Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Học tập suốt đời vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhân dân

Thứ Tư 21/10/2020 | 15:01 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ tại Hội nghị tổng kết Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” diễn ra vào sáng 21.10 tại Hà Nội.

Hội nghị tổng kết Đề án nhằm đánh giá những thuận lợi và kết quả đạt được; khó khăn, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân. Qua đó, những người làm công tác rút ra bài học kinh nghiệm, giải pháp khắc phục để tiếp tục thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo. Hơn nữa, đây cũng là dịp các chuyên gia nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng những mô hình tổ chức phục vụ học tập suốt đời trong các thiết chế văn hoá sao cho phù hợp với đặc thù vùng, miền, địa phương.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nêu rõ: “Học tập suốt đời vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhân dân. Để cụ thể hoá chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã tích cực phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thiết chế văn hoá. Sự vào cuộc kịp thời của các địa phương trong thực hiện Đề án đã cho thấy tầm quan trọng của việc học tập suốt đời”

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cũng cho biết thời gian qua, ngành thư viện đã không ngừng nỗ lực để phát triển. Từ những phương thức hoạt động truyền thống, ngành thư viện đã không ngừng đổi mới, tổ chức nhiều hoạt động chất lượng. Hoạt động luân chuyển sách được tăng cường đến khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trường học, trại giam… Nhiều hoạt động phát triển văn hoá đọc, đẩy mạnh học tập suốt đời đã được ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước hiện đại hoá để nâng cao chất lượng”.

Đối với bảo tàng, Thứ trưởng đề cao nỗ lực của của các bảo tàng trong việc vượt qua khó khăn để có các trưng bày chuyên đề, phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức các chương trình học tập tại đây. Các thiết chế văn hoá khác như nhà văn hoá, câu lạc bộ cũng được đánh giá cao trong việc nỗ lực đưa văn hoá cơ sở đến với đồng bào ở mọi miền trên Tổ quốc.

Thế nhưng qua triển khai thực tiễn Đề án, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế: “Việc thực hiện nâng cấp các thiết chế văn hoá còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí eo hẹp. Điều này đã ảnh hưởng đến việc đổi mới, đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ. Ngoài ra, một số nơi nội dung hoạt động còn mang tính phong trào, thiếu phong phú, chưa mang tính bền vững”.

Báo cáo cụ thể các kết quả đạt được trong thực hiện Đề án, bà Vũ Dương Thuý Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL) cho biết thêm: “Hoạt động thư viện thời gian qua được đổi mới theo hướng phát huy nguồn lực thông tin hiện có, mở rộng các dịch vụ mới và đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách báo. Công tác luân chuyển sách và phục vụ lưu động được tăng cường, mở rộng, góp phần đáp ứng nhu cầu đọc, phục vụ việc học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân. Trung bình, mỗi thư viện tổ chức hơn 40 đợt luân chuyển, phục vụ/năm. Nhiều lớp học trang bị kỹ năng sống, kỹ năng công nghệ thông tin, hoạt động chuyên đề, khéo tay hay làm dành cho các đối tượng người đọc đã được tổ chức tại thư viện”.

Hội nghị thu hút sự tham dự của đông đảo chuyên gia

Trong hoạt động bảo tàng, nội dung trưng bày không ngừng sáng tạo. Bảo tàng đã khẳng định vị thế không chỉ là nơi gìn giữ những di sản vật chất, tinh thần về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà còn là trung tâm thông tin, trường học và địa chỉ văn hoá của công chúng. Nhiều bảo tàng đã chủ động đưa di sản tới cơ sở thông qua hình thức triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề, tổ chức thi sinh hoạt hè, tìm hiểu lịch sử, văn hoá địa phương tại các bảo tàng, di tích lịch sử cho học sinh.

Tại các nhà văn hoá, câu lạc bộ, các hoạt động học tập suốt đời đã được đa dạng hoá về loại hình, cách thức thể hiện, hướng dẫn hoạt động văn hoá, văn nghệ tại chỗ và lưu động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nơi đây còn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá mang tính chất giáo dục như nhiều lớp học năng khiếu, hội thi, hội diễn, xây dựng góc đọc sách, báo… Từ đó, khơi dậy khả năng sáng tạo cho người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Ngoài nhận định tình hình thực tế, tại Hội nghị, đại diện các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ đã đề xuất nhiều giải pháp mang tính chuyên môn, thúc đẩy học tập suốt đời trong nhân dân thời gian tới.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao bằng khen cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án

Tổng kết tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị thủy nhắc lại: “Nhiệm vụ chống giặc dốt là nhiệm vụ liên tục của toàn Đảng, toàn dân, giống với lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn. Trong thời đại phát triển hiện nay, dân tộc Việt Nam muốn trở thành cường quốc thì phải là một dân tộc hiếu học. Mọi người dân cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Thời gian tới, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn, để mỗi người dân tự nhận thức đúng đắn về vấn đề này”.

Một vấn đề khác cũng được Thứ trưởng nhấn mạnh là Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” đã được phê duyệt từ năm 2014. Đến nay, các quy định pháp luật, thực tế đã có nhiều thay đổi nên nhất định phải rà soát, bổ sung một số nội dung. Cụ thể, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy giao Vụ Thư viện phối hợp với các đơn vị khẩn trương thực hiện. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL cần tích cực tham mưu cho chính quyền để có những chỉ đạo đúng đắn, thúc đẩy các giải pháp đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thiết chế văn hóa. Chỉ khi thực hiện hiệu quả, việc phát triển phong trào học tập mới có sức lan tỏa. Những người làm công tác chuyên môn hãy thật trăn trở, suy tư để có những sáng kiến hiệu quả trong việc tham mưu

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top