Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Xây dựng bản đồ số du lịch an toàn: Khách an tâm, doanh nghiệp chủ động

Thứ Tư 30/09/2020 | 11:23 GMT+7

VHO- Ngày 29.9, Tổng cục Du lịch đã báo cáo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng về việc xây dựng ứng dụng (app) bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn. Đây là một trong những giải pháp cấp bách mà Bộ VHTTDL đề xuất Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đại diện đơn vị thực hiện báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc xây dựng ứng dụng Bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn Ảnh: TRẦN HUẤN

Bộ VHTTDL đề xuất được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Y tế xây dựng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn trên bản đồ số về các vùng có dịch và vùng an toàn. Việc xây dựng bản đồ số này sẽ giúp các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch thuận tiện trong việc xây dựng kế hoạch bán vé máy bay và phục vụ khách, khách du lịch sẽ thuận tiện chọn điểm đến an toàn.

Lấy khách du lịch làm trung tâm

Theo Tổng cục Du lịch, ứng dụng bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn sẽ đem lại cho khách du lịch các tiện ích, nhiều quyền lựa chọn và đảm bảo an toàn nhất. App này được sử dụng trên máy tính và điện thoại di động; Được nghiên cứu, sản xuất đầy đủ các tính năng đáp ứng nhu cầu của du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, khách du lịch sẽ được đăng ký tham gia các chương trình du lịch an toàn, kiểm tra thông tin điểm đến, xem bản đồ số để biết các cảnh báo về mức độ an toàn tại điểm đến. Đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có trách nhiệm đăng ký điểm đến an toàn theo các tiêu chí của từng chương trình do cơ quan quản lý quy định. Khách du lịch và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch có thể tương tác trực tiếp với nhau qua app, giám sát việc thực hiện và đánh giá, phản hồi lẫn nhau. Cơ quan quản lý nhà nước có thể điều chỉnh tiêu chí đăng ký theo từng chương trình cụ thể, xếp thứ tự khách và đơn vị cung cấp theo từng đánh giá thực tế, giám sát số lượng khách sử dụng dịch vụ, số lượng điểm cung cấp dịch vụ đăng ký.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Tổng cục Du lịch hoàn chỉnh ứng dụng để đưa vào sử dụng sớm nhất. “Ứng dụng này phải lấy khách du lịch là trung tâm và tiện ích nhất cho người sử dụng, thao tác ít nhất, ai cũng vào được. Trước khi đưa vào sử dụng, Tổng cục Du lịch phải lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp du lịch- những người sẽ trực tiếp sử dụng dịch vụ này để xem mức độ chấp nhận của họ như thế nào, app có thực sự tiện ích và hỗ trợ được doanh nghiệp, khách du lịch không. Trong app, ngoài thông tin cập nhật về dịch Covid-19, cần có thêm các thông tin cơ bản nhất, nổi bật nhất của điểm đến như: Điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, dịch vụ ăn uống, lưu trú, phương tiện di chuyển…”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo.

 Ứng dụng cho phép khách du lịch tìm kiếm điểm đến an toàn

Xoá bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh của du khách

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel cho rằng: “Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt ở trong nước, rất nhiều điểm đến của nước ta đang rất an toàn, việc xây dựng bản đồ số du lịch an toàn, triển khai chiến dịch quảng bá “Du lịch an toàn, an toàn để du lịch”, thông tin cụ thể về các điểm đến an toàn là rất cần thiết để xoá bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh của du khách. Dựa trên những dữ liệu được công bố trên bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn, khách du lịch sẽ an tâm khi đi du lịch và các công ty du lịch cũng có định hướng để xây dựng các sản phẩm, tuyến du lịch an toàn. Chúng tôi cũng đang xây dựng bản đồ số du lịch an toàn của công ty để phục vụ khách hàng”.

Với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong ngành Du lịch đã chủ động hơn trong việc thực hiện các tiêu chí an toàn, cam kết thực hiện đúng tiêu chí. Các công ty du lịch đều đã nhớ bài học về việc yếu tố tâm lý của khách ảnh hưởng như thế nào đến ngành Du lịch. Sau đợt dịch bùng phát ở Đà Nẵng, khách du lịch đồng loạt hủy tour, kể cả những địa phương không có dịch. Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Võ Thị Ngọc Thúy cho biết: “Để phục vụ khách du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa khách quốc tế trở lại, thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch an toàn và đẩy mạnh truyền thông trên các kênh thông tin trong nước và quốc tế. Ngoài việc thu hút khách nội địa, TP.HCM cũng nhắm vào việc thu hút lượng khách người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, sắp tới là khách quốc tế khi Việt Nam mở cửa các đường bay quốc tế”.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) đề nghị các địa phương cần hình thành các liên minh kích cầu, công bố bộ tiêu chí du lịch an toàn tại địa phương theo các tiêu chí các cơ quan chức năng đã ban hành, triển khai cho các doanh nghiệp đăng ký cam kết và có biện pháp hậu kiểm, nhằm đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng, duy trì các cam kết về an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

 THUÝ HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top