Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chung kết Tiếng hát công nhân 2020: “Bệ phóng” của những ước mơ

Thứ Sáu 09/10/2020 | 10:30 GMT+7

VHO- Giữa tuần qua, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), đêm chung kết Tiếng hát công nhân 2020 đã diễn ra với những màn trình diễn đầy thăng hoa của 17 thí sinh xuất sắc. Ngôi vị Quán quân đã được trao cho Trần Ngọc Đỉnh (Sơn La) với ca khúc Bài ca trên núi. Ngọn lửa đam mê đã thực sự “đốt cháy” sân khấu và mang đến cảm xúc mãnh liệt cho khán giả, những người yêu mến và đồng hành với Tiếng hát công nhân từ ngày đầu tiên.

 Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC và NSND Đỗ Quốc Hưng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo trao giải Nhất cho thí sinh Trần Ngọc Đỉnh

 Cuộc thi do Báo Văn Hóa (Bộ VHTTDL) phối hợp với Công ty CP NCT và Công ty CP SKY Music phát động và tổ chức từ tháng 5.2020, với sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Việt Nam - CTCP (PVFCCo).

Nền tảng để tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật

Thật nhiều cung bậc cảm xúc đã “bùng nổ” trên chặng đường cuối của mùa thi Tiếng hát công nhân thứ hai. Trưởng BTC cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Chu Thị Thu Hằng chia sẻ, đồng hành cùng các thí sinh trong hơn 4 tháng qua, BTC nhận thấy sân khấu Tiếng hát công nhân mùa này xuất hiện nhiều giọng ca tốt, có triển vọng. Tuy nhiên, là cuộc thi mang tính phong trào nên quan điểm của BTC là chú trọng cảm xúc của thí sinh khi thể hiện tác phẩm, làm sao phần thể hiện vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đủ để chuyển tải tinh thần của ca khúc lại vừa mang những cảm xúc chân thật. “Vì thế, trước đêm chung kết, các giải thưởng vẫn là “ẩn số”. Các thành viên trong Hội đồng giám khảo đều thống nhất cao đối với các ngôi vị quán quân, á quân được trao trong chương trình...”, bà Hằng cho biết.

Đến từ Sơn La, thí sinh Trần Ngọc Đỉnh đã bứt phá để đoạt ngôi vị Quán quân với phần thể hiện ca khúc Bài ca trên núi (nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương). Giọng ca của núi rừng Tây Bắc được Hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi chất giọng khỏe, đầy nội lực và rất truyền cảm. Chia sẻ cảm xúc đăng quang, Trần Ngọc Đỉnh bộc bạch: “Đêm qua là một đêm mất ngủ với cả tôi, gia đình và đồng nghiệp. Mọi thứ như vỡ òa khi nghe MC xướng tên mình. Khi đi thi, tôi chỉ đặt mục tiêu giao lưu, học hỏi là chính. Hơn nữa, cuộc thi lần này quy tụ rất nhiều thí sinh tiềm năng, có kỹ thuật thanh nhạc tốt nên việc bước lên ngôi vị cao nhất là điều thật bất ngờ và vượt quá sự mong đợi của bản thân tôi...”.

Ngay khi biết đến thông tin về cuộc thi qua Báo Văn Hóa và mạng xã hội, Trần Ngọc Đỉnh đã quyết định tham gia. Anh chia sẻ, kỷ niệm thì có rất nhiều nhưng vui nhất vẫn là cơ hội được giao lưu, được cùng các thí sinh là những công nhân, người lao động đến từ các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên cả nước... cất lên tiếng hát, thỏa sức với niềm đam mê nghệ thuật. Lựa chọn ca khúc Bài ca trên núi, quán quân Tiếng hát công nhân mùa 2 thổ lộ, anh là người con của mảnh đất Sơn La, đây lại là ca khúc nổi tiếng trong phim Vợ chồng A Phủ được thực hiện ngay tại Bắc Yên, Sơn La nên anh mang đến chương trình như một sự tri ân với quê hương Tây Bắc. Đây cũng chính là sự lựa chọn sáng suốt khi phần thể hiện của Trần Ngọc Đỉnh đã nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng giám khảo và khán giả.

Sự thăng hoa cảm xúc cũng đến với 16 thí sinh còn lại. Hai giải Nhì thuộc về các thí sinh Hà Duy Sơn (ca khúc Tổ quốc gọi tên mình, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn) và Ngô Quỳnh Hoa (Cung đàn Thúy Kiều, sáng tác Ngọc Thịnh). BTC cũng đã trao 3 giải Ba cho các thí sinh Nguyễn Thị Phương Anh (Trăng khuyết), Trần Thị Kim Ngân (Đá trông chồng) và Hoàng Kim Ngọc (Nắng chờ). Ngoài ra, chương trình còn có 11 giải Khuyến khích; Giải thí sinh được yêu thích nhất thông qua tổng đài bình chọn đã được trao cho Đặng Duy Ngọc; Giải thí sinh triển vọng trao cho Nguyễn Thị Hải Yến.

NSND Quốc Hưng chia sẻ, đây là lần thứ hai ông ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi Tiếng hát công nhân. Bất ngờ và cả ngỡ ngàng trước những giọng hát như có lửa bên trong, Hội đồng giám khảo đánh giá chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều, nhiều giọng ca đẹp, kỹ thuật tốt và giàu nội lực.

 Các tiết mục dự thi trong đêm chung kết được dàn dựng công phu Ảnh: TRẦN HUẤN

Cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên sâu

Trải lòng sau thành công của đêm chung kết, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Chu Thị Thu Hằng tâm sự, thành công của cuộc thi không chỉ ở việc tìm ra những người xứng đáng nhất để trao giải mà hơn thế, Tiếng hát công nhân đã tạo ra được một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động trong bối cảnh đời sống đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. “Sự hưởng ứng nhiệt tình của các thí sinh với cuộc thi đã nói lên điều này. Hơn 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi nhưng không được chọn vào vòng chung kết vẫn tiếp tục đồng hành và theo dõi các thí sinh may mắn cho đến tận đêm chung kết. Họ tương tác mạnh trên trang Facebook Tiếng hát công nhân, bình luận sôi nổi, bên cạnh sự tiếc nuối khi phải dừng chân, họ đều thừa nhận những người đoạt giải là xứng đáng và chia sẻ sẽ tiếp tục luyện tập để có thể tham gia Tiếng hát công nhân ở những mùa sau”, bà Chu Thị Thu Hằng cho biết.

Về đích với giải Ba, “bà bầu” Trần Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đúng với thông điệp của chương trình: “Hát vì đam mê”, 17 thí sinh đã thể hiện phần thi bằng tất cả nhiệt huyết của mình. Bản thân tôi đã cố gắng để thể hiện tốt nhất ca khúc Đá trông chồng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Qua từng vòng thi, với những nhận xét góp ý của Ban giám khảo, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện hơn giọng hát của mình....”. Thí sinh Kim Ngân cũng gửi lời cảm ơn đến BTC đã tạo nên một sân chơi lớn, mang tính chuyên nghiệp. “BGK, những người cầm cân nảy mực tại Tiếng hát công nhân 2020 đều là những giảng viên, nghệ sĩ tên tuổi. Ngoài NSND Quốc Hưng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo còn có sự tham gia của NSND Phạm Ngọc Khôi, NSND Tạ Minh Tâm và nữ ca sĩ Lan Anh. Điều này cho thấy cuộc thi ngoài tính chất giao lưu còn là sân chơi để thí sinh có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm chuyên sâu”, Kim Ngân cho biết.

Điều tuyệt vời nhất ở đêm chung kết là với 17 thí sinh, giải thưởng không phải là tất cả. Ngô Huỳnh Minh Tâm (TP.HCM, giải Khuyến khích) cho hay: “Đây là một sân chơi tuyệt vời dành cho chúng tôi sau những ngày làm việc vất vả. Vui hơn nữa là tôi đã có cơ hội biến giấc mơ của mình thành hiện thực, được đứng trên sân khấu lớn để ca hát, bằng tất cả sự nỗ lực và niềm đam mê của mình” .

Quán quân Trần Ngọc Đỉnh cho biết thêm, dư âm cuộc thi với anh sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp trong đời. “Cuộc thi đã mở ra con đường đẹp, nơi chúng tôi có thể trải trên đó những ước mơ của mình. Sau cuộc thi này, nếu có cơ hội được thử sức ở lĩnh vực ca hát chuyên nghiệp, tôi sẽ rất sẵn sàng. Tuy nhiên để làm được điều này, sau chương trình, tôi sẽ dành thêm thời gian đi học thanh nhạc, trau dồi bản lĩnh sân khấu cũng như các yếu tố cần thiết khác...”, Trần Ngọc Đỉnh bộc bạch. 

 Với những thành công của mùa thứ 2, BTC có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục tổ chức sân chơi Tiếng hát công nhân những mùa sau với quy mô lớn hơn, đầu tư kỹ lưỡng hơn. Chúng tôi kỳ vọng, cuộc thi sẽ tạo nền tảng để các thí sinh đam mê ca hát có điều kiện thực hiện ước mơ của mình, cũng như sẽ dần tạo nhịp cho một sân chơi quen thuộc, nhiều ý nghĩa dành cho những công nhân, người lao động trong cả nước...

(Bà CHU THỊ THU HẰNG, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC)

  PHƯƠNG ANH - NGỌC NHIÊN - ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top