Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Ấn tượng "thiên đường du lịch" Tà Đùng

Thứ Hai 12/10/2020 | 10:44 GMT+7

VHO- Du khách khi đến nơi đây thường ví von, cảnh quan hồ Tà Đùng (Đắk Nông) là vịnh Hạ Long của Tây Nguyên. Nhưng với nhiều người địa phương thì Tà Đùng đơn giản vẫn là Tà Đùng thôi, trong khi đó nơi ấy như một “thiên đường” với hồ nước trong nước xanh, khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành và hương thơm cây cỏ.

Du khách ngắm hồ Tà Đùng từ một Homestay

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định phê duyệt Quy hoạch Khu Du lịch sinh thái - văn hóa Tà Đùng. Định hướng quy hoạch các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch rất đa dạng, như vui chơi, giải trí; du lịch thể thao mạo hiểm, dã ngoại; du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng; du lịch tín ngưỡng...

Hồ Tà Đùng là điểm nhấn của Vườn quốc gia Tà Đùng (thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk Glong). Từ thị trấn Gia Nghĩa, du khách chạy dọc theo QL 28 khoảng 45 km, băng qua những đoạn đường quanh co đặc trưng của miền cao nguyên là đến Tà Đùng. Với khoảng 40 hòn đảo lớn, nhỏ nằm rải rác trên mặt hồ, bao quanh là núi non trùng điệp, khung cảnh nơi đây là một bức tranh thiên nhiên kỳ thú. Khi trời nắng, Tà Đùng trong xanh với từng đám mây trắng lững lờ. Còn sau mỗi cơn mưa, Tà Đùng thường xuất hiện thêm sắc cầu vồng, tạo nên một không gian huyễn hoặc.

Người dân địa phương nói rằng, ở Tà Đùng có thể cảm nhận được bốn mùa trong một ngày. Sáng sớm hơi lạnh như mùa đông, sương mai cuồn cuộn phủ lên những hòn đảo nhấp nhô trên mặt hồ; khi mặt trời nhẹ lên, tiếng chim muông thánh thót trên những rặng cây xanh, như báo hiệu mùa xuân; ánh nắng ban trưa như mùa hạ ngập tràn không gian; chiều tà, không khí lại se lạnh, phảng phất gió thu. Tà Đùng gắn liền với một truyền thuyết. Xưa kia, làng B’ Nâm Pang Rah là một vùng đất trù phú, nhưng mỗi khi mưa bão thì ngập lụt khiến cuộc sống người dân cơ cực. Già làng đã mời hai vị thần có sức khỏe phi thường đến giúp đỡ dân làng. Hai vị thần đã kéo các ngọn núi về đặt xung quanh làng để chống ngập lụt. Núi kéo trước được gọi là núi Cha, rồi đến núi Mẹ, núi Chú… Sau đó, dân làng tổ chức lễ cúng tạ ơn, mời các vị thần cai quản các ngọn núi về tham dự, chung vui.

Quang cảnh hồ Tà Đùng

Mọi người đánh chiêng, ăn uống, trò chuyện thâu đêm. Bỗng nhiên, gần sáng có một trận bão tuyết tràn về phủ trắng bon làng. Người dân rất hoang mang và được báo mộng rằng, sở dĩ có trận bão tuyết là do bon làng tổ chức lễ cúng đã quên không mời thần Ba Trặ nên thần mới nổi giận, muốn thoát khỏi cảnh tuyết phủ thì phải làm lễ cúng tạ lỗi. Vậy là bon làng lại tổ chức lễ hội, thần Ba Trặ và các vị thần khác đều được mời dự. Sau lễ tạ lỗi, khu vực núi Cha mọc lên nhiều cây mía to, mấy người ôm không xuể. Dân làng đặt tên cho núi Cha là B’Nâm Tào Dung (nghĩa là núi có cây mía to). Núi B’Nâm Tào Dung về sau được gọi là núi Tà Đùng và trở thành tên chung cho cả một vùng rộng lớn như ngày nay.

Những năm gần đây, Tà Đùng trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ai ưa xê dịch và muốn tìm sự thanh bình. Nơi đây không có cao ốc, không tiếng còi xe. Chỉ có thiên nhiên hoang sơ, bốn mùa xanh ngát, có hương thơm của cỏ cây và một “thiên đường” để hò hẹn. Nhằm níu chân lữ khách, Tà Đùng đã có thêm những dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng là những homestay được thiết kế hài hoà với cảnh quan. Từ homestay, du khách có thể ngắm hồ Tà Đùng trên cao, “gom” các ngọn núi dưới lòng hồ vào tầm mắt. Đến Tà Đùng, du khách cũng có thể đi thuyền ngắm cảnh, cắm trại trên những hòn đảo nhỏ giữa lòng hồ, chiêm ngưỡng những thác nước hùng vĩ với vẻ đẹp khó cưỡng. 

 ĐỨC AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top