Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội: Diện mạo đã có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Tư 14/10/2020 | 11:15 GMT+7

VHO -Mặc dù mùa lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 nhưng tại các địa phương, BQL các di tích, BTC lễ hội vẫn liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong diện mạo lĩnh vực vốn nhạy cảm này.

 Lễ hội chùa Hương ngày càng được tổ chức trang trọng với các nghi lễ nghiêm trang thành kính

 Nghiêm túc chấp hành các quy định

Nhìn lại đầu mùa lễ hội 2020, Bộ VHTTDL đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Kế hoạch nhằm tuyên truyền, đẩy lùi những phản cảm, chen lấn, xô đẩy, thương mại hóa, lợi dụng lễ hội để trục lợi, giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp trong lễ hội... Song hành với đó, Bộ VHTTDL yêu cầu đẩy mạnh giới thiệu những nét đẹp, ứng xử văn minh trong lễ hội; những mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh.

Tăng cường giải pháp thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội luôn là bài toán thường trực đối với các BQL di tích, BTC lễ hội và chính quyền các địa phương. Trong bối cảnh “nhà nhà đi lễ hội”, khuôn viên các di tích, lễ hội chật hẹp thì sự quá tải đã khiến cho hoạt động lễ hội tại nhiều nơi xuất hiện sự lộn xộn, phản cảm. Không ít mùa lễ hội đã “điểm danh” cảnh đông đúc, chen lấn tại lễ hội Đền Trần (Nam Định); tranh cướp phết tại hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ), lễ hội Giằng Bông (Hà Nội)...

Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực nhằm chấn chỉnh, trong những năm qua, đặc biệt từ khi Nghị định 110/2018/NĐ- CP của Chính phủ được ban hành, việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về nếp sống văn minh đã được đặc biệt chú trọng. Theo báo cáo từ các địa phương, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp. Hầu hết các lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt, đối với những lễ hội từng là “điểm nóng”, dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ về công tác tổ chức từ Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và BQL di tích, BTC lễ hội, những “hạt sạn” đã dần được lọc bỏ.

Đơn cử, trước mùa lễ hội 2020, Hội Phết Hiền Quan vẫn là một lễ hội khiến cơ quan quản lý các cấp chú trọng tìm giải pháp quản lý và tổ chức. Cục Văn hóa cơ sở đã có văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức nếu không có phương án đảm bảo an toàn. Trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 diễn ra ngay sau đó, để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, BTC lễ hội đã nghiêm túc chấp hành quy định, chỉ tổ chức nghi lễ dâng hương truyền thống và không tổ chức hoạt động phần hội.

Trước sự ập đến và tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19, yêu cầu dừng tổ chức lễ hội được đưa ra tại các Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã được các địa phương, BQL các di tích và BTC lễ hội nghiêm túc chấp hành. Tiếp nối dòng chảy đang có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống lễ hội năm 2020 tiếp tục cho thấy những điểm sáng, thể hiện qua quyết tâm, nỗ lực chấn chỉnh hạn chế từ phía cơ quan quản lý cũng như chuyển biến trong nhận thức của người tham gia lễ hội. Cùng với việc ban hành nhiều văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các lễ hội, di tích, Bộ VHTTDL cũng tổ chức các đoàn công tác kiểm tra việc dừng, giảm quy mô tổ chức lễ hội tại nhiều địa phương. Đánh giá từ Cục cho biết, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc dừng, giảm quy mô tổ chức lễ hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL cũng như quy định tại điều 8 Nghị định 110 về việc “tạm ngừng tổ chức lễ hội khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh có ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội ở địa phương…”. BQL các di tích, BTC các lễ hội và chính quyền địa phương cũng đều chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong thực thi pháp luật về thực hiện các nếp sống mới thời chống dịch Covid-19.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp

Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, tại nhiều địa phương đã xuất hiện những mô hình điểm. Đơn cử như tại lễ hội chùa Hương, thực thi các quy định tại Nghị định 110, BTC đã đẩy mạnh tuyên truyền theo chủ đề “Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch”; đồng thời đặt mục tiêu lễ hội hằng năm phải bảo đảm “an toàn, văn minh, lịch sự đạt hiệu quả cao”. Các hoạt động chính trong lễ hội ngày càng trang trọng, phù hợp thuần phong mỹ tục, tôn vinh văn hóa truyền thống. Những hình ảnh chưa đẹp ngày càng được chấn chỉnh, nhận thức của nhân dân và du khách trẩy hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

“Điểm nóng” lễ hội Đền Trần (Nam Định) từng khiến dư luận nhiều năm bức xúc với các hình ảnh phản ánh tình trạng hỗn loạn do tranh cướp ấn, kể từ khi chuyển thời điểm phát ấn sang rạng sáng ngày Rằm tháng Giêng, diện mạo nếp sống văn minh tại lễ hội ngày càng có nhiều thay đổi. Triển khai Nghị định 110, BTC lễ hội đền Trần mỗi năm đều sớm ban hành kế hoạch tổ chức với những nội dung được bàn thảo chặt chẽ. Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Nam Định, UBND TP Nam Định đã chấp hành nghiêm túc việc dừng tổ chức lễ khai ấn thu hút đông người; hoạt động phát ấn cũng được thực hiện với các biện pháp đảm bảo an toàn tốt nhất cho người dân.

Như vậy, từ khi Nghị định 110/2018/NĐ-CP được ban hành và đi vào cuộc sống, một hành lang pháp lý quan trọng đã giúp các địa phương triển khai hiệu quả các quy định pháp luật nói chung và quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội nói riêng. Theo BQL các di tích, BTC lễ hội ở một số địa phương, Nghị định đã siết chặt công tác quản lý, đẩy mạnh các nội dung về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội , đặc biệt là những nội dung như không thực hiện nghi lễ có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; giáo dục, định hướng con người hình thành các hành vi, thái độ, nhận thức cao đẹp; loại bỏ xu hướng chạy theo lợi ích vật chất, lòng tham và các lợi ích cá nhân... Bên cạnh đó là các quy định về trách nhiệm của người tham gia lễ hội như ứng xử có văn hóa; trang phục lịch sự, phù hợp thuần phong mỹ tục; không nói tục, chửi thề; thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định; không chen lấn, xô đẩy; giữ gìn vệ sinh môi trường; không tổ chức, tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác; không đổi tiền có chênh lệch giá trong khu vực di tích, lễ hội…

Đây là những quy định pháp lý đặc biệt quan trọng, mang đến những chuyển biến tích cực trong đời sống lễ hội thời gian qua. Trong những mùa lễ hội tới đây, hành lang pháp lý này cần tiếp tục được tăng cường thực hiện, góp phần tạo nên nhiều điểm sáng mới trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. 

Hải Dương có nhiều chuyển biến sau khi Nghị định 110 ra đời

Triển khai thực hiện Nghị định 110 đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo đó, việc thẩm định nội dung tổ chức lễ hội phải đảm bảo đúng quy định về tổ chức lễ hội; không chấp thuận thực hiện nghi lễ có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc. Bên cạnh đó, địa phương chú trọng các nội dung thực hiện nếp sống văn minh; bảo đảm hoạt động lễ hội được tiến hành trang trọng, đúng nghi lễ truyền thống; loại bỏ những tập tục không còn phù hợp. MINH NGỌC

TP.HCM phát huy những giá trị của di sản lễ hội

Mục tiêu của công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội trên địa bàn thành phố những năm qua là giữ gìn và phát huy những giá trị của di sản lễ hội; đảm bảo an ninh, trật tự công cộng và an toàn của người dân tham gia lễ hội, chống lạm dụng tín ngưỡng, văn hóa tâm linh vào các mục đích thương mại, vụ lợi. Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động phụ trợ đáp ứng nhu cầu của người dân; đảm bảo tính minh bạch trong việc thu – chi trong hoạt động lễ hội; bảo vệ môi trường sống; phát triển hoạt động lễ hội gắn với mục tiêu phát triển văn hóa – xã hội – kinh tế của thành phố.

HÀ PHƯƠNG

HOÀNG VY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top