Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan cần bài bản, chặt chẽ, góp phần khắc phục những vấn đề còn vướng mắc

Thứ Ba 13/10/2020 | 14:30 GMT+7

VHO- Sáng 13.10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Cục Bản quyền tác giả về  xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Cục Bản quyền tác giả, Luật Sở hữu trí tuệ được thông qua năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019, sau gần 15 năm thi hành, cần sửa đổi, bổ sung để khắc phục những vướng mắc thực tiễn đặt ra do sự phát triển của khoa học, công nghệ, số hóa và cách mạng công nghệ 4.0… Đồng thời đáp ứng thực thi các cam kết về quyền tác giả, quyền liên quan theo các điều ước quốc tế, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam ký kết, tham gia trong quá trình hội nhập quốc tế.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Hồng Phong cho biết, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế, yêu cầu của thực tiễn thi hành; củng cố, tăng cường khuôn khổ pháp lý cụ thể cho hoạt động Sở hữu trí tuệ của Việt Nam, từ đó hoàn thiện thể chế về Sở hữu trí tuệ theo hướng khuyến khích sáng tạo, đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cao, quyền Sở hữu trí tuệ được bảo vệ và thực thi hiệu quả, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Thực  hiện Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2011 đã được Quốc hội thông qua, Quyết định số 999/QĐ-TTG ngày 11.7.2020 của Thủ tướng Chính phủ, sự phân công trong Ban soạn thảo, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Bộ KHCN chủ trì xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (Dự án Luật).

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Hồng Phong báo cáo quá trình xây dựng dự thảo

Thực hiện Quyết định số 2401/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTTDL, Cục Bản quyền tác giả được giao chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật. Trong thời gian qua, Cục Bản quyền tác giả đã chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng nội dung dự thảo về quyền tác giả, quyền liên quan. Cho đến nay, Cục Bản quyền tác giả đã nhận được ý kiến góp ý bằng văn bản của 6 Cục, Vụ có liên quan. Cục Bản quyền tác giả đã cùng Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ rà soát, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết,  quan điểm về việc xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ là kế thừa giá trị các văn bản pháp luật được thể nghiệm trong thực tiễn; bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong lĩnh vực văn hóa, khoa học và công nghệ; khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu sáng tạo, bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể gồm người sáng tạo, nhà sử dụng, công chúng thụ hưởng.

Luật Sở hữu trí tuệ có 222 điều, trong đó có 45 điều quy định về quyền tác giả, quyền liên quan và 15 điều quy định chung. Bám sát các chính sách có trong nội dung quyền tác giả, quyền liên quan đã được Quốc hội thông qua đưa vào kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Dự thảo lần này đề xuất sửa đổi 20 điều và bổ sung 3 điều. Trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc đặt ra từ thực tiễn như: Sửa đổi, bổ sung nhóm quy định về quyền tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền của người biểu diễn, quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, quyền của tổ chức phát sóng, chủ sở hữu quyền liên quan; Sửa đổi quy định về giới hạn ngoại lệ quyền tác giả, quyền liên quan; về các trường hợp sử dụng không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng tại thư viện, sử dụng cho người khuyết tật, sử dụng trong môi trường số…

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý, Luật Sở hữu trí tuệ là một trong những bộ luật quan trọng của đất nước. Việc thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cần được kế thừa các giá trị của các văn bản pháp luật được thể nghiệm trong thực tiễn. Mục đích cuối cùng của Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các nội dung quyền tác giả, quyền liên quan nhằm đảm quyền, nghĩa vụ của công dân trong lĩnh vực văn hóa, khoa học và công nghệ. Vì vậy, cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể, thể hiện sự minh bạch, khả thi.

Theo Bộ trưởng, các nội dung, điều khoản xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật mà Bộ VHTTDL tham gia xây dựng có vai trò đặc biệt quan trọng trong  bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Để xây dựng các nội dung sát thực tiễn, có tính khả thi cao, ban soạn thảo cần xác định vấn đề mấu chốt, tức là mục tiêu cao nhất của việc thực thi Luật là nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan. “Bản quyền tác giả lâu nay vẫn là vấn đề khó. Xây dựng một hành lang pháp lý không đơn giản, và để thực thi hiệu quả lại càng phức tạp. Có nhiều trường hợp nảy sinh từ thực tiễn rất khó xử lý, vì thế,  đòi hỏi từng nội dung, điều khoản cần được cân nhắc kỹ lưỡng, xây dựng bài bản, chặt chẽ, góp phần khắc phục những vấn đề còn vướng mắc", Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng ủng hộ việc có Quỹ hỗ trợ sáng tạo từ nguồn tiền tác quyền đã thu nhưng không tìm được tác giả- chủ sở hữu tác phẩm. Đồng thời nhấn mạnh, từng trường hợp trong thực tế diễn ra sẽ rất khác nhau, đòi hỏi cơ quan xây dựng và thực thi pháp luật phải thiết kế các giải pháp kỹ thuật chặt chẽ. Chẳng hạn, phải phân tách các chương trình biểu diễn có thu từ quảng cáo với các chương trình biểu diễn phục vụ mục đích chính trị, phục vụ trẻ em và cộng đồng khi thực thi vấn đề bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top