Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hãy cho Phương được hát...

Thứ Sáu 16/10/2020 | 09:42 GMT+7

VHO- Những thanh âm xao xuyến của “Hà Nội mười hai mùa hoa” qua tiếng hát nồng nàn của Thu Phương trong Quán Thanh Xuân tháng 10 như chất chứa tiếng lòng sâu thẳm của người con xa xứ. Sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã chắp cánh cho giọng hát của Thu Phương thêm sâu lắng, quyến rũ và ấm áp. Và trong không gian đặc quánh xúc cảm ấy, nữ ca sĩ đã khóc, những giọt nước mắt nghẹn ngào vì hạnh phúc đã rơi…

 

 Ca sĩ Thu Phương trong chiều thu Hà Nội

Bởi luôn mang một tình yêu âm nhạc cháy bỏng nên suốt 30 năm qua, Thu Phương luôn chạm đến trái tim của người yêu nhạc mỗi khi cô cất tiếng ca. Trò chuyện với Văn Hóa, giọng ca Đêm nằm mơ phố đã có những trải lòng về những năm tháng mình đã đi qua cùng ánh đèn sân khấu.

Cuộc sống luôn chứa đựng những điều kỳ diệu

 Chúng ta đã và đang trải qua một giai đoạn khó khăn và xa cách bởi dịch bệnh, vậy cảm xúc đầu tiên của chị khi đặt chân xuống sân bay Vân Đồn là gì?

- Chuyến trở về lần này của Thu Phương mang rất nhiều cảm xúc, vì mình cũng không biết những gì đang đón đợi phía trước. Trên chuyến bay, tất cả mọi người đều rất thận trọng, tuân thủ nghiêm túc nội quy về an toàn phòng, chống dịch. Khi về tới Vân Đồn, Thu Phương thấy công tác cách ly được sắp xếp khoa học để mang đến điều tốt nhất cho những người con xa xứ về lại quê hương. Đó là những trải nghiệm không phải lúc nào cũng được gặp và đã giúp Thu Phương cảm nhận sâu sắc giá trị của cuộc sống...

Với liveshow “Thu và tình yêu” sắp diễn ra, chị có điều gì muốn chia sẻ cùng với khán giả?

- Trong quãng thời gian thực hiện 14 ngày cách ly, Thu Phương đã suy ngẫm và thấy dường như mình đắm đuối, nhạy cảm và yêu đời nhiều hơn. Những thiết tha ấy là điều dễ hiểu, bởi sau biết bao khó khăn Thu Phương mới được trở về và hít thở bầu không khí của Đất Mẹ trong những ngày Thu tuyệt đẹp! Tới hôm nay, bản thân Thu Phương vẫn còn ngỡ ngàng, không tin được rằng mình đã về đến nhà, hơn nữa, lại được đứng trên sân khấu, cất tiếng hát cống hiến cho những khán giả yêu thương mình. Cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu như thế đấy!

Được biết trong liveshow lần này của chị sẽ có sự góp mặt của ca sĩ Quang Dũng, Bằng Kiều… Và với những rung động như ca sĩ Thu Phương đã chia sẻ thì những ca khúc về tình yêu cũng sẽ có sự khác biệt phải không, thưa chị?

- Các ca khúc và sự kết hợp với bạn diễn trong liveshow đều được Thu Phương trông mong, ngóng đợi từ rất lâu rồi. Bởi sau gần 1 năm mọi người mới được gặp nhau, gặp gỡ khán giả, được hát và được đứng trên sân khấu. Mỗi lần nghĩ tới giây phút bước ra dưới ánh đèn, nghe những tràng pháo tay của khán giả, Thu Phương lại thấy nghẹn ngào. Thực sự đây không phải là những lời miêu tả sáo rỗng, bởi khi con người ta trải qua những mất mát thì mới cảm nhận hết được hạnh phúc từ những điều bình dị. Dù trong đêm nhạc sẽ có nhiều bài hát về Hà Nội, về tình yêu đã gắn liền với tên tuổi của Thu Phương, thế nhưng khi khán giả thưởng thức ở một giai đoạn biến động của cuộc sống thì chắc chắn vẫn là những trải nghiệm mới mẻ!

Mong được cống hiến nhiều hơn nữa

Chị vừa cho ra mắt bộ phim “Theo dấu vàng son” nhân kỷ niệm 57 năm ngày mất của Nam Phương Hoàng hậu. Vậy lý do tại sao lại là bà Hoàng cuối cùng trong lịch sử Việt Nam mà không phải là một đề tài khác?

- Có lẽ cái “căn cốt” luôn hy sinh chịu đựng của người phụ nữ Việt Nam đã theo mình trong suốt chặng đường sống và làm nghệ thuật. Thế nên Thu Phương muốn cùng ê kíp của mình thực hiện một dự án âm nhạc tôn vinh người phụ nữ bằng một cách kể chuyện mà trái tim mình hướng vào đó nhiều nhất! Còn một điều rất ý nghĩa nữa, đó là nhạc sĩ Việt Anh cũng là người tìm hiểu sâu và yêu vô cùng hình ảnh người phụ nữ đằm thắm, xinh đẹp của Nam Phương Hoàng hậu. Hơn 4 năm kể từ khi Thu Phương và ê kíp của mình khởi động dự án, càng tìm hiểu Thu Phương càng gặp nhiều khó khăn phát sinh. Đôi khi, Thu Phương thấy mình không đủ khả năng, đôi khi thấy mình quá bé nhỏ để kể một câu chuyện quá lớn. Thu Phương tới tận những nơi cất giấu rất nhiều nỗi buồn, sự khổ đau, nỗi cô đơn và những hy sinh, chịu đựng của Hoàng hậu Nam Phương và thấy dường như mọi thứ không giống như mình nghĩ. Ngay cả khi lìa xa cõi đời, bà vẫn khao khát được trở về quê hương. Nên mình luôn tâm niệm rằng, sản phẩm khi ra mắt không phải là một MV 5 phút hay một bài hát về tình yêu đau khổ mà ở đó chứa đựng cả một cuộc đời.

Chị có thể chia sẻ với độc giả của Văn Hóa về 8 ca khúc có mặt trong “Theo dấu vàng son” được không?

- Việc lựa chọn ca khúc là khá khó khăn, bởi hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật thì có tới 20 năm Thu Phương gắn bó với âm nhạc của Việt Anh. Có ca khúc Việt Anh đã viết lâu rồi với những câu hát luôn ám ảnh Phương: “Gọi anh giây phút tim em ngừng lại, không ai trả lời… Lời ca chắp cánh đứa con xa về nhà, ôi ngày tháng phiêu bạt”. Đó là nỗi đau trong trái tim Hoàng hậu mà ít người hiểu và biết đến, nên Phương sẽ cố gắng bằng tất cả xúc cảm của mình để kể câu chuyện của Nam Phương Hoàng hậu bằng âm nhạc của Việt Anh. Với Thu Phương thì đây có thể xem như là một dự án của cuộc đời mình hơn là dự án về lịch sử, bởi nó chưa thể nói hết được những gì lịch sử ghi lại.

Chị có thể chia sẻ thêm với độc giả về những dự định trong thời gian tới của mình được không, thưa chị?

- Bản thân Thu Phương rất thích câu nói: “Mỗi ngày trôi qua đừng bao giờ hy vọng bất trắc không đến với mình. Hãy hy vọng mình đủ bản lĩnh để vượt qua”. Đôi khi Thu Phương chợt nghĩ, mình đã đủ lớn để mong bé lại như ngày hôm qua. Và chỉ khi đứng trên sân khấu, Thu Phương mới tìm lại được những cảm giác hồn nhiên đó. Thế nên, dù có vất vả thế nào, khó khăn ra sao, Phương cũng chấp nhận, miễn sao Phương được hát và cống hiến nhiều hơn cho khán giả bằng âm nhạc.

Cũng qua đây, Thu Phương xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể phụ nữ Việt Nam nói chung và những người phụ nữ là bạn đọc của Văn Hóa nói riêng nhân dịp 20.10 sắp tới. Thu Phương luôn trân trọng những tình cảm mà mọi người đã dành cho mình trong suốt những năm qua! 

 VŨ MỪNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top