Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 11

Thứ Sáu 02/10/2020 | 00:00 GMT+7

VHO- LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam lần thứ 11 đã khai mạc tối 1.10, tiếp tục mở ra cánh cửa khám phá đầy thú vị giành cho đông đảo công chúng yêu mến phim điện ảnh tài liệu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã dự và cắt băng khai mạc LHP tại Hà Nội.

Cắt băng khai mạc LHP

Cùng tham dự lễ khai mạc có các Đại sứ, đại diện Ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế, các nghệ sĩ,  nhà làm phim trong và ngoài nước cùng đông đảo khán giả yêu mến phim tài liệu điện ảnh.

LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 11 do Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán các nước châu Âu phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, LHP Tài liệu châu Âu tại Việt Nam là một trong những sự kiện văn hóa quốc tế thường niên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút ngày càng  đông đảo  sự tham gia của các nghệ sĩ, các nhà làm phim nổi tiếng, với những bộ phim có chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế. LHP lần thứ 11 sẽ giới thiệu tới khán giả yêu phim tài liệu 22 bộ phim của các quốc gia đến từ châu Âu và Việt Nam.   

     Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc

Theo Thứ trưởng, thông qua sự kiện văn hóa ý nghĩa này, chúng ta có dịp tìm hiểu, khám phá và hiểu biết thêm về con người, cuộc sống ở mỗi quốc gia. Đây là dịp để chúng ta giao lưu văn hóa thông qua các bộ phim tài liệu, qua đó đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước Châu Âu và Việt Nam. “Việc tổ chức LHP tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 11 càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid 19 đã được khống chế tại Việt Nam và các sự kiện văn hóa, nghệ thuật được tái khởi động mạnh mẽ phục vụ người dân…:, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Trong số 22 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc tham dự LHP năm nay, 10 phim quốc tế gồm: Nhà tắm công cộng (Bỉ), Cô bé (Séc), Dân chủ- Trong cơn cuồng phong dữ liệu số (Đức), Những ngón tay nhanh nhẹn (Italia), Nữ thần ẩm thực (Pháp), Thế giới bí mật của Lego (Anh), Đường lên dốc núi cheo leo (Thụy Sĩ), Xưa kia có một cậu bé (Israel), Bức tranh (Tây Ban Nha), Hậu trường Nhà hát Opera Vienna (Áo).

Các nghệ sĩ, nhà làm phim và đông đảo công chúng yêu mến điện ảnh tài liệu tại lễ khai mạc LHP 

10 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương gồm: Hành trình về phía bình minh, Những ngả đường sáng tối, Con đường không phẳng, Cô đỡ thôn bản, Hội An- trầm mặc phố, Giáo sư Tiến sĩ khoa học Hoàng Thủy Nguyên Nhà Virus học và chế tạo Vacxin, Kho báu dưới đại dương, Ánh sáng của con, Hành trình thư pháp Việt, Âm vang mái nhịp hò khoan.

2 phim Việt Nam của các tác giả độc gồm: Người mẹ (đạo diễn Đoàn Hồng Lê) và Cống ngầm (đạo diễn Hương Na Nguyễn). Hai phim này được giới thiệu tại buổi chiếu riêng vào thứ bảy ngày 03.10.2020.

 Poster phim Nhà tắm công cộng (phim Bỉ, đạo diễn Kita Bauchet)

Trong số này, nhiều phim đã giành được giải thưởng tại các LHP Việt Nam và quốc tế. Viện trưởng  Viện Goethe Hà Nội, Chủ tịch EUNIC- Việt Nam Wilfried Eckstein chia sẻ, kỳ vọng của người xem với các bộ phim tài liệu vốn khác với các bộ phim truyện. Một bộ phim tài liệu luôn cố gắng nắm bắt thực tế, phản ánh những tình huống, con người và những điều thực sự tồn tại trên thế giới. Yêu cầu của mỗi bộ phim tài liệu chính là tính xác thực. Bởi thế, phim tài liệu mang đến những góc nhìn mà bình thường có thể ta không nhận ra. Chúng đưa người xem đến những nơi có thể họ chưa từng đặt chân tới.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương  cho biết, qua 10 kỳ LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam, khán giả đánh giá cao chất lượng của hàng trăm bộ phim tài liệu của châu Âu và Việt Nam, những bộ phim đã tái hiện lại cuộc sống một cách chân thực, sinh động. Ở mỗi bộ phim có cách nhìn và sự thể hiện khác nhau, nhưng với mong muốn góp phần đưa các nền văn hóa trên thế giới xích lại gần nhau hơn.

Hai bộ phim chiếu mở màn LHP là Hành trình về phía bình minh (phim Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Đức Phương) và  Nhà tắm công cộng (phim Bỉ, đạo diễn Kita Bauchet).

HOÀNG PHƯƠNG; ảnh: DƯƠNG HUY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top