất lượng ngang bằng nhau ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Đơn cử như hạng mục đào mùi và kép mùi thì chỉ có 2 HCV cho mỗi thể loại, nhưng số lượng thí sinh dự thi rất đông, riêng đào mùi đã có đến 9 thí sinh… Điều này là áp lực lớn cho Hội đồng giám khảo vì các thí sinh đều rất chuyên nghiệp, do họ là những người hoạt động nghề rất lâu, tuy cạnh tranh nhưng đồng thời cũng là yếu tố hấp dẫn, bất ngờ ở cuộc thi này.

Cũng theo BTC, tiêu chí ca diễn, cảm thụ về tác phẩm, nhân vật và cách chọn tác phẩm để chuyển tải những tinh tế, sâu sắc chủ đề tư tưởng và tính thẩm mỹ cũng nói lên trình độ của nghệ sĩ và ê-kíp dàn dựng. Đây là một trong những tiêu chí mà BTC cuộc thi mong muốn đạt tới. Được biết, thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong các đợt xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” do Nhà nước phong tặng. Đối với các đơn vị nghệ thuật, cuộc thi sẽ là động lực, là cơ sở góp phần định hướng về tiêu chí nghệ thuật, giúp nghệ sĩ, diễn viên gắn bó lâu dài với đơn vị.

Dự kiến, Gala tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào tối 3.11 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. 

 THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top