Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Giải Nobel 2020: Mang nhiều ý nghĩa giữa đại dịch

Thứ Sáu 16/10/2020 | 09:30 GMT+7

VHO- Giải Nobel năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu.

Tuy không có lễ trao giải long trọng, nhưng cũng đã khép lại một mùa giải Nobel 2020 thành công và ý nghĩa.

Mang hy vọng sống cho hàng triệu người trên thế giới

Viện Hàn Lâm Khoa Học Thụy Điển đã trao giải Nobel Y học cho ba nhà khoa học: Một người Anh và hai người Mỹ về công trình nghiên cứu virus viêm gan C. Công trình sẽ có đóng góp quyết định trong cuộc chiến chống bệnh viêm gan lây truyền qua đường máu, một vấn đề sức khỏe toàn cầu gây ra xơ gan và ung thư gan ở nhiều người dân trên thế giới. Việc phát hiện ra virus viêm gan C đã làm sáng tỏ nguyên nhân các ca mắc bệnh viêm gan mạn tính còn lại, từ đó giúp tìm ra phương pháp xét nghiệm máu và loại thuốc kháng virus mới đem lại hy vọng sống cho hàng triệu người.

Trong khi đó, giải Nobel Hóa học năm 2020 thuộc về hai nhà hóa học nữ, gồm Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer Anne Doudna (Mỹ), nhờ phát minh công cụ chỉnh sửa gene di truyền “sắc bén” nhất từ trước tới nay CRISPR/Cas9, từ đó có thể áp dụng trong y học để chữa trị nhiều bệnh liên quan đến lỗi gene như bệnh teo cơ Duchenne do lỗi gene DMD hay các bệnh về gene khác... Với sự phát triển vượt bậc trong phương pháp này, tương lai không xa công nghệ chỉnh sửa gene sẽ tạo ra những bước đột phá trong việc chữa trị tận gốc các bệnh di truyền. Chủ tịch Hội đồng Nobel Hóa học Claes Gustafsson cho biết: “Công cụ gene này có sức mạnh to lớn, tác động tới tất cả chúng ta. Không chỉ cách mạng hóa khoa học cơ bản mà còn dẫn đến sự ra đời của những cây trồng mới và phương pháp điều trị mới mang tính đột phá trong y học”.

Giải Nobel Y học và Hóa học năm nay khẳng định lại tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là đối với những căn bệnh tưởng như không có thuốc điều trị đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm.

Lương thực chính là loại vắc xin tốt nhất chống lại dịch Covid-19

Với nhiều biến động của thế giới trong năm nay, giải Nobel Hòa bình tôn vinh các nỗ lực khi thế giới đang đối mặt khủng hoảng nhân đạo do Covid-19. Sau gần 60 năm nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đảm bảo an ninh lương thực, giảm tình trạng thiếu lương thực và nạn đói trên thế giới, cũng như những đóng góp trong việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc đã được vinh danh với giải Nobel Hòa bình 2020.

Được thành lập vào năm 1961 sau đề xuất của Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, WFP và những thành viên của cơ quan này đã có mặt tại những điểm nóng nhất thế giới, dấn thân vào các thảm họa nhân đạo tàn khốc nhất thế giới trong hàng chục năm qua. Có thể kể ra như nạn đói ở Ethiopia vào những năm 1980, các cuộc chiến tranh ở Nam Tư vào những năm 1990, trận sóng thần châu Á năm 2004 và động đất Haiti năm 2010. Nói như Hãng thông tấn AFP của Pháp, gần như mọi vùng đất đều đã có dấu chân của WFP. “Dù là chuyển thực phẩm cứu tế bằng trực thăng hay trên lưng voi và lạc đà, WFP luôn đi đầu trong các nỗ lực nhân đạo cho một thế giới mà theo ước tính của họ thì cứ 11 người lại có 1 người đi ngủ với cái bụng trống rỗng”.

Các nỗ lực của WFP không chỉ giúp giảm đói nghèo trên thế giới, đặc biệt là tại châu Phi, mà còn đóng góp cho sự ổn định và an ninh toàn cầu. Trong bối cảnh năm 2020 thế giới bị chi phối bởi xung đột, sự bất ổn và đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người, giải thưởng Nobel Hòa bình mang nhiều ý nghĩa hơn. Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng số nạn nhân của nạn đói trên thế giới. Đối mặt với đại dịch, WFP đã chứng tỏ năng lực trong việc tăng cường và phát huy vai trò của mình, như tổ chức này từng chia sẻ: “Cho tới ngày chúng ta có được vắc xin y tế, lương thực chính là loại vắc xin tốt nhất chống lại sự hỗn loạn”.

Tờ Times đã có bài bình luận sâu sắc về giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc: “WFP là cơ quan nhân đạo lớn nhất thế giới tập trung vào nạn đói. Tổ chức này tìm cách giải quyết cả tình trạng mất an ninh lương thực kinh niên mà 690 triệu người trên thế giới đang phải gánh chịu và tình trạng mất an ninh lương

 thực nghiêm trọng. Đầu năm nay, cơ quan này đã cảnh báo rằng số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng có khả năng tăng gấp đôi từ 135 triệu lên 265 triệu người vào năm 2020, một phần lớn là do đại dịch Covid-19”.

Ông Arif Husain, chuyên gia kinh tế của WFP trả lời phỏng vấn của Times rằng: “WFP đã làm tốt việc cứu trợ lương thực của họ trong nhiều năm nay, nhưng dưới tác động của Covid-19, những việc làm của họ càng trở nên ý nghĩa hơn. Đặc biệt, tại những quốc gia phải đối mặt với một số cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thế giới bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan, Venezuela, Ethiopia, Syria, Sudan, Nigeria và Haiti, số lương thực cứu trợ đến kịp lúc đã giúp người dân giảm bớt một phần khó khăn để yên tâm chống dịch”.

Những nỗ lực xóa bỏ nạn đói đã đưa WFP đóng góp trong việc tạo ra hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò là động lực trong nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng nạn đói như một vũ khí của chiến tranh và xung đột. 

 HÙNG CƯỜNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top